Meta เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะพร้อมหน้าจอในตัว สู้ศึก AI ยุคใหม่



Meta ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียเปิดตัว สมาร์ตกลาส หรือแว่นตาอัจฉริยะรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมหน้าจอแสดงผลในตัวเป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อ Meta Ray-Ban Display
Meta ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียเปิดตัว แว่นตาอัจฉริยะรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมหน้าจอแสดงผลในตัวเป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อ Meta Ray-Ban Display ที่งานประจำปี Meta Connect Conference ซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ เมนโลพาร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา
โดยมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของ Meta เป็นผู้โชว์ผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเอง แม้การสาธิตบางช่วงจะมีสะดุด เช่น การโทรผ่านแว่นที่ไม่สำเร็จ แต่ก็ได้รับเสียงปรบมือจากผู้เข้าร่วมงาน



Ray-Ban Display มาพร้อมหน้าจอดิจิทัลขนาดเล็กในเลนส์ด้านขวา สามารถใช้ทำงานพื้นฐาน เช่น รับการแจ้งเตือน เปิดตัวในราคา 799 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 29,000 บาท และจะวางขายในร้านค้าตั้งแต่ 30 กันยายนนี้ โดยมีการอัปเกรดให้มี แบตเตอรี่ใช้งานได้นานขึ้นเกือบเท่าตัว และมีกล้องที่ดีขึ้น
การเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็นความพยายามล่าสุดของ Meta ในการไล่ตามคู่แข่งอย่าง Google และ OpenAI ที่ก้าวหน้าไปไกลในด้านโมเดล AI ขั้นสูง โดยซัคเคอร์เบิร์กได้ทุ่มงบ หลายหมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนา ชิป AI รวมถึงดึงวิศวกรจากซิลิคอนวัลเลย์มาร่วมทีม
เขายังเชื่อว่า สมาร์ตกลาส จะเป็นอุปกรณ์แห่งอนาคตสำหรับ AI ขั้นสูงหรือ superintelligence เพราะทำหน้าที่เป็นอินเทอร์เฟซส่วนตัวที่สามารถมองเห็น และโต้ตอบกับโลกจากมุมมองผู้ใช้ได้ตลอดเวลา
นอกจาก Ray-Ban รุ่นใหม่ Meta ยังเปิดตัว Oakley Vanguard แว่นสำหรับนักกีฬาในราคา 499 ดอลลาร์ หรือราว 18,000 บาท เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มฟิตเนสอย่าง Garmin และ Strava เพื่อแสดงผลสถิติการฝึกแบบเรียลไทม์และสรุปผลหลังออกกำลังกาย แบตเตอรี่ใช้งานได้นานถึง 9 ชั่วโมง เริ่มจำหน่าย 21 ตุลาคมนี้
อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสตรวจสอบ Meta เรื่อง ความปลอดภัยเด็กบนแพลตฟอร์มโซเชียล หลังมีรายงานว่าแชตบอทของ Meta เคยสนทนาเชิงยั่วยุด้านเพศและเชื้อชาติกับผู้เยาว์ ขณะที่อดีตพนักงานแฉว่าทีมวิจัยถูกสั่งห้ามศึกษาผลกระทบ VR ต่อเด็ก
นักวิเคราะห์มองว่า แม้ยอดขายอาจยังไม่สูง แต่ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้เป็นก้าวสำคัญสู่การเปิดตัว ต้นแบบ "Orion" ที่ซัคเคอร์เบิร์กเคยอธิบายว่าเป็นเหมือนไทม์แมชชีนสู่อนาคต ซึ่งวางแผนเปิดตัวภายในปี 2027
รายงานของ IDC คาดการณ์ว่า ยอดจัดส่งอุปกรณ์ AR/VR และสมาร์ตกลาสทั่วโลกจะโตขึ้น 39.2% ในปี 2025 แตะ 14.3 ล้านเครื่อง โดยมี Ray-Ban ของ Meta เป็นตัวขับเคลื่อนหลักของตลาด
การเปิดตัว Meta Ray-Ban Display ถือเป็นก้าวสำคัญของ Meta ในศึก สมาร์ตกลาสและ AI ที่กำลังร้อนแรงทั่วโลก และอาจปูทางไปสู่ยุคใหม่ของการใช้งาน AI ในชีวิตประจำวัน.

ที่มา : channelnewsasia , https://www.thairath.co.th/news/foreign/2883508
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่