[โคตรเซ็ง] 4 เดือนนรก! แบงก์สีน้ำเงินโบ้ยตำรวจว่าสั่งอายัด พอโทรไป 1441... ตำรวจบอก "ห้ะ? เรื่องอะไร?" #เจริญประเทศไทย

คือเรื่องมันมีอยู่ว่า... ตั้งแต่เดือนเมษาฯ  บัญชี แบงก์สีน้ำเงิน ผมก็โดนระงับช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด แอปโอนเงินก็ไม่ได้ จะถอนเงินผ่านแอป หรือไปกด ATM ก็ไม่ได้เลย ทำอะไรไม่ได้สักอย่าง ที่สำคัญคือ มันเป็นบัญชีเงินเดือนผม เงินที่ได้มาจากการทำงานสุจริตเนี่ยแหละ ไม่มีเงินเทาเงินดำอะไรทั้งนั้น

ทีนี้พอเงินเดือนออก อยากจะใช้เงินตัวเองทำไงรู้ปะ? ต้องไปสาขาเท่านั้น! แล้วไม่ใช่เดินเข้าไปถอนได้เลยนะ สภาพคือต้องไปต่อคิว เขียนใบคำร้องขอถอนเงิน ยื่นให้พนักงาน แล้วก็นั่งรอหน้าเคาน์เตอร์ไปเลย ครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ เพื่อรอเขาอนุมัติเบิกเงินตัวเอง...

คนข้างหลังที่รอคิวธุรกรรมอื่นก็มองกันไปสิ เพราะสาขาก็มีเคาน์เตอร์แค่ 3 ช่อง ผมคนเดียวก็คาไปแล้วช่องนึงครึ่งชั่วโมง ขนาดพนักงานเองยังแอบบ่นให้ได้ยินเลยว่า "ก็ต้องทำไปตามขั้นตอนค่ะน้อง ทำยังไงได้"... เออดี ประเทศไทย!

ตอนแรกก็โทรตามเรื่องกับแบงก์นะ แต่ก็ได้แต่คำตอบแบบขอไปที "รอตรวจสอบค่ะ" "เดี๋ยวตามเรื่องให้นะคะ" ไม่เคยบอกเลยว่าโดนอะไร เพราะอะไร?
สุดท้ายทนไม่ไหวไง เลยลองทำเรื่องร้องเรียนไปที่แบงก์ชาติ... แล้วเรื่องมันก็พีคตรงนี้แหละ!

แบงก์ชาติตอบกลับมาว่า
"ลูกค้ายังมีรายชื่ออยู่ในระบบ Central Fraud Registry (CFR) เนื่องจากบัญชีเงินฝากของลูกค้า
มีรายการเคลื่อนไหวตาม พรก. มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทาง เทคโนโลยี พ.ศ. 2566 ธนาคารจึงต้องระงับช่องทางการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของลูกค้าไว้ เป็นการยกระดับมาตรการจัดการภัยทุจริตทางการเงินของ ธปท. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงยังไม่สามารถยกเลิกการระงับช่องทางทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ให้ลูกค้าได้ โดยมี Bank Case ID เลขที่ 25xxxxxxxxxxxx ซึ่งผู้เสียหายแจ้งเรื่องไว้กับธนาคาร และนำเข้าระบบ CFR ไว้ จึงขอแนะนำให้ลูกค้าติดต่อ ศูนย์ปฏิบัติการเพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ศปอท.) โทร 1441 กด 2 เพื่อพิจารณาขอปลดรายชื่อออกจากระบบ CFR ต่อไป"

งั้นก็จบง่ายละสิ รีบกดโทรศัพท์หา 1441 ทันที
แล้วรู้อะไรปะ? ตำรวจปลายสายทำเสียงงงๆ แล้วบอกว่า...
"เลขเคสอะไรครับน้อง? ในระบบไม่มีนะ... แล้วเช็กจากชื่อให้แล้ว ก็ไม่มีอะไรเลยนะ"

ผมแบบ... อิหยังวะ!?

นี่มันเหมือนในข่าวเป๊ะๆ เลย ที่หน่วยงานออกมา "โยนขี้" หากันไปมา พอถามฝั่งนี้ก็บอก "เรื่องติดอยู่ฝั่งนู้น" พอไปถามอีกฝั่งก็โบ้ยกลับมา... แล้วประชาชนอย่างเราก็อยู่ตรงกลางเนี่ยนะ นี่แหละครับสไตล์ไทยแลนด์ของจริง!

เห็นเวลาออกข่าวแถลงทีไร พูดจาดูหล่อดูดีตลอด บอกจะเร่งตรวจสอบ จะปลดล็อกให้ภายใน 24 ชม. 48 ชม. ... พูดเพื่อให้ตัวเองดูดี ให้ข่าวมันซาๆ ไปแค่นั้นแหละ พอเรื่องจริงเจอกับตัว... 4 เดือนแล้วครับ ยังไม่มีอะไรดีขึ้นเลยสักอย่าง!

สงสัยต่อไปนี้เราคงต้องทำงานให้น้อยลง แล้วหันมาใช้ AI ช่วยทำงานเยอะๆ สินะ จะได้มีเวลาว่างไปยืนต่อแถวรอคิวที่ธนาคาร หรือเดินเรื่องกับหน่วยงานราชการได้ทั้งวัน... สะดวกสบายจริงๆ!

เอาจริงดิ ผมควรทำไงต่อวะครับ? ในเมื่อระบบมันเป็นแบบนี้... คือมืดแปดด้านของจริง
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่