https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1198758
กทพ. เดินหน้า “ทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย” 5.5 หมื่นล้าน เล็งชง ครม. ไฟเขียวในปีหน้าพร้อมประมูลทันที ดันเศรษฐกิจโต 4 แสนล้านบาท
นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อสำรวจแนวสายทางโครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย(ทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย) โดยระบุว่า สถานะปัจจุบันโครงการนี้อยู่ระหว่างการศึกษาคืบหน้า 89.54% และเตรียมจัดประชุมเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 3 เพื่อสรุปผลการศึกษาในช่วง พ.ย. - ธ.ค.นี้ ก่อนจะสรุปผลการศึกษาต้นปี 2569
ขณะเดียวกันหลังสรุปผลศึกษาจะเข้าสู่ขั้นตอนการขออนุมัติโครงการจากคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. และขออนุมัติการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) พร้อมทั้งเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในปลายปี 2569 และหากได้รับความเห็นชอบในปี 2570 จะเริ่มขั้นตอนเปิดประกวดราคา พร้อมกระบวนการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน จากนั้นจะเริ่มการก่อสร้างในปี 2572 เบื้องต้นคาดใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 5 ปี เปิดบริการในปี 2577

สำหรับรูปแบบการลงทุน เนื่องจากเป็นโครงการที่มีมูลค่าสูง แนวเส้นทางระยะทางประมาณ 37.41 กิโลเมตร มูลค่าลงทุน 55,000 ล้านบาท ทำให้ กทพ.ประเมินรูปแบบการลงทุนโดยจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (PPP) โดย กทพ.จะรับผิดชอบงานก่อสร้าง ภาคเอกชนรับผิดชอบดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance) พร้อมจัดเก็บรายได้ค่าผ่านทาง
นอกจากนี้ เนื่องด้วยโครงการจะเป็นประโยชน์สนับสนุนการขนส่งและระบบสาธารณูปโภค ทำให้ กทพ.เตรียมหารือกับหน่วยงานด้านสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่อร่วมมือกับหน่วยงานสาธารณูปโภค 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เพื่อร่วมลงทุนในโครงการ และใช้สะพานทางด่วนนี้เป็นทางผ่านสำหรับท่อส่งน้ำดิบ สายไฟฟ้า และระบบสื่อสาร

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า คาดว่าหลังเปิดให้บริการทางด่วนสายนี้จะมีผู้ใช้ทางวันละประมาณ 7,000–8,000 คัน ส่วนค่าผ่านทางคาดว่าจะจัดเก็บประมาณ 1,000 บาท สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล 4 ล้อ ซึ่งแม้ว่าค่าผ่านทางของทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย อาจสูงกว่าค่าโดยสารเรือเฟอร์รี่ที่จัดเก็บสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล 4 ล้อในอัตรา 550 บาท และเก็บรายบุคคลอีกประมาณ 170 บาท แต่ผู้ใช้ทางด่วนจะได้รับประโยชน์จากการประหยัดเวลาเดินทางจากเดิม 1.5–3 ชั่วโมง เหลือเพียง 15-20 นาที
อีกทั้ง โครงการทางด่วนสายนี้ ยังถือเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญในการพัฒนาโครงข่ายทางพิเศษในอนาคต เชื่อมโยงการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย นอกจากนี้ยังส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่ง กทพ. คาดว่าในช่วง 30 ปีของการเปิดให้บริการ จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 400,000 ล้านบาท สนับสนุนการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะเกาะสมุย ซึ่งถือเป็นเกาะการท่องเที่ยวอันดับที่ 2 ของประเทศไทย รองจากจังหวัดภูเก็ต
กทพ. เดินหน้า ‘ทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย’ 5.5 หมื่นล้าน เสนอ ครม.ปีหน้า
https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1198758
กทพ. เดินหน้า “ทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย” 5.5 หมื่นล้าน เล็งชง ครม. ไฟเขียวในปีหน้าพร้อมประมูลทันที ดันเศรษฐกิจโต 4 แสนล้านบาท
นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อสำรวจแนวสายทางโครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย(ทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย) โดยระบุว่า สถานะปัจจุบันโครงการนี้อยู่ระหว่างการศึกษาคืบหน้า 89.54% และเตรียมจัดประชุมเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 3 เพื่อสรุปผลการศึกษาในช่วง พ.ย. - ธ.ค.นี้ ก่อนจะสรุปผลการศึกษาต้นปี 2569
ขณะเดียวกันหลังสรุปผลศึกษาจะเข้าสู่ขั้นตอนการขออนุมัติโครงการจากคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. และขออนุมัติการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) พร้อมทั้งเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในปลายปี 2569 และหากได้รับความเห็นชอบในปี 2570 จะเริ่มขั้นตอนเปิดประกวดราคา พร้อมกระบวนการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน จากนั้นจะเริ่มการก่อสร้างในปี 2572 เบื้องต้นคาดใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 5 ปี เปิดบริการในปี 2577
สำหรับรูปแบบการลงทุน เนื่องจากเป็นโครงการที่มีมูลค่าสูง แนวเส้นทางระยะทางประมาณ 37.41 กิโลเมตร มูลค่าลงทุน 55,000 ล้านบาท ทำให้ กทพ.ประเมินรูปแบบการลงทุนโดยจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (PPP) โดย กทพ.จะรับผิดชอบงานก่อสร้าง ภาคเอกชนรับผิดชอบดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance) พร้อมจัดเก็บรายได้ค่าผ่านทาง
นอกจากนี้ เนื่องด้วยโครงการจะเป็นประโยชน์สนับสนุนการขนส่งและระบบสาธารณูปโภค ทำให้ กทพ.เตรียมหารือกับหน่วยงานด้านสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่อร่วมมือกับหน่วยงานสาธารณูปโภค 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เพื่อร่วมลงทุนในโครงการ และใช้สะพานทางด่วนนี้เป็นทางผ่านสำหรับท่อส่งน้ำดิบ สายไฟฟ้า และระบบสื่อสาร
นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า คาดว่าหลังเปิดให้บริการทางด่วนสายนี้จะมีผู้ใช้ทางวันละประมาณ 7,000–8,000 คัน ส่วนค่าผ่านทางคาดว่าจะจัดเก็บประมาณ 1,000 บาท สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล 4 ล้อ ซึ่งแม้ว่าค่าผ่านทางของทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย อาจสูงกว่าค่าโดยสารเรือเฟอร์รี่ที่จัดเก็บสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล 4 ล้อในอัตรา 550 บาท และเก็บรายบุคคลอีกประมาณ 170 บาท แต่ผู้ใช้ทางด่วนจะได้รับประโยชน์จากการประหยัดเวลาเดินทางจากเดิม 1.5–3 ชั่วโมง เหลือเพียง 15-20 นาที
อีกทั้ง โครงการทางด่วนสายนี้ ยังถือเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญในการพัฒนาโครงข่ายทางพิเศษในอนาคต เชื่อมโยงการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย นอกจากนี้ยังส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่ง กทพ. คาดว่าในช่วง 30 ปีของการเปิดให้บริการ จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 400,000 ล้านบาท สนับสนุนการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะเกาะสมุย ซึ่งถือเป็นเกาะการท่องเที่ยวอันดับที่ 2 ของประเทศไทย รองจากจังหวัดภูเก็ต