สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ในช่วงสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา หลายท่านจับตามองว่าเครื่องบินขับไล่ F-5 จะได้ออกรบบ้างไหม เพราะที่ผ่านมาบทบาทตกเป็นของ F-16 และ Gripen หาก F-5 ออกรบนี่อาจเป็นสงครามสุดท้ายก็ได้ก่อนที่จะปลดประจำการจากกองบิน 21 อุบลราชธานี
เมื่อ 30-40 กว่าปีก่อน F-5 มีบทบาทสำคัญมากในการปกป้องอธิปไตยเหนือน่านฟ้าแต่ทว่ามีอยู่เหตุการณ์หนึ่งที่ทำให้ F-5 ลำหนึ่งไม่ได้กลับมารับใช้ชาติพร้อมนักบินเรื่องราวจะเป็นอย่างไรไปติดตามกันครับ
ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2524 หรือเมื่อ 44 ปีที่แล้ว กองทัพอากาศไทยได้จัดให้มีการซ้อมรบครั้งใหญ่กลางกรุงเทพมหานคร ภายใต้รหัส "นภาพิทักษ์"
การฝึกซ้อมครั้งนี้เป็นการจำลองสถานการณ์ที่เครื่องบินขับไล่ไอพ่น F-5A จำนวน 3 ลำจากโคราช สวมบทบาทเป็นเครื่องบินข้าศึกเข้าโจมตีเป้าหมายบริเวณ สะพานรถไฟพระราม 6, สนามหลวง และหมู่บ้านแถวปากซอยสีน้ำเงิน ก่อนเริ่มการซ้อมได้มีการระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและจำลองสถานการณ์ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตไว้ล่วงหน้า
ในเที่ยวบินแรก เครื่องบินรบทั้ง 3 ลำได้บินโฉบต่ำและปล่อย "โซนิกบูม" (Sonic Boom) เสมือนการทิ้งระเบิดใส่เป้าหมายได้อย่างสวยงาม สร้างความตื่นเต้นให้กับประชาชนหลายพันคนที่เฝ้าชม หลังจากการโชว์รอบแรก มีการส่งสัญญาณว่าจะวนกลับมาอีกครั้งในรอบที่สอง เครื่องบินลำแรกบินโฉบเข้ามา ปล่อยโซนิกบูม และบินผ่านไป
เมื่อถึงเครื่องบินลำที่ 2 เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น F-5A ลำดังกล่าว มี เรืออากาศโท อนุวรรตน์ ศรีพื้นผล วัย 25 ปี สังกัดฝูงบิน 103 กองบิน 1 โคราช เป็นนักบิน ขณะที่เรืออากาศโทอนุวรรตน์กำลังตีวงเพื่อดึงเครื่องเข้าโจมตีในระยะต่ำ
โดยบินเลี้ยวทำมุม 45 องศา ปีกของเครื่องบินได้เฉี่ยวชนเข้ากับหลังคาของอาคารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ยันฮี วินาทีนั้น เครื่องบินเกิดการขัดข้อง หัวไม่ขึ้น และ พุ่งดิ่งลงกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ซากเครื่องบินสะบัดออกจากตัวเครื่อง มีเสียงระเบิดดังขึ้นจากใต้น้ำ ทำให้ละอองน้ำกระจายสูงกว่า 15 เมตร
สูญเสีย F-5 ที่เจ้าพระยาและโคราช
สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ในช่วงสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา หลายท่านจับตามองว่าเครื่องบินขับไล่ F-5 จะได้ออกรบบ้างไหม เพราะที่ผ่านมาบทบาทตกเป็นของ F-16 และ Gripen หาก F-5 ออกรบนี่อาจเป็นสงครามสุดท้ายก็ได้ก่อนที่จะปลดประจำการจากกองบิน 21 อุบลราชธานี
เมื่อ 30-40 กว่าปีก่อน F-5 มีบทบาทสำคัญมากในการปกป้องอธิปไตยเหนือน่านฟ้าแต่ทว่ามีอยู่เหตุการณ์หนึ่งที่ทำให้ F-5 ลำหนึ่งไม่ได้กลับมารับใช้ชาติพร้อมนักบินเรื่องราวจะเป็นอย่างไรไปติดตามกันครับ
ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2524 หรือเมื่อ 44 ปีที่แล้ว กองทัพอากาศไทยได้จัดให้มีการซ้อมรบครั้งใหญ่กลางกรุงเทพมหานคร ภายใต้รหัส "นภาพิทักษ์"
การฝึกซ้อมครั้งนี้เป็นการจำลองสถานการณ์ที่เครื่องบินขับไล่ไอพ่น F-5A จำนวน 3 ลำจากโคราช สวมบทบาทเป็นเครื่องบินข้าศึกเข้าโจมตีเป้าหมายบริเวณ สะพานรถไฟพระราม 6, สนามหลวง และหมู่บ้านแถวปากซอยสีน้ำเงิน ก่อนเริ่มการซ้อมได้มีการระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและจำลองสถานการณ์ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตไว้ล่วงหน้า
ในเที่ยวบินแรก เครื่องบินรบทั้ง 3 ลำได้บินโฉบต่ำและปล่อย "โซนิกบูม" (Sonic Boom) เสมือนการทิ้งระเบิดใส่เป้าหมายได้อย่างสวยงาม สร้างความตื่นเต้นให้กับประชาชนหลายพันคนที่เฝ้าชม หลังจากการโชว์รอบแรก มีการส่งสัญญาณว่าจะวนกลับมาอีกครั้งในรอบที่สอง เครื่องบินลำแรกบินโฉบเข้ามา ปล่อยโซนิกบูม และบินผ่านไป
เมื่อถึงเครื่องบินลำที่ 2 เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น F-5A ลำดังกล่าว มี เรืออากาศโท อนุวรรตน์ ศรีพื้นผล วัย 25 ปี สังกัดฝูงบิน 103 กองบิน 1 โคราช เป็นนักบิน ขณะที่เรืออากาศโทอนุวรรตน์กำลังตีวงเพื่อดึงเครื่องเข้าโจมตีในระยะต่ำ
โดยบินเลี้ยวทำมุม 45 องศา ปีกของเครื่องบินได้เฉี่ยวชนเข้ากับหลังคาของอาคารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ยันฮี วินาทีนั้น เครื่องบินเกิดการขัดข้อง หัวไม่ขึ้น และ พุ่งดิ่งลงกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ซากเครื่องบินสะบัดออกจากตัวเครื่อง มีเสียงระเบิดดังขึ้นจากใต้น้ำ ทำให้ละอองน้ำกระจายสูงกว่า 15 เมตร