ระบบ Lane departure warning system ที่คนไทยเรียกกันว่า Lane Keep มันมีอยู่หลายระดับ ควรศึกษาให้ดี !!!???

กระทู้สนทนา
ตอนนี้ที่แบ่งเป็นระดับ ก็จะมีอยู่ 4 ระดับ
แต่ที่อยู่ในรถจริงๆ มันก็มีทำงานได้คล่อมระดับอยู่คือเกือบๆจะข้ามไปอีกระดับแต่ก็ยังไม่ใช่

ระดับที่ 1 คือ Lane departure warning (LDW)
อันนี้จะแค่เตือนอย่างเดียว ถ้าคนขับปล่อยมือ ก็ลงข้างทาง

ระดับที่ 2 คือ Lane keeping assist (LKA)
อันนี้จะแค่คุมรถให้อยู่ในเลน ถ้าคนขับปล่อยมือ รถมันก็จะเด้งไปเด้งมาอยู่ในเลน

ระดับที่ 3 คือ Lane centering assist (LCA)
อันนี้จะบังคับให้รถวิ่งอยู่กลางเลน ถ้าคนขับปล่อยมือ รถมันก็จะวิ่งอยู่กลางเลน
แต่ระบบนี้จะให้คนขับปล่อยมือได้ไม่นาน ถ้าปล่อยนานเกินมันจะร้องเตือน แล้วถ้าเตือนนานแล้วยังไม่ฟัง มันก็จะปล่อยให้ลงข้างทาง

ระดับที่ 4 คือ Automated lane keeping systems (ALKS)
อันนี้คือขับออโต้ เปลี่ยนเลนได้


แต่ปัญหาคือ
บริษัทรถแต่ละเจ้า จะไม่ใช้ชื่อตรงๆกันแบบที่แบ่งไว้ 4 ระดับ นี้หรอก ต่างเจ้าก็จะตั้งชื่อเรียกกันเองเพื่อให้คนสับสน

อย่างที่อยู่ใน Honda Sensing ของ City ก็จะมี RDM+LDW กับ LKAS

ในส่วนของ RDM+LDW ก็จะทำงานได้เกือบๆถึงระดับ LKA
คือ ระบบจะปล่อยให้รถเหยียบเส้นหรือออกนอกเลนไปนิดนึง แล้วถึงจะดึงรถกลับ

แต่ในส่วนของ LKAS จะทำงานได้ในระดับ LCA เลย
คือ กดใช้แล้วรถจะวิ่งอยู่กลางเลนเลย
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่