น่าโยกงบสร้างสายสีแดงบางซื่อ-หัวหมาก ไปต่อขยาย airport link ถึงบางซื่อ มี feeder มาร.พ.รามา จะประหยัดได้เยอะ

โครงการรถไฟที่จะสร้างต่อจากนี้ไป ก็จะมีทั้งรถไฟ 3  สนามบิน และรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-หัวหมาก ซึ่งจะทำในเวลาไล่เลี่ยกัน งบประมาณช่วงนี้ก็มีค่อนข้างจำกัด ถ้าเป็นไปได้ก็ตัดโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-หัวหมาก ออกไปก่อน เพราะตอนนี้มีรถไฟ airport link ช่วงพญาไท-หัวหมาก วิ่งอยู่แล้ว แค่ต่อขยาย airport link จากพญาไทมาบางซื่อ ก็จะประหยัดงบได้มากกว่าการต้องทำรถไฟฟ้าสายสีแดงตั้งแต่บางซื่อถึงหัวหมากอย่างมาก airport link ทดแทนเส้นทางสายสีแดงนี้ได้สบาย และขยายทางคู่จากศรีราชาถึงอู่ตะเภาตามแผนเดิม การจะทำให้การเดินระหว่าง 3 สนามบินด้วยรถไฟนั้นสะดวกขึ้น

ส่วนที่สายสีแดงอ่อนมี แต่ airport link ไม่มี ก็คือสถานี ร.พ.รามา ก็ให้มีรถ feeder จากสถานีพญาไทส่งถึงเอา ช่วยให้ทั้งลูกค้าสายสีเขียวและ airport link นั่งรถ feeder จากสถานีพญาไทมาถึงร.พ.รามาได้ แถวนั้นวิ่งเป็นวงกลมก็ได้ ย่านนั้นโรงพยาบาลเยอะอยู่ มีโรงเรียนด้วย ลงจากพญาไท  มาที่สี่แยกศรีอยุธยา ให้รถ feederวิ่งผ่านโรงเรียน ร.พ.สงฆ์ เลี้ยวขวาก็วิ่งผ่านร.พ.รามา เลี้ยวขวาอีกทีก็ผ่านร.พ.พระมงกุฎฯ เลี้ยวขวาอีกรอบก็ผ่านร.พ.ราชวิถี เป็นจุดที่รถ feeder วิ่งแล้วคุ้มมาก

  อนาคตก็ค่อยมาทำสายสีแดงอ่อน บางซื่อ-หัวหมาก ถ้าทำเร็วๆนี้ ก็ต้องใช้งบประมาณสูง อีก 6-7  ปีถึงจะได้ใช้นับจากวันที่เริ่มก่อสร้าง ต่อขยาย airport link จากพญาไทมาบางซื่อ จะเสร็จเร็วกว่ามาก หรือพญาไท-บางซื่อ-ดอนเมือง ก็ได้ ถ้าทำสัญญาเดียวแล้วคุ้ม อาจใช้เวลา 4 ปีในการต่อขยายจากพญาไท-ดอนเมือง ก็เร่งสร้างช่วงพญาไท-บางซื่อ ให้เสร็จก่อน แล้วค่อยเร่งช่วงบางซื่อ-ดอนเมืองทีหลัง เพราะช่วงเส้นทางบางซื่อ-ดอนเมืองมีรถไฟสายสีแดงอยู่แล้ว

    อีกจุดนึงที่รู้สึกว่ายังขาด feeder ก็คือสถานีตลิ่งชัน อยู่ไม่ไกลสายใต้ใหม่ ละแวกนั้นมีหลายหมู่บ้านที่อยู่ใกล้สถานีตลิ่งชัน แต่ยังไม่มี feeder ในแผนใหม่ 30 เส้นทาง

   ​สถานีสายสีแดงจตุจักรด้วย มีสถานที่สำคัญอยู่รอบๆ แต่ไม่มี feeder ในแผนใหม่ 30 เส้นทาง

   ​เชื่อว่า ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่คนกรุงเทพต้องการรถ feder เพื่อเข้าถึงรถไฟฟ้าง่ายขึ้น
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่