ถูกขโมยบัตรเครดิตไปใช้

กระทู้คำถาม
สวัสดีครับ ขอปรึกษาหน่อยครับ ผมไม่รู้จะต้องหันหน้าไปทางไหนดี

เมื่อเดือนพฤษภาที่ผ่านมา ผมเดินทางไปฮ่องกง แล้วถูกขโมยบัตรเครดิตบนเครื่องบินครับ มารู้ตัวเอาตอนที่อยู่ๆมี notification เด้งมาในมือถือ รัวๆ ตอนยังเดินไม่ทันพ้นบริเวณสายพานรับกระเป๋าในสนามบินฮ่องกงเลยด้วยซ้ำ

ตกใจมากครับ เด้งขึ้นมาประมาณ 5-6ยอดติดๆกัน เลยรีบเปิดกระเป๋าดู ก็เจอว่าบัตรเครดิต/เดบิตหายไปจากกระเป๋าตังค์จำนวนนึง

รวบรวมสติได้ รีบไล่โทรหา Call  centre ทุกใบที่มีรายการใช้จ่ายเด้งมา สรุปโดนไป 3ใบครับ
- แบ๊งค์ไก่ฟ้า 1รายการ 1x,xxx บาท
- แบ๊งค์ต้นข้าว 2รายการ 5x,xxx บาท
- บัตร XYX ที่แยกตัวมาจาก แบ๊งค์ต้นโพ 2รายการ 8x,xxx บาท

ทั้งหมด ถูกรูดในสกุลเวียดนาม VND **ทั้งๆที่ผมอยู่ที่ฮ่องกง**

คุยกับ CC ทั้ง3ธนาคารเสร็จเพื่ออายัดบัตร และปฏิเสธรายการใช้จ่ายทั้งหมด รวมๆใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง นับจากที่ได้ notification บนมือถือ จากนั้นก็ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในสนามบินฮ่องกงครับ

ทั้ง 3แบ๊งค์พูดตรงกันว่า ใช้เวลาประมาณ 90วัน ในการตรวจสอบข้อมูล ระหว่างนี้ให้ผมทำเรื่องการปฏิเสธรายการใช้เข้ามา พร้อมส่งใบแจ้งความด้วย

ไก่ฟ้า กับ ต้นโพ ไม่มี form อะไรให้ผมกรอกเลย ให้ร่างหนังสือเฉยๆ ส่งไปทาง e-mail
แต่ ต้นข้าว มี dispute form ให้กรอกเป็นเรื่องเป็นราว

ระหว่างรอให้เวลาผ่านไป ผมก็ Google ไล่อ่าน กรณีบัตรเครดิตถูกขโมยไปเรื่อยไป เพื่อเก็บข้อมูล

long story short... 90วันผ่านไป แบ๊งค์แรกที่ติดต่อกลับมาคือ ไก่ฟ้า แจ้งว่า ปฏิเสธรายการไม่ได้ ผมต้องรับผิดชอบรายการเอง... แต่ด้วยความที่ผมเห็นว่ายอดมันไม่เยอะ และมีความรู้สึกที่ดีกับไก่ฟ้า มาตลอดเพราะเป็นบัตรเครดิตใบแรกที่ผมมีตั้งแต่เป็น first jobber เลยลองขอต่อรอง จ่ายแค่ 50% คำนวณแล้ว มันแค่ไม่กี่พัน จะได้จบๆไป ซึ่งไม่กี่วัน ทางไก่ฟ้าก็ตอบรับ.. เป็นอันปิดจ๊อบไปได้ 1เจ้า

เจ้าถัดมาคือ ต้นโพ... เจ้านี้แสบมากครับ ยอด 8x,xxx แต่ไม่ได้ hold ยอดเพื่อตรวจสอบเลย รายการใช้จ่าย VND นี้ ขึ้นมาในใบแจ้งยอดตั้งแต่เดือนแรกที่เกิดเรื่อง ซึ่งแน่นอนผมไม่จ่าย และดอกเบี้ยก็เดินทันทีในรอบบิลที่ 2และเดินต่อมาเรื่อยๆจนวันที่มี จนท ติดต่อ มีว่า ปฏิเสธยอดใช้จ่ายให้ไม่ได้ และผมต้องรับผิดชอบทั้งหมด

แน่นอนครับ ผมปฏิเสธไม่จ่าย ไม่รับผิดชอบใดๆ จ่าย50%แบบไก่ฟ้าผมก็ไม่ไหว มันเยอะมาก ทุกวันนี้ก็ยังคาราคาซังอยู่แบบนั้น

เจ้าสุดท้าย คือ ต้นข้าวก็ติดต่อมาในที่สุด... เจ้านี้ ผมอยากบอกว่า พนักงานโอเคนะครับ มี empathy/sympathy ให้ผมตั้งแต่วันแรกที่ผมโทรไปอายัดบัตร จน พนงที่โทรมาแจ้งผลปฏิเสธไม่ผ่าน ล้วนแสดงความเห็นใจ และดูเหมือนจะเข้าใจเหตุการณ์จริงๆว่า มันคือการโจรกรรมบัตร (ต่อให้เป็นการacting ตาม service script ของทางธนาคาร แต่ผมก็ buy ครับ) แต่ทางคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องก็ปฏิเสธให้ไม่ได้

สุดท้าย เค้ายื่นข้อเสนอว่า ให้ผมรับผิดชอบ 80% ของยอด 5x,xxx แต่ผมก็ปฏิเสธไปครับ มันไม่ไหวจริงๆ

สำหรับต้นข้าวนี่ ผมคิดๆไว้ว่า ถ้าสุดท้ายได้โปร 25% ก็จะยอมจบครับ เพราะ ผมมีบัญชีเงินเดือนอยู่กับเค้า ถ้ายื้อไปเรื่อยๆ วันนึงกลัวว่าจะมาตัดยึดหนี้ไปดื้อๆจากบัญชี (อ่านเจอจากหลายๆกระทู้ ว่า ทางแบ๊งค์เค้าสามารถทำได้ตามกฏหมาย)

สรุป...
- ไก่ฟ้า จบแล้วครับ
- ต้นข้าว ยังไม่จบ แต่คิดไว้ว่า จะยอมจ่ายหากได้ข้อเสนอ 25%
- ต้นโพ อันนี้แสบ ตั้งใจไว้แล้วครับ ยังไงก็จะไม่ยอมครับ ใจดำ ทำเกินไป ปล่อยดอกเบี้ยเดิน และดูเหมือนจะไม่ได้ตรวจสอบอะไรให้เลย

คำถามครับ... กรณีของผมนี้ ผมต้องทำยังไงต่อครับ

รายการใช้จ่ายนี้ ผมไม่ได้ใช้จริงๆ และมีหลักฐานเชิงประจักษ์มากๆว่า ณ วันและเวลาที่เกิด transaction ผมอยู่ที่ฮ่องกง

รายการใช้จ่ายทั้งหมด เป็นรายการสกุลเงินเวียดนาม เกิดขึ้นที่เวียดนาม จากร้านค้าต่าง location ต่างสถานที่ แต่รายการเกิดห่างกัน 1นาทีบ้าง 2นาทีบ้าง ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นการทำรายการจากบัตรจริง ตามที่ทั้ง3ธนาคารอ้าง

ตอนนี้ ยังไม่มีธนาคารไหนฟ้องครับ ผมควรต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง ไม่รู้จะไปปรึกษาใครดีครับ

ข้อคำแนะนำซักหน่อยครับ

ท่านใดที่มีประสบการณ์ รบกวนช่วยชี้แนะแนวทางด้วยนะครับ
หรือ ท่านใดมีสำนักทนายที่ผมควรเริ่มเข้าไปคุย ไปปรึกษา ก็ขอคำแนะนำด้วยครับ

หรือท่านใดอยู่ในแวดวงธนาคาร ผมอยากขอคำปรึกษาด้วยครับ หากไม่สะดวกเขียนตอบในหน้ากระทู้ ก็ส่งมาในกล่องข้อความได้เลยครับ ผมไม่ได้ block
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่