RJ Scaringe ซีอีโอของ Rivian ออกมาให้ความเห็นว่า ความเข้าใจที่ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจีนเด่นแค่เรื่องราคาเป็นสิ่งที่ผิดมหันต์ เพราะแท้จริงแล้ว
“เทคโนโลยีของพวกเขาถือว่าดีกว่า หากผมเป็นต้องแบรนด์อื่นที่ไม่ใช่ Rivian ผมจะไม่กังวลแค่เรื่องราคาเท่านั้น แต่จะโฟกัสความจริงที่ว่ารถยนต์เหล่านี้คุณภาพ และเทคโนโลยีดีกว่าจริง ๆ”
Rivian CEO อธิบายสิ่งที่หลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าจีน
อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีนกำลังเติบโตจนกลายเป็นพลังสำคัญในระดับโลก แต่สิ่งที่หลายคนมักเข้าใจผิดคือราคาที่ถูกมาก เช่นเคสของ BYD ราคา 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 360,000 บาท) ซึ่งหากขายจริงในสหรัฐฯ จะไม่มีทางถูกได้ขนาดนั้น เนื่องจากต้องเผชิญทั้งมาตรฐานความปลอดภัย ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และภาษีนำเข้าที่ปัจจุบันสูงกว่า 100% จนแทบเป็นการห้ามนำเข้าโดยปริยาย
ในยุโรปเอง BYD Seagull ก็ขายอยู่ที่ราว 23,000 ยูโร (ประมาณ 920,000 บาท) ซึ่งสูงกว่าที่ขายในจีนมากเช่นกัน
มุมมองของ Rivian CEO
RJ ให้สัมภาษณ์ในรายการ Plugged-In Podcast ว่าความกังวลของผู้ผลิตสหรัฐฯ ไม่ควรยึดติดกับ “ราคา” แต่ควรโฟกัสที่ว่า “รถยนต์จีนมีเทคโนโลยีที่ดีกว่า”
จีนได้พัฒนารถยนต์ให้เป็นเหมือน “สมาร์ทโฟนติดล้อ” มานานแล้ว ขณะที่ค่ายตะวันตกเพิ่งเริ่มต้น ตัวอย่างเช่นงาน Shanghai Auto Show มีการแสดงเทคโนโลยีที่เรียกว่าแทบจะ “เหมือน Tesla แต่ดันดีกว่า” ไม่ว่าจะเป็นระบบอินโฟเทนเมนต์ขั้นสูงที่ มีคาราโอเกะไร้ไมค์ ผู้ช่วยเสียง AI สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ที่ยืดหยุ่น การอัปเดตแบบ OTA ที่บ่อยครั้ง รวมถึงการพัฒนารถใหม่ในเวลาเพียงไม่กี่เดือน
ตัวอย่างที่โดดเด่น: Xiaomi SU7
Xiaomi SU7 ซีดานไฟฟ้าก็ได้มุ่งชน Porsche จัง ๆ ทำให้ RJ ยกย่องว่าเป็น “รถที่ทำออกมาได้น่าประทับใจ” จุดเด่นคือการเชื่อมต่อกับ Ecosystem ของ Xiaomi ได้อย่างไร้รอยต่อ เช่น สั่งเปิดแอร์ในรถจากลำโพงอัจฉริยะที่บ้านได้ หรือดูภาพจากกล้องวงจรปิดของบ้านบนหน้าจอรถ
[img]https://ev.iphonemod.net/wp-content/uploads/2025/07/xiaomi-su7-ultra-spotted-ferrai-fatory-italy-3.webp[/img][img]https://ev.iphonemod.net/wp-content/uploads/2025/09/xiaomi-store-shanghai-xiaomi-su7.jpg[/img]
ไม่ใช่แค่ Rivian ที่เตือน
ผู้บริหารค่ายอื่นอย่าง Jim Farley ซีอีโอของ Ford ก็ออกมายอมรับว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จีน “ถ่อมตัวมากที่สุดเท่าที่เคยเจอ” และยังมีเทคโนโลยีในรถเหนือกว่ามาก Ford จึงต้องวางแผนสร้างแพลตฟอร์ม EV ใหม่เพื่อรับมือ
ต้นทุน vs เทคโนโลยี
RJ ได้บอกว่าไม่ต้องกลัวรถยนต์จีนราคาถูกจะโถมเข้าสหรัฐฯ เพราะถ้าเกิดขึ้นจริง ทางรัฐบาลก็จะปรับภาษีให้อยู่ระดับเท่ากัน หรือบังคับให้ผลิตในสหรัฐฯ สุดท้ายแล้ว “ต้นทุนก็ใกล้เคียงกัน” เนื่องจากข้อได้เปรียบด้านแรงงาน ต้นทุนเงินทุน และเงินอุดหนุนจากรัฐของจีนจะหมดไปเมื่อผลิตนอกประเทศ
เขาสรุปว่ามันไม่มี “สูตรลับ” ที่ทำให้จีนผลิตรถถูกได้กว่ามาก เพียงแค่ฝั่งจีนพยายามทำทุกอย่างเพื่อทำให้ต้นทุนต่ำลง แต่หากต้องแข่งในตลาดเดียวกัน ราคาจะใกล้เคียงกันอย่างเลี่ยงไม่ได้ สิ่งที่จะตัดสินชัยชนะจึงไม่ใช่ราคา แต่คือ เทคโนโลยี
Rivian CEO เตือนว่าผู้ผลิตทั่วโลกไม่ควรเสียเวลากังวลเรื่องราคาของรถยนต์จีน แต่ควรทุ่มเทเพื่อพัฒนาคุณภาพ เทคโนโลยี เพราะเมื่อวันหนึ่งจีนเข้ามาแข่งขันในตลาดตะวันตกจริงจัง สิ่งที่จะสามารถตัดสิ้นได้ขาดก็คือ “รถยนต์ของพวกเขาดีกว่าจริงหรือไม่”
Rivian CEO ยอมรับรถยนต์จากจีน “ดีกว่า” ไม่ใช่แค่ถูกกว่าเท่านั้น
“เทคโนโลยีของพวกเขาถือว่าดีกว่า หากผมเป็นต้องแบรนด์อื่นที่ไม่ใช่ Rivian ผมจะไม่กังวลแค่เรื่องราคาเท่านั้น แต่จะโฟกัสความจริงที่ว่ารถยนต์เหล่านี้คุณภาพ และเทคโนโลยีดีกว่าจริง ๆ”