ณ เมืองทุ่งใหญ่
เมืองทุ่งกว้าง แนวเขาสูง แต่เป็นเมืองท่าติดชายทะเล
และสามารถค้าควายจากมณฑลอีสานได้
เมื่อข้าราชการหนุ่มมีโอกาสรับภารกิจสำคัญ
แต่ติดที่จารีตในเมืองเกือบจะทำไม่ได้
แต่ผู้เป็นพ่อสมอ้างให้ลูกชายตัวเองมีเมียแบบไม่ถามลูกซักคำ
ทำให้ข้าราชการหนุ่มมีภารกิจหาเมียกำมะลอก็ได้เกิดขึ้น
ละครรักหลอก ๆ เมียกำมะลอเรื่องที่ร้อยที่พันมาหาคนไทยอีกครั้ง
แต่ครั้งนี้มาแบบย้อนยุค ก็ความแปลกใหม่ที่ก็น่าสนใจ
พร้อมการกลับมาในรอบ 9 ปีของละครคู่ของจิราณีในเวอร์ชั่นขายขำ
อาจมีคำถามว่าทำไมจิราณียังต้องอยู่ในละครย้อนยุคอีกแล้ว
โดยส่วนตัวมองว่าปี 2025 สังคมคนดูละครจะเชื่อเรื่อง
แต่งงานล้างหนี้ เมียจำเป็น เมียกำมะลอ คลุมถุงชน อยู่ในละครปัจจุบันได้ไหม
เลยเอามาไว้ในละครย้อนยุคก็อาจจะพอไปกันได้
แต่ขอบจำกัดละครย้อนยุคมันก็มีภาพจำของตัวละคร
เป็นเงื่อนไขในการสร้างตัวละครที่จะเกิดขึ้นในเรื่องนี้
ชื่นชมทีมงานที่ออกแบบตัวละครออกมา
โดยเฉพาะนางเอกคือ คำดวง
พอเป็นละครย้อนยุคนางเอกมันจะมีฟอร์มแบบนึง
ไม่นับพวกทะลุมิติมาก็จะเป็นอีกคาแรคเตอร์แบบ บุญตา การะเกด
มากสุดได้แค่แก่น ๆ แต่ต้องมีความกุลสตรีในตัวละคร
มีกำลังจะออกนอกกรอบคือ ชบา ในทองเอก
แต่คำดวง เป็นคนที่ไม่อยู่ในพระนครหรือเมืองหลวง อยู่ต่างจังหวัด
แล้วมีอาชีพคือเป็นคนคุมฝูงควายมาขายในเมืองหรือนายฮ้อย
ทำให้นางเอกมีกรอบที่จะทำอะไรได้กว้างขึ้น
และเป็นความท้าทายให้นักแสดง ได้แสดงอะไรหลากหลาย
ทั้งบู๊ แอคขั่น และเป็นนายฮ้อยต้องมีวิชาคาถาอาคม
เลยลงตัวที่จะอยู่ในพลอตเมียกำมะลอที่จะมีความ comedy ในเรื่อง
แม้ละครเรื่องนี้จะมีหลายรสที่ดาหน้ากันนำเสนอจนจบเรื่อง
แต่รสแรกที่คนดูจะสัมผัสก็คือความ comedy จากคู่นี้
เป็นความง่ายและความยากของคู่แสดงที่ทำให้คนดูเชื่อและชอบด้วย
เพราะตอนนี้สิ่งที่นำเสนอคือเอาคนสวยคนหล่อมาเล่นตลก
ซึ่งความตลกก็เป็นเรี่องส่วนบุคคลของคนดู จะสนุกสนานกับมันแค่ไหน
นักแสดงตั้งใจและไม่ได้ถูกบังคับมาเล่นเรื่องนี้ จ้างร้อยเล่นล้านแน่นอน
และเป็นแค่ช่วงแรกที่เป็นการละลายพฤติกรรมตัวละคร
แล้วจังหวะละครจะเปลี่ยนไปตามพัฒนาการตัวละคร
เมื่อคำดวงรู้จักความรักแรกจากเรื่องรักหลอก ๆ ครั้งนี้
ถึงจะเก่งกาจแค่ไหน แต่ข้างในก็คือหญิงสาวที่ต้องการความรัก
เหมือนเพลงประกอบนางเอกต้องการอ้อมกอดจากใครสักคนและมันคือความรัก
เรื่องนี้เป็นละครจิราณีเรื่องแรกที่ไม่ได้รักชอบกันง่าย ๆ
ไม่ได้จำใจที่ต้องชอบกันแบบหมาหัวเน่าแบบปดิวรัดา
ต้องฝ่าฟันอุปสรรคบนความสัมพันธ์รักหลอก ๆ
เพราะขุนเอกมองคำดวงเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาในชีวิตของเขา
และเหมือนอยู่ด้วยกันเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง
ผมก็ลูกพระยานาหมื่นจะมาหลงรักสาวต้อนควายได้ยังไง
มันจะมีพัฒนาการตัวละครที่ขุนเอกจะรักคำดวงเพราะอะไร
และคำดวงจะได้ใจขุนเอกไหม เมื่อต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อความรัก
เขาอาจใจแข็งจนทำให้คนดูรู้สึกเสียใจแทนคำดวงก็ได้
ขุนเอกเป็นตัวละครที่มีธงตังละครแบบงูเขียวหางไหม้
บางที่ก็เขียว บางทีก็แดงและน้ำตาล
ภารกิจจิราณีเรื่องนี้จึงไม่ได้มีแค่ความตลก
แต่ต้องเป็นหน้าตาให้กับละครเรื่องนี้ทุกช่วงของเรื่อง
เพราะด้วยรสชาติที่หลากหลายของเรื่อง
พระนางต้องไปได้ทุกสถานการณ์ของเรื่อง
และเป็นความท้าทายทางการแสดงของทั้งคู่
เบลล่า พัฒนาการของตัวละครคำดวงก็น่าสนใจ
เพราะต้องเปลี่ยนจากสาวแก่นกระโหลกมาเป็นกุลสตรี
ซึ่งภาพจำละครเบลล่าในละครแนวนี้ก็คือกุลสตรีศรีสยาม
ต้องทำให้มันแตกต่างจากภาพจำคนดูให้ได้
เจมส์ นอกจากความตลกที่เจ้าตัวอยากเล่น
และได้ไปแสดงในพื้นที่ที่คนให้การยอมรับว่าเขาทำได้ในแนวนี้
บทขุนเอกยังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมากมายนอกเหนือจากความตลก
ทั้งคู่ต้องจับมือกันตั้งรับความคาดหวังจากหลายส่วนที่เป็นแรงกดดัน
สำหรับละครเรื่องนี้
เจ้าคุณพี่กับอีนางคำดวง
ปล. คู่นี้ถ้ามีโอกาสได้เจอกันอีกในชิ้นงานที่ไหนก็ได้
ขอให้มีฉากที่ใช้ smart phone ด้วยเถอะของมันหายากจากคู่นี้จริง ๆ
เจ้าคุณพี่กับอีนางคำดวง ละครที่ใช้พระนางแบกหน้าตาของละคร
เมืองทุ่งกว้าง แนวเขาสูง แต่เป็นเมืองท่าติดชายทะเล
และสามารถค้าควายจากมณฑลอีสานได้
เมื่อข้าราชการหนุ่มมีโอกาสรับภารกิจสำคัญ
แต่ติดที่จารีตในเมืองเกือบจะทำไม่ได้
แต่ผู้เป็นพ่อสมอ้างให้ลูกชายตัวเองมีเมียแบบไม่ถามลูกซักคำ
ทำให้ข้าราชการหนุ่มมีภารกิจหาเมียกำมะลอก็ได้เกิดขึ้น
ละครรักหลอก ๆ เมียกำมะลอเรื่องที่ร้อยที่พันมาหาคนไทยอีกครั้ง
แต่ครั้งนี้มาแบบย้อนยุค ก็ความแปลกใหม่ที่ก็น่าสนใจ
พร้อมการกลับมาในรอบ 9 ปีของละครคู่ของจิราณีในเวอร์ชั่นขายขำ
อาจมีคำถามว่าทำไมจิราณียังต้องอยู่ในละครย้อนยุคอีกแล้ว
โดยส่วนตัวมองว่าปี 2025 สังคมคนดูละครจะเชื่อเรื่อง
แต่งงานล้างหนี้ เมียจำเป็น เมียกำมะลอ คลุมถุงชน อยู่ในละครปัจจุบันได้ไหม
เลยเอามาไว้ในละครย้อนยุคก็อาจจะพอไปกันได้
แต่ขอบจำกัดละครย้อนยุคมันก็มีภาพจำของตัวละคร
เป็นเงื่อนไขในการสร้างตัวละครที่จะเกิดขึ้นในเรื่องนี้
ชื่นชมทีมงานที่ออกแบบตัวละครออกมา
โดยเฉพาะนางเอกคือ คำดวง
พอเป็นละครย้อนยุคนางเอกมันจะมีฟอร์มแบบนึง
ไม่นับพวกทะลุมิติมาก็จะเป็นอีกคาแรคเตอร์แบบ บุญตา การะเกด
มากสุดได้แค่แก่น ๆ แต่ต้องมีความกุลสตรีในตัวละคร
มีกำลังจะออกนอกกรอบคือ ชบา ในทองเอก
แต่คำดวง เป็นคนที่ไม่อยู่ในพระนครหรือเมืองหลวง อยู่ต่างจังหวัด
แล้วมีอาชีพคือเป็นคนคุมฝูงควายมาขายในเมืองหรือนายฮ้อย
ทำให้นางเอกมีกรอบที่จะทำอะไรได้กว้างขึ้น
และเป็นความท้าทายให้นักแสดง ได้แสดงอะไรหลากหลาย
ทั้งบู๊ แอคขั่น และเป็นนายฮ้อยต้องมีวิชาคาถาอาคม
เลยลงตัวที่จะอยู่ในพลอตเมียกำมะลอที่จะมีความ comedy ในเรื่อง
แม้ละครเรื่องนี้จะมีหลายรสที่ดาหน้ากันนำเสนอจนจบเรื่อง
แต่รสแรกที่คนดูจะสัมผัสก็คือความ comedy จากคู่นี้
เป็นความง่ายและความยากของคู่แสดงที่ทำให้คนดูเชื่อและชอบด้วย
เพราะตอนนี้สิ่งที่นำเสนอคือเอาคนสวยคนหล่อมาเล่นตลก
ซึ่งความตลกก็เป็นเรี่องส่วนบุคคลของคนดู จะสนุกสนานกับมันแค่ไหน
นักแสดงตั้งใจและไม่ได้ถูกบังคับมาเล่นเรื่องนี้ จ้างร้อยเล่นล้านแน่นอน
และเป็นแค่ช่วงแรกที่เป็นการละลายพฤติกรรมตัวละคร
แล้วจังหวะละครจะเปลี่ยนไปตามพัฒนาการตัวละคร
เมื่อคำดวงรู้จักความรักแรกจากเรื่องรักหลอก ๆ ครั้งนี้
ถึงจะเก่งกาจแค่ไหน แต่ข้างในก็คือหญิงสาวที่ต้องการความรัก
เหมือนเพลงประกอบนางเอกต้องการอ้อมกอดจากใครสักคนและมันคือความรัก
เรื่องนี้เป็นละครจิราณีเรื่องแรกที่ไม่ได้รักชอบกันง่าย ๆ
ไม่ได้จำใจที่ต้องชอบกันแบบหมาหัวเน่าแบบปดิวรัดา
ต้องฝ่าฟันอุปสรรคบนความสัมพันธ์รักหลอก ๆ
เพราะขุนเอกมองคำดวงเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาในชีวิตของเขา
และเหมือนอยู่ด้วยกันเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง
ผมก็ลูกพระยานาหมื่นจะมาหลงรักสาวต้อนควายได้ยังไง
มันจะมีพัฒนาการตัวละครที่ขุนเอกจะรักคำดวงเพราะอะไร
และคำดวงจะได้ใจขุนเอกไหม เมื่อต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อความรัก
เขาอาจใจแข็งจนทำให้คนดูรู้สึกเสียใจแทนคำดวงก็ได้
ขุนเอกเป็นตัวละครที่มีธงตังละครแบบงูเขียวหางไหม้
บางที่ก็เขียว บางทีก็แดงและน้ำตาล
ภารกิจจิราณีเรื่องนี้จึงไม่ได้มีแค่ความตลก
แต่ต้องเป็นหน้าตาให้กับละครเรื่องนี้ทุกช่วงของเรื่อง
เพราะด้วยรสชาติที่หลากหลายของเรื่อง
พระนางต้องไปได้ทุกสถานการณ์ของเรื่อง
และเป็นความท้าทายทางการแสดงของทั้งคู่
เบลล่า พัฒนาการของตัวละครคำดวงก็น่าสนใจ
เพราะต้องเปลี่ยนจากสาวแก่นกระโหลกมาเป็นกุลสตรี
ซึ่งภาพจำละครเบลล่าในละครแนวนี้ก็คือกุลสตรีศรีสยาม
ต้องทำให้มันแตกต่างจากภาพจำคนดูให้ได้
เจมส์ นอกจากความตลกที่เจ้าตัวอยากเล่น
และได้ไปแสดงในพื้นที่ที่คนให้การยอมรับว่าเขาทำได้ในแนวนี้
บทขุนเอกยังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมากมายนอกเหนือจากความตลก
ทั้งคู่ต้องจับมือกันตั้งรับความคาดหวังจากหลายส่วนที่เป็นแรงกดดัน
สำหรับละครเรื่องนี้
ปล. คู่นี้ถ้ามีโอกาสได้เจอกันอีกในชิ้นงานที่ไหนก็ได้
ขอให้มีฉากที่ใช้ smart phone ด้วยเถอะของมันหายากจากคู่นี้จริง ๆ