ถนนพระราม 2 ถือเป็นหนึ่งในเส้นทางที่มีอุบัติเหตุจากการก่อสร้างบ่อยครั้งและต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน จากข้อมูลของกรมทางหลวงระหว่างปี พ.ศ. 2561-2567 พบว่ามีอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างรวมกว่า 2,242 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 132 ราย และบาดเจ็บ 1,305 ราย
อุบัติเหตุสำคัญในแต่ละปี (พ.ศ. 2564-2568)
ปี 2564
21 สิงหาคม: คนงานก่อสร้างพลัดตกลงมาจากคานทางยกระดับเสียชีวิต 1 ราย
ปี 2565
31 กรกฎาคม: เกิดเหตุแผ่นปูนหนัก 5 ตัน ที่อยู่บนสะพานกลับรถถล่มลงมาทับรถยนต์ที่สัญจรอยู่ด้านล่าง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีกหลายราย
พฤศจิกายน: มีอุบัติเหตุคานเหล็กสำหรับยกแผ่นปูนถล่มลงมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย
ปี 2566
22 มกราคม: แผ่นผนังปูนร่วงใส่รถยนต์ของประชาชน ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย
7 มีนาคม: รถเครนที่กำลังยกรถแบ็กโฮเกิดสลิงหลุด ทำให้บูมของรถเครนแกว่งและหักขวางถนนคู่ขนาน
7 พฤษภาคม: ชิ้นส่วนคานหล่นลงมาทับคนงานเสียชีวิต 1 ราย และรถเสียหาย 4 คัน
15 ธันวาคม: เหล็กแม่แบบหล่อคอนกรีตขนาดใหญ่หล่นทับคนงานเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย
ปี 2568
15 มีนาคม: เกิดเหตุคานโครงสร้างทางด่วนดาวคะนองถล่มลงมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บ 27 ราย
8 มิถุนายน: คนงานชาวเมียนมาถูกดินสไลด์และแผ่นปูนขนาดใหญ่ทับเสียชีวิตขณะกำลังวางท่อระบายน้ำ
อุบัติเหตุเหล่านี้เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เช่น มาตรฐานความปลอดภัยที่หละหลวม การกำกับดูแลที่ไม่เพียงพอ และสภาพพื้นที่ก่อสร้างที่เป็นดินอ่อน ทำให้เกิดการทรุดตัวได้ง่าย ซึ่งปัญหาเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนและคนงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง
พระราม2 ต้องถอดบทเรียนอีกกี่คนรั้ง
อุบัติเหตุสำคัญในแต่ละปี (พ.ศ. 2564-2568)
ปี 2564
21 สิงหาคม: คนงานก่อสร้างพลัดตกลงมาจากคานทางยกระดับเสียชีวิต 1 ราย
ปี 2565
31 กรกฎาคม: เกิดเหตุแผ่นปูนหนัก 5 ตัน ที่อยู่บนสะพานกลับรถถล่มลงมาทับรถยนต์ที่สัญจรอยู่ด้านล่าง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีกหลายราย
พฤศจิกายน: มีอุบัติเหตุคานเหล็กสำหรับยกแผ่นปูนถล่มลงมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย
ปี 2566
22 มกราคม: แผ่นผนังปูนร่วงใส่รถยนต์ของประชาชน ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย
7 มีนาคม: รถเครนที่กำลังยกรถแบ็กโฮเกิดสลิงหลุด ทำให้บูมของรถเครนแกว่งและหักขวางถนนคู่ขนาน
7 พฤษภาคม: ชิ้นส่วนคานหล่นลงมาทับคนงานเสียชีวิต 1 ราย และรถเสียหาย 4 คัน
15 ธันวาคม: เหล็กแม่แบบหล่อคอนกรีตขนาดใหญ่หล่นทับคนงานเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย
ปี 2568
15 มีนาคม: เกิดเหตุคานโครงสร้างทางด่วนดาวคะนองถล่มลงมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บ 27 ราย
8 มิถุนายน: คนงานชาวเมียนมาถูกดินสไลด์และแผ่นปูนขนาดใหญ่ทับเสียชีวิตขณะกำลังวางท่อระบายน้ำ
อุบัติเหตุเหล่านี้เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เช่น มาตรฐานความปลอดภัยที่หละหลวม การกำกับดูแลที่ไม่เพียงพอ และสภาพพื้นที่ก่อสร้างที่เป็นดินอ่อน ทำให้เกิดการทรุดตัวได้ง่าย ซึ่งปัญหาเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนและคนงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง