ในยุคที่งานแต่งเน้นความเป็นส่วนตัวและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มคนรุ่นใหม่ก็มีไอเดียใหม่ ๆ สำหรับของชำร่วย ด้วยการมอบ “ผักสด” ให้แขก
คลิปไวรัลจากผู้ใช้ติ๊กต็อก “อาเจง” หญิงสาววัย 28 ปี จาก All Dayy Freshhh บนเกาะชวาตะวันตก อินโดนีเซีย เผยให้เห็นของชำร่วยงานแต่งที่ทำจากผักสดจัดเรียงสวยงาม ไม่เพียงแค่แปลกใหม่ แต่ยังใช้ประโยชน์ได้จริงและลดขยะ เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้รักสิ่งแวดล้อม

เธออธิบายว่า ไอเดียเริ่มต้นในปี 2024 ด้วยการขายแพ็กผักสำหรับแม่บ้านและนักศึกษาในหอพัก เธอไม่คาดคิดว่ามันจะเติบโตอย่างรวดเร็ว เธอได้มองเห็นโอกาสจากคนที่อยากให้ของขวัญที่ใช้ประโยชน์ได้ และได้แรงบันดาลใจจากประเพณีในชวากลางและชวาตะวันออก ที่มักให้ผักเป็น “ของทำบุญ” ในงานต่าง ๆ แล้ว เธอจึงเดินหน้าโปรเจกต์นี้ทันที
“ผักเหมาะกับแนวคิด ‘ของชำร่วยที่ใช้ประโยชน์ได้’ แขกสามารถนำไปใช้จริง ทำให้เป็นการผสมผสานระหว่างความคิดสร้างสรรค์กับความต้องการใช้ชีวิตประจำวัน ของชำร่วยทั่วไปมักเป็นของตกแต่ง แต่ผักสามารถใช้ได้ทันที ไม่เสียเปล่า” อาเจงกล่าว
อย่างไรก็ตาม การใช้ผักเป็นของชำร่วยมีความท้าทาย โดยเฉพาะเรื่องความสดใหม่ เธอจึงคัดเลือกผักคุณภาพดี และแพ็กเกจที่แน่นหนาเพื่อรักษาความชื้นและป้องกันอากาศ
“ความท้าทายหลัก ๆ คือความสด ผักเหี่ยวง่าย เราต้องเลือกและบรรจุอย่างพิถีพิถัน คัดผักจากเกษตรกรหรือจากตลาด นำมาแพ็กไม่เกิน 24 ชั่วโมงก่อนวันงาน เก็บในที่เย็น และจัดส่งเร็วเพื่อให้คงความสด”
สำหรับค่าใช้จ่ายก็สามารถปรับได้ตามงบของคู่บ่าวสาว แพ็กละ 3,500–25,000 รูเปียห์ (ราว 50 บาท) ขึ้นอยู่กับชนิดผักและการออกแบบ บางครั้งก็สามารถจัดทำตามธีมสีหรือผักที่ลูกค้าต้องการได้

“ไม่ต้องกลัวว่าจะแตกต่าง ของชำร่วยผักจะยิ่งทำให้งานน่าจดจำ” เธอกล่าว
ขอบคุณที่มา
https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_9906153
ของชำร่วยงานแต่งสไตล์ Gen Z มอบเซต “ผักสด” ให้แขก กลับบ้านปุ๊บ เตรียมเข้าครัวได้เลย
คลิปไวรัลจากผู้ใช้ติ๊กต็อก “อาเจง” หญิงสาววัย 28 ปี จาก All Dayy Freshhh บนเกาะชวาตะวันตก อินโดนีเซีย เผยให้เห็นของชำร่วยงานแต่งที่ทำจากผักสดจัดเรียงสวยงาม ไม่เพียงแค่แปลกใหม่ แต่ยังใช้ประโยชน์ได้จริงและลดขยะ เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้รักสิ่งแวดล้อม
เธออธิบายว่า ไอเดียเริ่มต้นในปี 2024 ด้วยการขายแพ็กผักสำหรับแม่บ้านและนักศึกษาในหอพัก เธอไม่คาดคิดว่ามันจะเติบโตอย่างรวดเร็ว เธอได้มองเห็นโอกาสจากคนที่อยากให้ของขวัญที่ใช้ประโยชน์ได้ และได้แรงบันดาลใจจากประเพณีในชวากลางและชวาตะวันออก ที่มักให้ผักเป็น “ของทำบุญ” ในงานต่าง ๆ แล้ว เธอจึงเดินหน้าโปรเจกต์นี้ทันที
“ผักเหมาะกับแนวคิด ‘ของชำร่วยที่ใช้ประโยชน์ได้’ แขกสามารถนำไปใช้จริง ทำให้เป็นการผสมผสานระหว่างความคิดสร้างสรรค์กับความต้องการใช้ชีวิตประจำวัน ของชำร่วยทั่วไปมักเป็นของตกแต่ง แต่ผักสามารถใช้ได้ทันที ไม่เสียเปล่า” อาเจงกล่าว
อย่างไรก็ตาม การใช้ผักเป็นของชำร่วยมีความท้าทาย โดยเฉพาะเรื่องความสดใหม่ เธอจึงคัดเลือกผักคุณภาพดี และแพ็กเกจที่แน่นหนาเพื่อรักษาความชื้นและป้องกันอากาศ
“ความท้าทายหลัก ๆ คือความสด ผักเหี่ยวง่าย เราต้องเลือกและบรรจุอย่างพิถีพิถัน คัดผักจากเกษตรกรหรือจากตลาด นำมาแพ็กไม่เกิน 24 ชั่วโมงก่อนวันงาน เก็บในที่เย็น และจัดส่งเร็วเพื่อให้คงความสด”
สำหรับค่าใช้จ่ายก็สามารถปรับได้ตามงบของคู่บ่าวสาว แพ็กละ 3,500–25,000 รูเปียห์ (ราว 50 บาท) ขึ้นอยู่กับชนิดผักและการออกแบบ บางครั้งก็สามารถจัดทำตามธีมสีหรือผักที่ลูกค้าต้องการได้
“ไม่ต้องกลัวว่าจะแตกต่าง ของชำร่วยผักจะยิ่งทำให้งานน่าจดจำ” เธอกล่าว
ขอบคุณที่มา https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_9906153