Xpeng P7 รุ่นใหม่: รถยนต์ไฟฟ้า Liftback ที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ตั้งแต่สายการผลิตจนถึงพื้นที่ขนส่ง
รถยนต์ไฟฟ้า Xpeng P7 รุ่นใหม่ สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติจากสายการผลิตไปยังพื้นที่ขนส่งภายในโรงงานในจีนได้โดยไม่ต้องมีคนขับ รถรุ่นนี้ติดตั้งชิป AI Turing ที่พัฒนาโดย Xpeng เองจำนวน 3 ตัว มีกำลังประมวลผลรวมสูงสุด 2,250 TOPS ซึ่งมากกว่า Tesla Model Y ที่ใช้ AI 4 SoC ถึง 3 เท่า
เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม Yu Tao รองประธานของ Xpeng ได้เผยแพร่วิดีโอบน Weibo แสดงให้เห็นรถ Xpeng P7 ที่เพิ่งผลิตเสร็จ ขับออกจากสายการผลิตไปยังพื้นที่ขนส่งได้เองโดยไม่ต้องมีคนขับ ตามที่ Yu Tao ระบุ รถรุ่นใหม่นี้สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ในพื้นที่จำกัดของโรงงานผลิต Xpeng เมืองกว่างโจว
ก่อนหน้านี้ทางบริษัทเคยเปิดเผยว่าระบบช่วยขับรุ่นล่าสุดเป็นแบบ L3-ready ซึ่งหากกฎหมายอนุญาต จะทำให้ผู้ขับขี่สามารถละสายตาจากถนนได้ในระหว่างการขับขี่ อย่างไรก็ตาม ระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ L3 ยังไม่ถูกกฎหมายในจีน
สำหรับการช่วยขับ Xpeng P7 ใช้กล้องเป็นหลักในการเก็บข้อมูล ก่อนจะส่งต่อไปยังชิป Turing AI ทั้ง 3 ตัว แต่ละชิปมีพลังประมวลผล 750 TOPS (ล้านล้านการประมวลผลต่อวินาที) ซึ่งสูงกว่า AI 4 processor ของ Tesla Model Y อยู่ 30 TOPS และสูงกว่า Nvidia Orin Thor อยู่ 50 TOPS เมื่อนำชิปทั้ง 3 ตัวมาทำงานร่วมกัน จึงมีกำลังประมวลผลรวมถึง 2,250 TOPS
รถรุ่นใหม่นี้ยังรองรับ VLA (Vision-Language-Action) และ VLM (Vision-Language Models) ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ด้าน AI ที่ช่วยให้รถสามารถคิดและตอบสนองต่อสถานการณ์บนท้องถนนได้อย่างฉลาด ทั้งยังรองรับฟังก์ชัน NGP (Navigation Guided Pilot) ทั้งบนถนนในเมืองและทางหลวง
ในด้านการออกแบบ Xpeng P7 มีตัวถังขนาด 5017/1970/1427 มม. พร้อมฐานล้อ 3,008 มม. เส้นสายตัวรถถูกออกแบบให้โฉบเฉี่ยว ด้วยเส้นเอวตัวรถที่ต่ำและมือจับประตูแบบซ่อน ส่งผลให้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศเพียง 0.201 Cd ภายในห้องโดยสารติดตั้งหน้าจอลอยขนาด 15.6 นิ้ว, แผงมาตรวัด LCD แบบบาง และ AR-HUD ขนาด 87 นิ้ว
ในด้านสมรรถนะ รถรุ่นนี้ติดตั้งระบบไฟฟ้าแรงดันสูง 800V มาเป็นมาตรฐาน รุ่นเริ่มต้นใช้มอเตอร์เดี่ยวติดตั้งที่เพลาหลัง ให้กำลังสูงสุด 270 กิโลวัตต์ (362 แรงม้า) ส่วนรุ่น AWD มีกำลังรวมสูงสุด 437 กิโลวัตต์ (586 แรงม้า) ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 3.7 วินาที มีตัวเลือกแบตเตอรี่ 2 แบบ คือ LFP ขนาด 74.9 kWh และ NMC (ternary) ขนาด 92.2 kWh
Xpeng P7 เปิดให้สั่งจองล่วงหน้าในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และได้รับยอดจองถึง 10,000 คัน ภายในเวลาไม่ถึง 7 นาที โดยจะเริ่มวางจำหน่ายจริงในประเทศจีนในวันที่ 27 สิงหาคม
ขับเองตั้งแต่เกิด XPENG P7 ชิปประมวลผลสุดยอด รองรับแรงดันไฟ 800 V