Xiaomi เข้าใกล้จุดคุ้มทุน! การขาดทุนต่อคันเหลือเพียง 18,600 บาทในไตรมาส 2 ปี 2025

Xiaomi เข้าใกล้จุดคุ้มทุน! การขาดทุนต่อคันเหลือเพียง 18,600 บาทในไตรมาส 2 ปี 2025
Xiaomi Auto รายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2025 แบรนด์สามารถลดการขาดทุนต่อคันลงมาเหลือเพียง ประมาณ 3,700 หยวน (18,600 บาท) ถือเป็นก้าวสำคัญสู่เป้าหมายการทำกำไรตามที่ Lei Jun ซีอีโอของ Xiaomi ตั้งไว้ภายในสิ้นปีนี้

ผลประกอบการและยอดส่งมอบ
ขาดทุนรวม: 300 ล้านหยวน (1,435 ล้านบาท)
ขาดทุนคิดเป็นต่อคัน: 3,700 หยวน (18,600 บาท)
ยอดส่งมอบ: 81,302 คัน ในไตรมาสที่ 2 ปี 2025
เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า:
Q4/2024: ขาดทุน 700 ล้านหยวน (3,350 ล้านบาท) จากการส่งมอบ 69,697 คัน หรือเฉลี่ย 10,043 หยวน (49,300 บาท) /คัน
Q1/2025: ขาดทุน 500 ล้านหยวน (2,390 ล้านบาท) จากการส่งมอบ 75,869 คัน หรือเฉลี่ย 6,600 หยวน (32,300 บาท) /คัน
กำไรขั้นต้น และราคาขายเฉลี่ย
กำไรขั้นต้น (Gross Margin): เพิ่มจาก 15.4% ใน Q2/2024 เป็น 26.4% ใน Q2/2025
ราคาขายเฉลี่ย (ASP): เพิ่มขึ้น 10.9% จาก 228,644 หยวน (1,122,000 บาท) เป็น 253,662 หยวน (1,244,000 บาท)
ส่วนใหญ่มาจากการเปิดตัว Xiaomi SU7 Ultra
Xiaomi SU7 Ultra และตลาดพรีเมียม
เปิดตัวเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2025 โดยเจาะตลาดพรีเมียมพร้อมท้าชนแบรนด์หรูเจ้าตลาด
รุ่นมาตรฐาน: 529,900 หยวน (2,599,000 บาท)
รุ่น Racing Package: 629,900 หยวน (3,088,000 บาท)
รุ่น Nürburgring Limited Edition: 814,900 หยวน (3,987,000 บาท)
จนถึงวันที่ 21 พฤษภาคม 2025 ยอดส่งมอบรวมของ SU7 ทะลุ 258,000 คัน แล้ว
ปัญหาการส่งมอบของ YU7
YU7 Max รุ่น “Ready Stock” ราคาเริ่มต้น 350,400 หยวน (1,718,000 บาท) ขายหมดทันทีในคืนเปิดตัว 26 มิถุนายน 2025
รุ่น Customised มีคิวส่งมอบยาว 50–53 สัปดาห์ (เกือบ 1 ปี) สำหรับผู้ที่จองตั้งแต่ 27 มิถุนายน
ปัจจุบัน เว็บไซต์ทางการได้บอกไทม์ไลน์​คิวส่งมอบดังนี้ :
รุ่น Standard: 55–58 สัปดาห์
รุ่น Pro: 47–50 สัปดาห์
รุ่น Max: 41–44 สัปดาห์
แบรนด์ระบุว่าระยะเวลาส่งมอบที่ยาวนานอาจกระทบต่อชื่อเสียง ยอดขายในอนาคต และความเสี่ยงที่ลูกค้าจะยกเลิกการจอง
ใน 3 ไตรมาสล่าสุด Xiaomi Auto สามารถลดการขาดทุนต่อคันได้อย่างต่อเนื่อง:
Q4/2024: 1,376 ดอลลาร์ (49,300 บาท)
Q1/2025: 905 ดอลลาร์ (32,300 บาท)
Q2/2025: 507 ดอลลาร์ (18,600 บาท)
หาก Xiaomi สามารถทำแบบนี้ต่อไปได้แบรนด์อาจก้าวสู่จุดคุ้มทุนได้ในไตรมาสถัดไป หรืออย่างช้าที่สุดภายในไตรมาส 4 ปี 2025

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่