จะมาแบบ เงินดิจิทัล 10,000บาทมั้ย เลื่อนแบบไม่มีกำหนด
“กฤษฎีกา” ตีตกขอใช้เงินงบกลางอุดหนุนมาตรการรถไฟฟ้า 20 บาท ชี้ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน รอลุ้น ก.ม. 3 ฉบับ ใช้เวลาอีกนาน มีแวว 1 ต.ค. นี้ ประชาชนไม่ได้ใช้ ขณะที่ “สีแดง-ม่วง” ยุติด้วย ครม. ให้เริ่มพร้อมทุกสาย
นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม กล่าวว่า รัฐบาล และกระทรวงคมนาคม ได้พยายามผลักดันให้การประกาศใช้มาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทุกสาย เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2568 ตามที่เคยประกาศไว้ แต่กระบวนการพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้ง 3 ฉบับ ได้แก่ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรถไฟฟ้าขนส่ง
มวลชนแห่งประเทศไทย, พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม และ พ.ร.บ.การขนส่งทางราง รวมถึงการประกาศบังคับใช้ของกฎหมายลูก อาจจะเกิดความล่าช้า โดยจะใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 1 เดือน
จึงอาจทำให้ต้องขยับการประกาศใช้มาตรการออกไปอีก ซึ่งจะส่งผลถึงรถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วง ที่ได้เริ่มดำเนินการมาตรการฯ มาตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย. 2566
โดยต้องยกเลิกใช้มาตรการดังกล่าวด้วย เพราะคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2568 มีมติให้การดำเนินการในปีที่ 2 ของสายสีแดง และสายสีม่วง สิ้นสุดมาตรการในวันที่ 30 ก.ย. 2568 และมาเริ่มมาตรการพร้อมกับรถไฟฟ้าทุกสาย ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2568-30 ก.ย. 2569 หรือตามมติ ครม.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ได้รับรายงานจากคณะกรรมการกฤษฎีกา กรณีที่กระทรวงคมนาคมจะขอใช้งบกลางมาใช้ในโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพื่อชดเชยให้กับผู้ประกอบการรถไฟฟ้าว่า
กระทรวงคมนาคม ไม่สามารถเสนอขอรับจัดสรรงบกลางมาใช้ชดเชยได้ เนื่องจากมองว่ายังไม่เป็นเรื่องเร่งด่วน อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคม จึงต้องเร่งพยายามผลักดันให้มีการพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับผ่านก่อน ซึ่งตามขั้นตอนเมื่อผ่านสภาแล้ว ต้องเข้าพิจารณาของวุฒิสภาใช้เวลา 1 เดือน และหากผ่านการพิจารณาแล้ว ก็ต้องเข้าขั้นตอนการจัดทำออกกฎหมาย ใช้ระยะเวลาเป็นเดือน ซึ่งจะไม่ทันตามที่รัฐบาลได้ประกาศว่า จะมีผลบังคับใช้มาตรการรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท ได้ทันวันที่ 1 ต.ค. 2568 แน่นอน.
https://www.dailynews.co.th/news/5051158/?fbclid=IwQ0xDSwMZ0GljbGNrAxnPbGV4dG4DYWVtAjExAAEetw6WpgBRdBsjlpbgIeoF4E_qczJmJKkxSqI4IxPWh9TCi47KQLPnyHPoAyo_aem_mgp0JQiz2Twgifwi4KIY_A
1 ต.ค. มีแววไม่ได้ใช้ “รถไฟฟ้า 20 บาท” รอกฎหมายคลอดอีกนาน “งบกลาง” ชดเชยไม่ได้
“กฤษฎีกา” ตีตกขอใช้เงินงบกลางอุดหนุนมาตรการรถไฟฟ้า 20 บาท ชี้ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน รอลุ้น ก.ม. 3 ฉบับ ใช้เวลาอีกนาน มีแวว 1 ต.ค. นี้ ประชาชนไม่ได้ใช้ ขณะที่ “สีแดง-ม่วง” ยุติด้วย ครม. ให้เริ่มพร้อมทุกสาย
นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม กล่าวว่า รัฐบาล และกระทรวงคมนาคม ได้พยายามผลักดันให้การประกาศใช้มาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทุกสาย เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2568 ตามที่เคยประกาศไว้ แต่กระบวนการพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้ง 3 ฉบับ ได้แก่ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรถไฟฟ้าขนส่ง
มวลชนแห่งประเทศไทย, พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม และ พ.ร.บ.การขนส่งทางราง รวมถึงการประกาศบังคับใช้ของกฎหมายลูก อาจจะเกิดความล่าช้า โดยจะใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 1 เดือน
จึงอาจทำให้ต้องขยับการประกาศใช้มาตรการออกไปอีก ซึ่งจะส่งผลถึงรถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วง ที่ได้เริ่มดำเนินการมาตรการฯ มาตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย. 2566
โดยต้องยกเลิกใช้มาตรการดังกล่าวด้วย เพราะคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2568 มีมติให้การดำเนินการในปีที่ 2 ของสายสีแดง และสายสีม่วง สิ้นสุดมาตรการในวันที่ 30 ก.ย. 2568 และมาเริ่มมาตรการพร้อมกับรถไฟฟ้าทุกสาย ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2568-30 ก.ย. 2569 หรือตามมติ ครม.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ได้รับรายงานจากคณะกรรมการกฤษฎีกา กรณีที่กระทรวงคมนาคมจะขอใช้งบกลางมาใช้ในโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพื่อชดเชยให้กับผู้ประกอบการรถไฟฟ้าว่า
กระทรวงคมนาคม ไม่สามารถเสนอขอรับจัดสรรงบกลางมาใช้ชดเชยได้ เนื่องจากมองว่ายังไม่เป็นเรื่องเร่งด่วน อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคม จึงต้องเร่งพยายามผลักดันให้มีการพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับผ่านก่อน ซึ่งตามขั้นตอนเมื่อผ่านสภาแล้ว ต้องเข้าพิจารณาของวุฒิสภาใช้เวลา 1 เดือน และหากผ่านการพิจารณาแล้ว ก็ต้องเข้าขั้นตอนการจัดทำออกกฎหมาย ใช้ระยะเวลาเป็นเดือน ซึ่งจะไม่ทันตามที่รัฐบาลได้ประกาศว่า จะมีผลบังคับใช้มาตรการรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท ได้ทันวันที่ 1 ต.ค. 2568 แน่นอน.
https://www.dailynews.co.th/news/5051158/?fbclid=IwQ0xDSwMZ0GljbGNrAxnPbGV4dG4DYWVtAjExAAEetw6WpgBRdBsjlpbgIeoF4E_qczJmJKkxSqI4IxPWh9TCi47KQLPnyHPoAyo_aem_mgp0JQiz2Twgifwi4KIY_A