บอกเรื่องสำคัญที่ไม่ต้องการให้คนอื่นในที่นั้นรับรู้ด้วยน่ะครับ (ประชุมกันอยู่ หรือ เป็นวงสนทนากันอยู่)
ตามฉากที่เห็นในหนังหรือละครกันบ่อย ๆ ก็คือ เลขาฯ หรือ คนสนิท หรือพ่อบ้าน (กรณีอยู่ที่บ้าน) ก็ตรงเข้าไปทำท่าป้องปากกระซิบบอกกับเจ้านาย (บางทีก็เห็นฉากนี้ออกมาในแบบที่ว่า กระซิบกันตรงหูเจ้านายเลยทีเดียว) ต่อหน้าต่อตาผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่นหรือแขกที่กำลังคุยด้วยอยู่…
ในชีวิตจริง มันมีคนที่ทำแบบนี้จริงเหรอ? ซึ่งผมว่ามันเสียมารยาทมากเลยนะ หรือมันมีองค์กรไหนไหม ที่มีวัฒนธรรมองค์กรแบบนี้อยู่
เท่าที่ผมเจอ ในที่ทำงานของผมเองนั้น วิธีปฏิบัติก็คือ เลขาฯ จะส่งไลน์เข้าไปแจ้งเจ้านาย ที่กำลังอยู่ในที่ประชุม แล้วเจ้านายก็อ่านไลน์นั้นเอง ถ้าจำเป็นก็ขอตัวออกมาได้
ถ้าเจ้านายไม่ได้อ่านไลน์ หรือดูแล้วไม่มีโอกาสได้อ่านไลน์ เช่น นั่งเป็นประธานในที่ประชุมอยู่ ที่เคยเห็นต่อหน้าต่อตาก็คือ เลขาฯ ก็เอากระดาษโน้ตเข้าไปยื่นให้เลย (ถือว่ายอมรับได้ ไม่ได้ขัดจังหวะการประชุมมากนัก) หรือถ้าเป็นเอกสารเพิ่มเติมก็เอาเอกสารนั้นแหละไปให้เลยกลางที่ประชุมม (แต่ยังไม่ก๊อปปี้แจกให้คนอื่นด้วย)
เพื่อน ๆ คิดว่ายังไงกันบ้างครับ
เวลาเจ้านายกำลังประชุมหรือคุยกับแขกคนสำคัญอยู่ แล้วเลขาฯ หรือ คนสนิทต้องการเข้าไปบอกเรื่องสำคัญนี่…
ตามฉากที่เห็นในหนังหรือละครกันบ่อย ๆ ก็คือ เลขาฯ หรือ คนสนิท หรือพ่อบ้าน (กรณีอยู่ที่บ้าน) ก็ตรงเข้าไปทำท่าป้องปากกระซิบบอกกับเจ้านาย (บางทีก็เห็นฉากนี้ออกมาในแบบที่ว่า กระซิบกันตรงหูเจ้านายเลยทีเดียว) ต่อหน้าต่อตาผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่นหรือแขกที่กำลังคุยด้วยอยู่…
ในชีวิตจริง มันมีคนที่ทำแบบนี้จริงเหรอ? ซึ่งผมว่ามันเสียมารยาทมากเลยนะ หรือมันมีองค์กรไหนไหม ที่มีวัฒนธรรมองค์กรแบบนี้อยู่
เท่าที่ผมเจอ ในที่ทำงานของผมเองนั้น วิธีปฏิบัติก็คือ เลขาฯ จะส่งไลน์เข้าไปแจ้งเจ้านาย ที่กำลังอยู่ในที่ประชุม แล้วเจ้านายก็อ่านไลน์นั้นเอง ถ้าจำเป็นก็ขอตัวออกมาได้
ถ้าเจ้านายไม่ได้อ่านไลน์ หรือดูแล้วไม่มีโอกาสได้อ่านไลน์ เช่น นั่งเป็นประธานในที่ประชุมอยู่ ที่เคยเห็นต่อหน้าต่อตาก็คือ เลขาฯ ก็เอากระดาษโน้ตเข้าไปยื่นให้เลย (ถือว่ายอมรับได้ ไม่ได้ขัดจังหวะการประชุมมากนัก) หรือถ้าเป็นเอกสารเพิ่มเติมก็เอาเอกสารนั้นแหละไปให้เลยกลางที่ประชุมม (แต่ยังไม่ก๊อปปี้แจกให้คนอื่นด้วย)
เพื่อน ๆ คิดว่ายังไงกันบ้างครับ