เพิ่งรู้ว่า ตระกูลพลาสติก ถูกนำไปเป็นชิ้นส่วนสำคัญอันดับต้นๆในเครื่องบิน หรือ อุตสาหกรรมการบิน
ส่วนตัวเดิมทีคิดว่า ในอุตสาหกรรมการบิน จะต้องทำมาจากวัสดุพิเศษ? ที่มีส่วนประกอบจากพลาสติกน้อยมาก เพราะคิดว่าในตระกูลพลาสติกน่าจะไม่มีอะไรที่แข็งแรง อยู่นานถาวร พอที่จะมาอยู่หรือประกอบเป็นเครื่องบินลำนึง
แต่เพราะเราไปคิดถึงแต่พลาสติกทั่วๆไปไง ซึ่งพอไปหาค้นหาในgg. เออ...มีจริงด้วย แล้วเยอะด้วย จัดเป็นพลาสติกชนิดพิเศษ หรือตั้งให้เป็นพลาสติกระดับสูง เช่น
โพลีคาร์บอเนต (PC) ทำจากโพลีเมอร์เทอร์โมพลาสติก ขึ้นชื่อเรื่องความโปร่งใสเป็นพิเศษ ทนต่อแรงกระแทกสูง และทนความร้อน ถูกนำไปทำเป็นหน้าต่างเครื่องบิน, แผงหน้าปัดและจอแสดงผลในห้องนักบิน (เดิมทีคิดว่าทำจากกระจกหนาชนิดพิเศษ) และ ถูกนำมาใช้ในการผลิตส่วนประกอบของระบบไฟส่องสว่าง รวมถึงอุปกรณ์ไฟส่องสว่างภายในและภายนอกเครื่องบิน
โพลีอีเทอร์อีเทอร์คีโตน (PEEK) เป็นเทอร์โมพลาสติกประสิทธิภาพสูงที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณสมบัติเชิงกลที่ยอดเยี่ยมและความทนทานต่ออุณหภูมิและสารเคมีที่รุนแรง ถูกนำมาใช้ในการผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ เช่น ซีล บูช และแหวนรองขับ, ขั้วต่อและฉนวนไฟฟ้า โดยมีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้า และ ใช้เป็นวัสดุเมทริกซ์ในคอมโพสิตอากาศยานสมรรถนะสูง
โพลีเอทิลีน (PE) เป็นเทอร์โมพลาสติกอเนกประสงค์ที่รู้จักกันดีในเรื่องความทนทานต่อสารเคมี ถูกใช้อย่างแพร่หลายในฐานะวัสดุฉนวนสำหรับสายไฟและสายเคเบิลในงานด้านการบินและอวกาศ, ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศสำหรับท่อและงานท่อต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบถ่ายโอนของเหลวและเชื้อเพลิง
โพลีโพรพีลีน (PP) เป็นเทอร์โมพลาสติกอเนกประสงค์ที่รู้จักกันดีในเรื่องคุณสมบัติทนทานต่อสารเคมีและมีความหนาแน่นต่ำ นิยมใช้ในการผลิตชิ้นส่วนภายในสำหรับอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ ด้วยน้ำหนักที่เบา ความทนทาน เหมาะสำหรับชิ้นส่วนที่ไม่ใช่โครงสร้าง เช่น พนักพิงเบาะ ที่วางแขน โต๊ะวางถาด และแผงภายใน, ถูกนำมาใช้ในการผลิตฝาครอบและตัวเรือนป้องกันในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ ความทนทานต่อแรงกระแทกและความสามารถในการทนต่อสภาพแวดล้อมที่รุนแรง
เหล่านี้ต้องผ่านขั้นตอน กระบวนการผลิตเพื่อสำหรับนำไปใช้ในอุตสาหกรรมการบิน
ถ้าวันนี้ ไม่เกิดบางเรื่องดีๆ จนทำให้เราสงสัยว่า พลาสติก จะไปอยู่ในอุตสสาหกรรมการบินได้ไง? ก็คงไม่รู้เลยว่า ความเป็นพลาสติกมันมีอะไรยิบย่อยเยอะ หลายชนิด หลายคุณสมบัติ หลายประสิทธิภาพมากพอที่ได้ไปเป็นชิ้นส่วนสำคัญในเครื่องบินลำนึงได้
ในหนังเกี่ยวกับเครื่องบิน-อวกาศ เขาถึงต้องทำให้เครื่องเบาแต่มีน้ำหนักพอดี พอที่จะถูกส่งออกไปและทนอยู่ในอวกาศได้ นั่นเพราะหลายส่วนสำคัญ (แต่ไม่ทั้งหมด) ของเครื่องบินมันทำมาจากพลาสติกชนิดพิเศษนี่เอง
และในประเทศไทยคงมีไม่กี่บ.ที่ประกอบกิจการด้านพลาสติก ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบิน
ผลิตภัณฑ์พลาสติก เข้าไปอยู่ใน อุตสาหกรรมการบิน ได้ด้วยเหรอคะ?
ส่วนตัวเดิมทีคิดว่า ในอุตสาหกรรมการบิน จะต้องทำมาจากวัสดุพิเศษ? ที่มีส่วนประกอบจากพลาสติกน้อยมาก เพราะคิดว่าในตระกูลพลาสติกน่าจะไม่มีอะไรที่แข็งแรง อยู่นานถาวร พอที่จะมาอยู่หรือประกอบเป็นเครื่องบินลำนึง
แต่เพราะเราไปคิดถึงแต่พลาสติกทั่วๆไปไง ซึ่งพอไปหาค้นหาในgg. เออ...มีจริงด้วย แล้วเยอะด้วย จัดเป็นพลาสติกชนิดพิเศษ หรือตั้งให้เป็นพลาสติกระดับสูง เช่น
โพลีคาร์บอเนต (PC) ทำจากโพลีเมอร์เทอร์โมพลาสติก ขึ้นชื่อเรื่องความโปร่งใสเป็นพิเศษ ทนต่อแรงกระแทกสูง และทนความร้อน ถูกนำไปทำเป็นหน้าต่างเครื่องบิน, แผงหน้าปัดและจอแสดงผลในห้องนักบิน (เดิมทีคิดว่าทำจากกระจกหนาชนิดพิเศษ) และ ถูกนำมาใช้ในการผลิตส่วนประกอบของระบบไฟส่องสว่าง รวมถึงอุปกรณ์ไฟส่องสว่างภายในและภายนอกเครื่องบิน
โพลีอีเทอร์อีเทอร์คีโตน (PEEK) เป็นเทอร์โมพลาสติกประสิทธิภาพสูงที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณสมบัติเชิงกลที่ยอดเยี่ยมและความทนทานต่ออุณหภูมิและสารเคมีที่รุนแรง ถูกนำมาใช้ในการผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ เช่น ซีล บูช และแหวนรองขับ, ขั้วต่อและฉนวนไฟฟ้า โดยมีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้า และ ใช้เป็นวัสดุเมทริกซ์ในคอมโพสิตอากาศยานสมรรถนะสูง
โพลีเอทิลีน (PE) เป็นเทอร์โมพลาสติกอเนกประสงค์ที่รู้จักกันดีในเรื่องความทนทานต่อสารเคมี ถูกใช้อย่างแพร่หลายในฐานะวัสดุฉนวนสำหรับสายไฟและสายเคเบิลในงานด้านการบินและอวกาศ, ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศสำหรับท่อและงานท่อต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบถ่ายโอนของเหลวและเชื้อเพลิง
โพลีโพรพีลีน (PP) เป็นเทอร์โมพลาสติกอเนกประสงค์ที่รู้จักกันดีในเรื่องคุณสมบัติทนทานต่อสารเคมีและมีความหนาแน่นต่ำ นิยมใช้ในการผลิตชิ้นส่วนภายในสำหรับอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ ด้วยน้ำหนักที่เบา ความทนทาน เหมาะสำหรับชิ้นส่วนที่ไม่ใช่โครงสร้าง เช่น พนักพิงเบาะ ที่วางแขน โต๊ะวางถาด และแผงภายใน, ถูกนำมาใช้ในการผลิตฝาครอบและตัวเรือนป้องกันในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ ความทนทานต่อแรงกระแทกและความสามารถในการทนต่อสภาพแวดล้อมที่รุนแรง
เหล่านี้ต้องผ่านขั้นตอน กระบวนการผลิตเพื่อสำหรับนำไปใช้ในอุตสาหกรรมการบิน
ถ้าวันนี้ ไม่เกิดบางเรื่องดีๆ จนทำให้เราสงสัยว่า พลาสติก จะไปอยู่ในอุตสสาหกรรมการบินได้ไง? ก็คงไม่รู้เลยว่า ความเป็นพลาสติกมันมีอะไรยิบย่อยเยอะ หลายชนิด หลายคุณสมบัติ หลายประสิทธิภาพมากพอที่ได้ไปเป็นชิ้นส่วนสำคัญในเครื่องบินลำนึงได้
ในหนังเกี่ยวกับเครื่องบิน-อวกาศ เขาถึงต้องทำให้เครื่องเบาแต่มีน้ำหนักพอดี พอที่จะถูกส่งออกไปและทนอยู่ในอวกาศได้ นั่นเพราะหลายส่วนสำคัญ (แต่ไม่ทั้งหมด) ของเครื่องบินมันทำมาจากพลาสติกชนิดพิเศษนี่เอง
และในประเทศไทยคงมีไม่กี่บ.ที่ประกอบกิจการด้านพลาสติก ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบิน