เตือนภัย ถูกโทรหลอกสมัครโปรรายเดือน ทรูมูฟ เอช – เล็งผู้สูงอายุ

สวัสดีครับ โพสต์นี้เพื่อ ร้องเรียนและเตือนภัย กรณี ทรูมูฟ เอช โทรมา หว่านล้อมผู้สูงอายุ จนเปิดโปรรายเดือน โดยไม่ได้ยินยอมโดยรู้ไม่เท่าทัน


ไทม์ไลน์เหตุการณ์ (สรุป):

       - 18 ส.ค. ~17:17 น. เบอร์ 096-181-6624 โทรมาอ้างว่าเป็นทรูมูฟ เอช ชวนสมัครแพ็กเกจรายเดือน
       - ระหว่างสนทนา คู่สายระบุ “ชื่อ–นามสกุล, เลขบัตรประชาชน และเบอร์โทร” ของผู้สูงอายุได้ตรงทั้งหมด ทำให้ผู้สูงอายุ เข้าใจว่าเป็นเจ้า        หน้าที่จริง จึงเผลอตอบรับ ทั้งที่ ไม่เข้าใจเงื่อนไข (มี คลิปเสียง 4 นาที 5 วินาที ยืนยัน)
       - ไม่ถึง 1 ชั่วโมง หลังวางสาย มี SMS ต้อนรับแพ็กเกจรายเดือน 199 บาท
       - เบอร์ที่โทรมา ถูกแอป Whoscall แจ้งเตือนว่าเป็น “มิจฉาชีพ” (มีภาพประกอบ)
        - ติดต่อ 1242 ตั้งแต่ 18 ส.ค. จนวันนี้ 22 ส.ค. ได้แต่คำว่า “จะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ” แต่ ไม่ดำเนินการยกเลิกใดๆ
       


ผลกระทบ:

         - ผู้สูงอายุถูกผูกมัดเป็น รายเดือน ทั้งที่ไม่สมัครโดยเจตนา เกิดความเครียดและกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย
         - ผู้สูงอายุเครียด กังวล และไม่กล้าใช้โทรศัพท์ เพราะกลัวโดนเรียกเก็บเงินเพิ่ม

ประเด็นข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA):

         - การที่คู่สาย รู้ชื่อ-เลขบัตรประชาชน-เบอร์โทร และนำมาใช้กดดันให้ยอมรับบริการ เข้าข่ายใช้ข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่ชอบ ขอให้ตรวจสอบ แหล่งที่มาของข้อมูล, หลักฐาน ความยินยอมที่แท้จริง (consent) และให้สิทธิ ถอนความยินยอม/ลบข้อมูล/งดการตลาดทางโทรศัพท์ ทันที

หลักฐานแนบ:

         1. ไฟล์เสียง 4:05 นาที (มีช่วงที่คู่สายระบุข้อมูลส่วนบุคคล)
          https://drive.google.com/file/d/1xGcBCJ9tGvJ7O6eWeHK3azMgiWJTMFrU
         2. ภาพหน้าจอเบอร์ที่โทรเข้า 096-181-6624
         3. ภาพจาก Whoscall ระบุเป็นมิจฉาชีพ
         4. ภาพ SMS ต้อนรับแพ็กเกจ
         5. ประวัติการติดต่อ 1242 หลายครั้งแต่ไม่คืบหน้า

         

         









ข้อเรียกร้องถึงทรูมูฟ เอช (ขอดำเนินการด่วน):

         1. ยกเลิกแพ็กเกจรายเดือนทันที และคืนสภาพบริการเดิมก่อนถูกสมัคร
         2. ยกเลิก/คืนเงิน ค่าใช้บริการที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดย ไม่มีค่าปรับ/ยอดค้าง
         3. ออก เอกสารยืนยันการยกเลิก ทาง SMS/อีเมล
         4. ตรวจสอบที่มาของข้อมูลส่วนบุคคล ชี้แจงผลเป็นลายลักษณ์อักษร และ ระงับ/ดำเนินการกับผู้โทรขาย
         5. บันทึกหมายเลขนี้ใน บัญชีห้ามติดต่อเสนอขาย (Do-Not-Call) และ ลบ/จำกัดการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล ตาม PDPA

ความเห็นส่วนตัว:

วิธีการแบบนี้ เอาเปรียบผู้สูงอายุอย่างชัดเจน ใช้ “ข้อมูลส่วนบุคคล” มาสร้างความน่าเชื่อถือ แล้วรีบเปิดรายเดือนในเวลาไม่ถึงชั่วโมง จากนั้นปล่อยให้ผู้เสียหาย วิ่งตามยกเลิกเองหลายวัน เหมือน บังคับให้เป็นหนี้ ทั้งที่ไม่ได้สมัครโดยสมัครใจ อยากให้เคสนี้เป็นตัวอย่างในการปกป้องผู้บริโภคครับ

#เตือนภัย #ทรูมูฟเอช #ขายทางโทรศัพท์ #ผู้สูงอายุ #PDPA #คุ้มครองผู้บริโภค
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่