ฉบับเต็ม :
https://icolumnist.co/insight/17976/
ในยุคที่สนามแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและของใช้ในบ้านกำลังเผชิญแรงกระแทกจากทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์และการขยายตัวของคู่แข่งในภูมิภาค การเปิดสาขาใหม่อาจไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับผู้เล่นรายใหญ่ แต่สิ่งที่น่าจับตายิ่งกว่าคือ
"โมเดลธุรกิจ" ที่เปลี่ยนไป พร้อมกลยุทธ์ที่สะท้อนทิศทางใหม่ของตลาด
ล่าสุด
บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ “โฮมโปร” เดินเกมรุกครั้งใหญ่ในช่วงครึ่งหลังของปี ด้วยการเปิดตัวสาขาใหม่ในรูปแบบ
Hybrid Store ภายใต้ชื่อ “โฮมโปร x เมกาโฮม” ณ ทำเลทอง “บางนา–ตราด กม.27” พื้นที่ยุทธศาสตร์ที่เชื่อมกรุงเทพฯ สนามบินสุวรรณภูมิ และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
แลนด์มาร์คใหม่ของศูนย์กลางอสังหาฯ ฝั่งตะวันออก
บนพื้นที่กว่า 13,000 ตารางเมตร และใช้งบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท สาขาแห่งใหม่นี้ตั้งอยู่ริมถนนเทพรัตน์ ซึ่งกำลังได้รับการกล่าวถึงในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ว่าเป็น “จุดพีคของการพัฒนาเมืองแนวใหม่” ครบทั้งด้านที่อยู่อาศัย การคมนาคม และไลฟ์สไตล์
นายวีรพันธ์ อังสุมาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ "โฮมโปร" (HMPRO) ระบุว่า การเปิด Hybrid Store ในครั้งนี้ เป็นการสะท้อนถึงยุทธศาสตร์ใหม่ของแบรนด์ในการตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคหลังโควิด ซึ่งมองหาการบริการครบวงจร ไม่ใช่เพียงแค่การเลือกซื้อสินค้า
“นี่ไม่ใช่แค่สาขาใหม่ แต่คือการปรับโครงสร้างแบรนด์ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า B2C และ B2B อย่างแท้จริง ทั้งกลุ่มเจ้าของบ้าน ผู้รับเหมา จนถึงโปรเจกต์อสังหาฯ ขนาดใหญ่ในพื้นที่ EEC”
โมเดลไฮบริด: เมื่อ ‘ของแต่งบ้าน’ พบกับ ‘วัสดุก่อสร้าง’
Hybrid Store สาขานี้ คือการหลอมรวม “DNA ของโฮมโปร” ที่เชี่ยวชาญเรื่องของใช้ในบ้าน–เครื่องใช้ไฟฟ้า เข้ากับ “เมกาโฮม” แบรนด์สายวัสดุก่อสร้างที่แข็งแกร่งด้านโครงสร้าง-ช่าง-ฮาร์ดแวร์ จนกลายเป็น “ศูนย์รวมทุกเรื่องบ้านและงานช่าง” ในที่เดียว
โดยโฮมโปรได้เพิ่มไลน์สินค้างานโครงสร้างอย่างมีนัยสำคัญ อาทิ เหล็ก ปูน แผ่นพื้น ระบบไฟ ประปา และเคมีภัณฑ์ เพื่อรองรับความต้องการจากภาคธุรกิจอสังหาฯ ที่เติบโตขึ้นในฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ
“บางนา-ตราด กม.27” ไม่ได้มาเพราะโชค แต่คือยุทธศาสตร์
การเลือกปักหมุดสาขาในทำเลบางนา-ตราด กม.27 สะท้อนถึงการวางแผนของโฮมโปรที่ไม่ได้มองแค่ความสะดวกในการเดินทาง แต่มองลึกไปถึง “พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของคนเมืองยุคใหม่” ซึ่งมองหาการช้อปปิ้งที่ “ครบ จบ เร็ว” พร้อมบริการเสริมที่สร้างความสะดวก เช่น:
บริการ
Click & Collect
บริการช่าง
CHANG HomePro
โปรโมชันเฉพาะกลุ่มสมาชิก
ตั้งเป้ายอดขาย 60 ล้าน/เดือน จากฐานลูกค้าใหม่
สาขาใหม่นี้ตั้งเป้าผลักดันยอดขาย
ไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท/เดือน โดยเน้นเจาะตลาดกลุ่มใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม อาทิ ผู้รับเหมา, ผู้ประกอบการ SME, เจ้าของโครงการบ้านจัดสรร, ไปจนถึงครอบครัวเมืองที่ต้องการดูแลบ้านด้วยตนเอง
เบื้องหลังกลยุทธ์: เพราะนี่ไม่ใช่แค่ ‘อีกหนึ่งสาขา’
1. สะท้อนการปรับโมเดลค้าปลีกเพื่อยุคหลังโควิด
จากร้านจำหน่ายสินค้าสู่ศูนย์บริการ–คำปรึกษาแบบครบวงจร รับเทรนด์ One-stop Home Solutions
2. รุกดีมานด์อสังหาฯ ทั้งแนวราบและรีโนเวต
ปี 2568 คือช่วงเวลาทองของบ้านแนวราบ–ตลาดรีโนเวตที่กำลังโตแรง สาขานี้รองรับได้ทั้งสองตลาด
3. สัญญาณการ ‘รุก EEC’ ด้วยโมเดลที่สามารถขยายได้ทั่วประเทศ
Hybrid Store คือต้นแบบใหม่ที่สามารถนำไปใช้ในหัวเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น หรือหาดใหญ่
โปรเด็ดฉลองเปิด 22–31 ส.ค. 2568
21 ส.ค. เปิดวันแรกสำหรับสมาชิกช่าง โปรพิเศษ เริ่มต้น 9 บาท
22 ส.ค. เปิดเต็มรูปแบบ พร้อมกิจกรรมแจกคูปอง–แลกซื้อทีวี ตู้เย็น ฯลฯ
22–24 ส.ค. ดีลสินค้า 9,990 บาท พร้อม
บริการซ่อมฟรี! เครื่องใช้ไฟฟ้า
ถึง 31 ส.ค. รับสิทธิพิเศษจากบัตรเครดิตชั้นนำ, คะแนน X3, ผ่อน 0% 24 เดือน
โฮมโปร ปรับเกมรุกครึ่งปีหลัง ผนึกเมกาโฮม เปิด Hybrid Store “บางนา-ตราด กม.27” เจาะดีมานด์อสังหาฯ–ผู้รับเหมายุคใหม่
ในยุคที่สนามแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและของใช้ในบ้านกำลังเผชิญแรงกระแทกจากทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์และการขยายตัวของคู่แข่งในภูมิภาค การเปิดสาขาใหม่อาจไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับผู้เล่นรายใหญ่ แต่สิ่งที่น่าจับตายิ่งกว่าคือ "โมเดลธุรกิจ" ที่เปลี่ยนไป พร้อมกลยุทธ์ที่สะท้อนทิศทางใหม่ของตลาด
ล่าสุด บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ “โฮมโปร” เดินเกมรุกครั้งใหญ่ในช่วงครึ่งหลังของปี ด้วยการเปิดตัวสาขาใหม่ในรูปแบบ Hybrid Store ภายใต้ชื่อ “โฮมโปร x เมกาโฮม” ณ ทำเลทอง “บางนา–ตราด กม.27” พื้นที่ยุทธศาสตร์ที่เชื่อมกรุงเทพฯ สนามบินสุวรรณภูมิ และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
บนพื้นที่กว่า 13,000 ตารางเมตร และใช้งบลงทุนกว่า 100 ล้านบาท สาขาแห่งใหม่นี้ตั้งอยู่ริมถนนเทพรัตน์ ซึ่งกำลังได้รับการกล่าวถึงในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ว่าเป็น “จุดพีคของการพัฒนาเมืองแนวใหม่” ครบทั้งด้านที่อยู่อาศัย การคมนาคม และไลฟ์สไตล์
นายวีรพันธ์ อังสุมาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ "โฮมโปร" (HMPRO) ระบุว่า การเปิด Hybrid Store ในครั้งนี้ เป็นการสะท้อนถึงยุทธศาสตร์ใหม่ของแบรนด์ในการตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคหลังโควิด ซึ่งมองหาการบริการครบวงจร ไม่ใช่เพียงแค่การเลือกซื้อสินค้า
“นี่ไม่ใช่แค่สาขาใหม่ แต่คือการปรับโครงสร้างแบรนด์ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า B2C และ B2B อย่างแท้จริง ทั้งกลุ่มเจ้าของบ้าน ผู้รับเหมา จนถึงโปรเจกต์อสังหาฯ ขนาดใหญ่ในพื้นที่ EEC”
โมเดลไฮบริด: เมื่อ ‘ของแต่งบ้าน’ พบกับ ‘วัสดุก่อสร้าง’
Hybrid Store สาขานี้ คือการหลอมรวม “DNA ของโฮมโปร” ที่เชี่ยวชาญเรื่องของใช้ในบ้าน–เครื่องใช้ไฟฟ้า เข้ากับ “เมกาโฮม” แบรนด์สายวัสดุก่อสร้างที่แข็งแกร่งด้านโครงสร้าง-ช่าง-ฮาร์ดแวร์ จนกลายเป็น “ศูนย์รวมทุกเรื่องบ้านและงานช่าง” ในที่เดียว
โดยโฮมโปรได้เพิ่มไลน์สินค้างานโครงสร้างอย่างมีนัยสำคัญ อาทิ เหล็ก ปูน แผ่นพื้น ระบบไฟ ประปา และเคมีภัณฑ์ เพื่อรองรับความต้องการจากภาคธุรกิจอสังหาฯ ที่เติบโตขึ้นในฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ
“บางนา-ตราด กม.27” ไม่ได้มาเพราะโชค แต่คือยุทธศาสตร์
การเลือกปักหมุดสาขาในทำเลบางนา-ตราด กม.27 สะท้อนถึงการวางแผนของโฮมโปรที่ไม่ได้มองแค่ความสะดวกในการเดินทาง แต่มองลึกไปถึง “พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของคนเมืองยุคใหม่” ซึ่งมองหาการช้อปปิ้งที่ “ครบ จบ เร็ว” พร้อมบริการเสริมที่สร้างความสะดวก เช่น:
บริการ Click & Collect
บริการช่าง CHANG HomePro
โปรโมชันเฉพาะกลุ่มสมาชิก
ตั้งเป้ายอดขาย 60 ล้าน/เดือน จากฐานลูกค้าใหม่
สาขาใหม่นี้ตั้งเป้าผลักดันยอดขาย ไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท/เดือน โดยเน้นเจาะตลาดกลุ่มใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม อาทิ ผู้รับเหมา, ผู้ประกอบการ SME, เจ้าของโครงการบ้านจัดสรร, ไปจนถึงครอบครัวเมืองที่ต้องการดูแลบ้านด้วยตนเอง
เบื้องหลังกลยุทธ์: เพราะนี่ไม่ใช่แค่ ‘อีกหนึ่งสาขา’
1. สะท้อนการปรับโมเดลค้าปลีกเพื่อยุคหลังโควิด
จากร้านจำหน่ายสินค้าสู่ศูนย์บริการ–คำปรึกษาแบบครบวงจร รับเทรนด์ One-stop Home Solutions
2. รุกดีมานด์อสังหาฯ ทั้งแนวราบและรีโนเวต
ปี 2568 คือช่วงเวลาทองของบ้านแนวราบ–ตลาดรีโนเวตที่กำลังโตแรง สาขานี้รองรับได้ทั้งสองตลาด
3. สัญญาณการ ‘รุก EEC’ ด้วยโมเดลที่สามารถขยายได้ทั่วประเทศ
Hybrid Store คือต้นแบบใหม่ที่สามารถนำไปใช้ในหัวเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น หรือหาดใหญ่
21 ส.ค. เปิดวันแรกสำหรับสมาชิกช่าง โปรพิเศษ เริ่มต้น 9 บาท
22 ส.ค. เปิดเต็มรูปแบบ พร้อมกิจกรรมแจกคูปอง–แลกซื้อทีวี ตู้เย็น ฯลฯ
22–24 ส.ค. ดีลสินค้า 9,990 บาท พร้อม บริการซ่อมฟรี! เครื่องใช้ไฟฟ้า
ถึง 31 ส.ค. รับสิทธิพิเศษจากบัตรเครดิตชั้นนำ, คะแนน X3, ผ่อน 0% 24 เดือน