ราคา HEV จะแพงกว่ารุ่นปกติ ประมาณ 10-20% แล้วแต่รุ่น พอลองคำนวณอัตราประหยัดเชื้อเพลิงของรุ่นปกติ กับ HEV คิดรวมส่วนต่างราคาแทบไม่ต่างกันเลย ยังไม่รวมค่าบำรุงรักษา HEV ที่มีเรื่องแบตเข้ามาเกี่ยวข้องอีก กรณีซื้อผ่อนราคาที่สูงกว่าดอกเบี้ยย่อมมากกว่า สรุปมันคุ้มจริงๆใช่มั้ย
🔧 สมมติฐานพื้นฐาน (ค่าเฉลี่ยในไทย)
• ระยะการใช้งาน: 15,000 กม./ปี → 10 ปี = 150,000 กม.
• ราคาน้ำมัน E20: 35 บาท/ลิตร (ค่าเฉลี่ยกลาง)
• อัตราสิ้นเปลือง:
• รถปกติ (ICE) ~ 14 กม./ลิตร
• รถ HEV ~ 22 กม./ลิตร
• ค่าบำรุงรักษาเฉลี่ย 10 ปี:
• ICE ~ 150,000 บาท (เพราะต้องดูแลเกียร์, เปลี่ยนน้ำมันเครื่องถี่กว่า, ระบบเบรกสึกหรอเร็วกว่า)
• HEV ~ 180,000 บาท (มีค่าแบตเตอรี่ Hybrid ~60,000–80,000 บาท ถ้าเปลี่ยนในปีที่ 8–10 แต่ระบบเบรกสึกช้ากว่าและน้ำมันเครื่องใช้น้อยลง)
📊 คำนวณค่าใช้จ่าย
1. ค่าน้ำมันตลอด 10 ปี
• ICE → 150,000 ÷ 14 = 10,714 ลิตร × 35 = 375,000 บาท
• HEV → 150,000 ÷ 22 = 6,818 ลิตร × 35 = 238,636 บาท
👉 ประหยัดได้ ~ 136,000 บาท
2. ค่าบำรุงรักษา (รวมแบตเตอรี่ Hybrid)
• ICE = 150,000 บาท
• HEV = 180,000 บาท
👉 HEV แพงกว่า ~ 30,000 บาท
✅ สรุปค่าใช้จ่าย 10 ปี (ไม่รวมราคาซื้อ)
• ICE = 375,000 (น้ำมัน) + 150,000 (บำรุงรักษา) = 525,000 บาท
• HEV = 238,636 (น้ำมัน) + 180,000 (บำรุงรักษา) = 418,636 บาท
📌 HEV ประหยัดกว่า ~ 106,000 บาท ตลอด 10 ปี
💡 คำตอบเรื่องความคุ้มค่า
• ถ้าไม่รวมส่วนต่างราคารถตอนซื้อ → HEV คุ้มกว่า ประหยัดจริงในระยะยาว
• แต่ถ้าราคาซื้อ HEV แพงกว่า ICE ประมาณ 150,000 บาท → จะคุ้มทุนจริงก็ตอนใช้เกิน 7–8 ปีขึ้นไป
• ถ้าใช้แค่ 3–5 ปีแล้วขายต่อ → รถปกติอาจคุ้มกว่า เพราะ HEV ยังไม่ได้คืนทุนเต็ม
ทำไมช่วงนี้คนเห่อรถยนต์ hybrid/ HEV ผิดปกติ
🔧 สมมติฐานพื้นฐาน (ค่าเฉลี่ยในไทย)
• ระยะการใช้งาน: 15,000 กม./ปี → 10 ปี = 150,000 กม.
• ราคาน้ำมัน E20: 35 บาท/ลิตร (ค่าเฉลี่ยกลาง)
• อัตราสิ้นเปลือง:
• รถปกติ (ICE) ~ 14 กม./ลิตร
• รถ HEV ~ 22 กม./ลิตร
• ค่าบำรุงรักษาเฉลี่ย 10 ปี:
• ICE ~ 150,000 บาท (เพราะต้องดูแลเกียร์, เปลี่ยนน้ำมันเครื่องถี่กว่า, ระบบเบรกสึกหรอเร็วกว่า)
• HEV ~ 180,000 บาท (มีค่าแบตเตอรี่ Hybrid ~60,000–80,000 บาท ถ้าเปลี่ยนในปีที่ 8–10 แต่ระบบเบรกสึกช้ากว่าและน้ำมันเครื่องใช้น้อยลง)
📊 คำนวณค่าใช้จ่าย
1. ค่าน้ำมันตลอด 10 ปี
• ICE → 150,000 ÷ 14 = 10,714 ลิตร × 35 = 375,000 บาท
• HEV → 150,000 ÷ 22 = 6,818 ลิตร × 35 = 238,636 บาท
👉 ประหยัดได้ ~ 136,000 บาท
2. ค่าบำรุงรักษา (รวมแบตเตอรี่ Hybrid)
• ICE = 150,000 บาท
• HEV = 180,000 บาท
👉 HEV แพงกว่า ~ 30,000 บาท
✅ สรุปค่าใช้จ่าย 10 ปี (ไม่รวมราคาซื้อ)
• ICE = 375,000 (น้ำมัน) + 150,000 (บำรุงรักษา) = 525,000 บาท
• HEV = 238,636 (น้ำมัน) + 180,000 (บำรุงรักษา) = 418,636 บาท
📌 HEV ประหยัดกว่า ~ 106,000 บาท ตลอด 10 ปี
💡 คำตอบเรื่องความคุ้มค่า
• ถ้าไม่รวมส่วนต่างราคารถตอนซื้อ → HEV คุ้มกว่า ประหยัดจริงในระยะยาว
• แต่ถ้าราคาซื้อ HEV แพงกว่า ICE ประมาณ 150,000 บาท → จะคุ้มทุนจริงก็ตอนใช้เกิน 7–8 ปีขึ้นไป
• ถ้าใช้แค่ 3–5 ปีแล้วขายต่อ → รถปกติอาจคุ้มกว่า เพราะ HEV ยังไม่ได้คืนทุนเต็ม