ผมซ่อมตู้เชื่อมให้ญาติอาการ IGBT ช็อตทำให้เบรกเกอร์ของบ้านทริป ผมรื้อดูพบว่ามีรังต่อหมาร่ามาทำรังที่ฮีตซิงค์ พัดลมก็สั่นหมุนไม่ได้รอบผมจึงสั่งอะไหล่ IGBT และพัดลมจากร้านขายอุปกรณ์ของตู้เชื่อมโดยตรงเป็นยี่ห้อเดียวกันกับที่ติดมาจากโรงงาน ก่อนเปลี่ยน IGBT ผมก็วัดอุปกรณ์ข้างเคียงที่ขา G อย่างถี่ถ้วนแล้วคือวัดทั้งความต้านทาน แรงดัน ความถี่ ทุกกย่างปกติจึงใส่ IGBT เข้าไปก็ใช้งานได้แต่ใช้ได้ครึ่งเดือนก็พัง IGBT ช็อตอีกคือเสียอาการเดิมเลย
ผมทุบดูโครงสร้างภายในของ IGBT ที่ซื้อมาเทียบกับตัวที่ติดเครื่องมาจากโรงงานก็พบว่ามีโครงสร้างเหมือนกันน่าจะเป็นของแท้ ตัวซ้ายมือติดมากับเครื่อง ตัวขวามือเป็นตัวซื้อมาจากร้านอะไหล่ สารกึ่งตัวนำจะมีชนาดใหญ่กว่าเล็กน้อยเพราะผมเลือกเบอร์ที่ใหญ่ขึ้น
ผมไม่มี Oscilloscope จึงไม่รู้ว่ารูปสัญญาณ PWM ปกติหรือไม่แต่ใช้มัลติมิเตอร์วัดได้ทั้งแรงดันกระแสตรงกระแสสลับและความถี่ทุกอย่างปกติแสดงว่าภาคออสซิลเลเตอร์ไม่เสีย ภาคไดร์ก็ไม่เสีย คือผมหาตัวเสียไม่เจอก็เลยนึกขึ้นได้ว่าตอนซ่อมซ่อมทีวีเคยเจออุปกรณ์ประเภทเซมิคอนดักเตอร์เสียแบบวัดทดสอบดีแต่ใส่เข้าไปกลับทำงานไม่ได้ ผมจึงคิดที่จะเปลี่ยนไดโอดที่ขา G เพราะมันเป็นตัวที่สงสัยที่สุด แต่เบอร์ของมันลบเลือนไปจึงไม่รู้ว่าเป็นไดโอดชนิดใด เครื่องนี้เป็นยี่ห้อ ETOP ARC-300S ขอคำชี้แนะด้วยครับ
ไดโอดที่ขา G ของ IGBT ตู้เชื่อมเป็นไดโอดขนิดใด?
ผมทุบดูโครงสร้างภายในของ IGBT ที่ซื้อมาเทียบกับตัวที่ติดเครื่องมาจากโรงงานก็พบว่ามีโครงสร้างเหมือนกันน่าจะเป็นของแท้ ตัวซ้ายมือติดมากับเครื่อง ตัวขวามือเป็นตัวซื้อมาจากร้านอะไหล่ สารกึ่งตัวนำจะมีชนาดใหญ่กว่าเล็กน้อยเพราะผมเลือกเบอร์ที่ใหญ่ขึ้น
ผมไม่มี Oscilloscope จึงไม่รู้ว่ารูปสัญญาณ PWM ปกติหรือไม่แต่ใช้มัลติมิเตอร์วัดได้ทั้งแรงดันกระแสตรงกระแสสลับและความถี่ทุกอย่างปกติแสดงว่าภาคออสซิลเลเตอร์ไม่เสีย ภาคไดร์ก็ไม่เสีย คือผมหาตัวเสียไม่เจอก็เลยนึกขึ้นได้ว่าตอนซ่อมซ่อมทีวีเคยเจออุปกรณ์ประเภทเซมิคอนดักเตอร์เสียแบบวัดทดสอบดีแต่ใส่เข้าไปกลับทำงานไม่ได้ ผมจึงคิดที่จะเปลี่ยนไดโอดที่ขา G เพราะมันเป็นตัวที่สงสัยที่สุด แต่เบอร์ของมันลบเลือนไปจึงไม่รู้ว่าเป็นไดโอดชนิดใด เครื่องนี้เป็นยี่ห้อ ETOP ARC-300S ขอคำชี้แนะด้วยครับ