พอดีเคยแอบไปสิงในกลุ่มผู้ให้บริการ หรือ กลุ่มช่าง เขานินทาลูกค้าว่า
ถ้ารู้ตัวว่ามีลูกค้าเข้ามาสอบถามเพื่อสืบราคาและบริการ ไปเปรียบเทียบกับหลายๆเจ้า เขาจะไม่ชอบ
เขาจะหาว่าเสียมารยาท บางรายอาจจะไม่รับงานด้วยซ้ำ
บางรายเหมือนมีปมยิ่งรู้แบบนี้ยิ่งพยายามต่อรองเยอะกว่าเดิม ลูกค้าเขาจะไม่ตกลงไม่เป็นไร เพียงเพื่อไม่ให้ตัวเองรู้สึกว่าด้อยกว่าในการเจรจาคิดแค่นี้เอง
เลยมาสอบถามว่าลูกค้าอย่างๆเราๆเวลาไปถามเพื่อเปรียบเทียบ จำเป็นต้องปกปิดจุดประสงค์ไหมครับ
ให้ทำทีมาสอบถามเฉยๆ แต่อย่าไปหลุดปากบอกว่าไปถามมาหลายๆเจ้าแล้ว เพื่อเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจ
อย่าหลุดปากอะไรให้เขารู้เด็ดขาด
คิดว่าจำเป็นต้องทำไหมครับ
คือผมคิดในแง่ว่าลูกค้ามีสิทธิเลือกอยู่แล้ว คนขายก็มีราคาที่รับได้อยู่แล้ว ถือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วของทั้งสองฝ่าย
จำเป็นไหมที่จะต้องไม่แสดงออกบางอย่าง เพราะผู้ให้บริการบางคนมองว่าเป็นเรื่องของมารยาท
เวลามาถามสืบราคาผู้ให้บริการ เพื่อเปรียบเทียบ จำเป็นไหมที่จะต้องปิดบังไม่ให้ผู้ให้บริการรับทราบ
ถ้ารู้ตัวว่ามีลูกค้าเข้ามาสอบถามเพื่อสืบราคาและบริการ ไปเปรียบเทียบกับหลายๆเจ้า เขาจะไม่ชอบ
เขาจะหาว่าเสียมารยาท บางรายอาจจะไม่รับงานด้วยซ้ำ
บางรายเหมือนมีปมยิ่งรู้แบบนี้ยิ่งพยายามต่อรองเยอะกว่าเดิม ลูกค้าเขาจะไม่ตกลงไม่เป็นไร เพียงเพื่อไม่ให้ตัวเองรู้สึกว่าด้อยกว่าในการเจรจาคิดแค่นี้เอง
เลยมาสอบถามว่าลูกค้าอย่างๆเราๆเวลาไปถามเพื่อเปรียบเทียบ จำเป็นต้องปกปิดจุดประสงค์ไหมครับ
ให้ทำทีมาสอบถามเฉยๆ แต่อย่าไปหลุดปากบอกว่าไปถามมาหลายๆเจ้าแล้ว เพื่อเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจ
อย่าหลุดปากอะไรให้เขารู้เด็ดขาด
คิดว่าจำเป็นต้องทำไหมครับ
คือผมคิดในแง่ว่าลูกค้ามีสิทธิเลือกอยู่แล้ว คนขายก็มีราคาที่รับได้อยู่แล้ว ถือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วของทั้งสองฝ่าย
จำเป็นไหมที่จะต้องไม่แสดงออกบางอย่าง เพราะผู้ให้บริการบางคนมองว่าเป็นเรื่องของมารยาท