BTS ลบ 2.29% หวั่นผู้ถือหน่วย BTSGIF โหวตคว่ำค้านเข้าร่วมนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท

กระทู้สนทนา
      สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ส.ค. 2568)--BTS ลบ 2.29% มาที่ 3.42 บาท ลดลง 0.08 บาท มูลค่าซื้อขาย 165.85 ล้านบาท เมื่อเวลา 12.30 น. จากราคาเปิด 3.50 บาท ราคาสูงสุด 3.52 บาท ราคาต่ำสุด 3.42 บาท
          
          แหล่งข่าวจาก บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ [HMPRO] เผยว่า ในวันนี้ผู้จัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท [BTSGIF] ได้เรียกประชุมผู้ถือหน่วยเพื่อขออนุมัติการเข้าร่วมโครงการนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดยหากผู้ถือหน่วยฯไม่อนุมัติก็อาจทำให้โครงการดังกล่าวเดินหน้าต่อลำบาก
          
          ขณะเดียวกัน บริษัทฯก็ยังเจรจาส่วนแบ่งกับทางกระทรวงคมนาคมกันไม่จบ ซึ่งตามไทม์ไลน์ควรจะได้ข้อสรุปในวันนี้ โดยในส่วนของ BTS คาดว่ากระทรวงคมนาคมจะจ่ายชดเชยค่าโดยสารประมาณ 6 พันล้านบาท แต่ตัวเลขยังไม่แน่นอน ซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะนำเงินส่วนไหนมาชดเชย เพราะขณะนี้ พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ ยังไมได้เข้าสภาฯ
          
          ด้าน บล.ทิสโก้ ระบุว่า คำถามส่วนใหญ่ในการประชุมนักวิเคราะห์ของ BTS มุ่งเน้นไปที่นโยบายค่าโดยสารคงที่ 20 บาทของรัฐบาลสำหรับระบบขนส่งมวลชนทางราง ซึ่งมีกำหนดจะเริ่มในวันที่ 1 ต.ค.68 ผู้บริหารระบุว่ารัฐบาลจะชดเชยรายได้ค่าโดยสารพื้นฐานเต็มจำนวน 100% สำหรับรายได้ที่สูงกว่าพื้นฐานรัฐบาลจะแบ่งค่าใช้จ่ายระหว่างรัฐบาลและบริษัท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา บริษัทคาดว่าจะสามารถหาข้อสรุปได้ในเร็วๆ นี้
          
          และเนื่องจาก BTSGIF จำเป็นต้องแจ้งผู้ถือหน่วยเพื่อขออนุมัติ หากไม่ได้รับการอนุมัติ นโยบายดังกล่าวอาจไม่สามารถดำเนินการได้ ขณะที่บริษัทคาดว่านโยบายนี้จะช่วยสนับสนุนผลประกอบการในช่วงต่อไป โดยค่าโดยสาร 20 บาท มีแนวโน้มเพิ่มจำนวนผู้โดยสารทั้งระบบ 30–40% ซึ่งจะช่วยยกระดับการเข้าถึงและความสามารถในการจ่าย อีกทั้งยังเป็นผลบวกต่อธุรกิจสื่อโฆษณา (MIX segment) จากการมองเห็นที่มากขึ้น
          
          แม้ว่าเราคาดว่ากำไรจะปรับตัวดีขึ้น แต่กำไรน่าจะยังคงอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากค่าใช้จ่ายทางการเงินที่สูงขึ้นหลังจากการรวมกิจการของ RABBIT ซึ่งน่าจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจาก RABBIT วางแผนที่จะขายสินทรัพย์บางส่วนและนำเงินที่ได้ไปชำระหนี้ นอกจากนี้ บริษัทยังมีหนี้ค้างชำระจากกรุงเทพมหานคร จำนวน 3.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้กำลังเตรียมนำเสนอเรื่องดังกล่าวต่อสภากรุงเทพมหานครเพื่อขออนุมัติในเร็วๆ นี้ หาก BTS ได้รับเงินดังกล่าว บริษัทตั้งใจที่จะนำเงินไปลดหนี้และลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยในอนาคต การบังคับใช้นโยบายค่าโดยสารคงที่ 20 บาท น่าจะช่วยชดเชยผลขาดทุน 1.6 พันล้านบาทต่อปี จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง แม้ว่าจุดคุ้มทุนอาจต้องใช้เวลาอีกหลายปี
          
          เรายังคงประมาณการกำไร โดยคาดการณ์การฟื้นตัวในไตรมาสต่อๆ ไป มูลค่าที่เหมาะสมที่คำนวณจากวิธี SOTP ของเรายังคงเดิมที่ 6.00 บาท และเรายังคงคำแนะนำ "ถือ" ความเสี่ยงด้าน downside ที่สำคัญ ได้แก่ จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS สายสีเหลือง และสายสีชมพูที่น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งอาจกดดันการคาดการณ์รายได้ และอัตรากำไร

bts ลงทุนอะไรก็ไม่รุ่งเลยช่วงนี้ จนถึงตอนนี้รัฐบาลยังไม่บอกเลยว่าจะจ่ายเงินชดเชยผู้โดยสารส่วนเพิ่มยังไง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่