สำหรับรถ F1 ยางไม่ใช่ แค่ "ยางสีดำ" เท่านั้น แต่ยัง เป็นหัวใจของการแข่งขัน
เนื่องจากกำลังเครื่องยนต์ แรงเบรก และแรงกดอากาศพลศาสตร์จะถูกส่งต่อไปยังพื้นถนนผ่านทางยางในที่สุด
ยางมีบทบาทหลักสามประการ
การยึดเกาะ (ความสามารถในการยึดเกาะพื้นผิวถนน)
มันจะหมุนรถเมื่อเข้าโค้งและส่งแรงเร่งและแรงชะลอความเร็วไปยังพื้นถนน
เบาะรองรับแรงกระแทก
ร่วมกับระบบช่วงล่าง (ส่วนที่คล้ายขาที่รองรับตัวถังรถ) ช่วยดูดซับแรงกระแทกบนพื้นถนนและรักษาเสถียรภาพของรถ
ตัวแปรกลยุทธ์
เนื่องจากความเร็วของการสึกหรอ (การบริโภค) แตกต่างกัน การใช้ยางประเภทใดและเมื่อใดจึงจะกำหนดผลลัพธ์ของการแข่งขัน
เหตุใดสิ่งนี้จึงสำคัญมาก?
อุณหภูมิของยาง : ยางจะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่ออยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม แต่หากยางเย็น การยึดเกาะจะลดลง และหากยางร้อนเกินไป ยางก็จะสึกหรอ
การควบคุมการสึกหรอ : หากคุณขับรถด้วยความเร็วสูง ยางจะสึกหรอเร็ว แต่หากคุณดูแลรักษาอย่างดี ระยะเวลาการใช้งานจะลดลง แต่คุณจะขับรถได้นานขึ้น
อิสระทางกลยุทธ์ : สิ่งนี้สำคัญเนื่องจากคุณสามารถเปลี่ยนกลยุทธ์ของคุณได้โดยการเปลี่ยนยาง จากไม่เคยเปลี่ยนเลยเหลือแค่หนึ่งหรือสองครั้ง
กล่าวอีกนัยหนึ่ง ยาง F1 ไม่เพียงแต่ทำหน้าที่ "วิ่ง หยุด และเลี้ยว" เท่านั้น แต่ ยังเป็นส่วนประกอบสำคัญในการแข่งขัน ที่กำหนดการต่อสู้ทางสติปัญญาของทีมอีกด้วย
ติดตามมาด้วย (เป็นบทความภาษาญี่ปุ่น ดังนั้น โปรดใช้ประโยชน์จากการแปลเว็บไซต์)
ยางใน F1 มีกี่ประเภท? แต่ละประเภทมีบทบาทอย่างไร?
เนื่องจากกำลังเครื่องยนต์ แรงเบรก และแรงกดอากาศพลศาสตร์จะถูกส่งต่อไปยังพื้นถนนผ่านทางยางในที่สุด