สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
เห็นจากข้างบนยังมีคนที่เข้าใจผิดๆว่าไทยเคยไปเผาเมืองเวียงจันทน์ ต้องบอกว่าไทยไม่เคยเผาเวียงจันทน์เลยแม้แต่ครั้งเดียว
ตามข้อมูลชั้นต้น พระราชพงศาวดารกรุงรัตนโกสินทร์ฉบับเจ้าพระยาทิพากรวงศ์ใช้คำว่าทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ "รื้อ" เมืองเวียงจันทน์ลง แต่ให้เว้น "วัดและอาราม" ให้คงไว้ รื้อเฉพาะกำแพงเมืองกับพระราชวัง ศาลาลูกขุนใหญ่ วังเจ้านายและสิ่งปลูกสร้างในเขตกำแพงล้อม หลายๆคนตีความว่ารื้อนั้นรวมถึงเผา แต่จากภาพวาดของนักสำรวจชาวตะวันตกและคำบรรยายของอองรี มูโอร์ ยืนยันว่าสถานที่สำคัญอย่างวัดสีสะเกด หอพระแก้ว วัดพระเจ้าองค์ตื้อไม่ได้ถูกเผา โครงสร้างอาคารยังเหลืออยู่มากเสียหายแต่ส่วนหลังคาซึ่งเป็นไม้ผุพังลงเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีจดหมายเหตุการปราบกบฏเวียงจันทน์เป็นเอกสารอีกชิ้นที่ใช้อ้างอิงด้วย
หลังการรื้อเวียงจันทน์สยามไม่ได้กวาดต้อนครัวเวียงลงมาภาคกลางหรือฝั่งอีสานทั้งหมดตามที่เข้าใจกัน เพราะมีเอกสารระบุชัดเจนว่าเจ้าพระยาราชสุภาวดีได้แบ่งครัวเวียงและหัวเมืองบริวารบางส่วนมาไว้ค่ายริมหนองน้ำ และยกค่ายนั้นขึ้นเป็นเมืองหนองค่ายก่อนเพี้ยนเป็นหนองคาย มีฐานะเป็นประเทศราชคุมเมืองล้านช้างที่เคยเป็นของเวียงจันทน์ ต่อมาท้าวเคนอุปราชเมืองหนองคายได้ขึ้นเป็นพระปทุมเจ้าเมืองแทนบิดา พระปทุมเคนได้ให้ท้าวสาลีบุตรเขยไปจัดครัวเวียงจันทน์ที่กระจายอยู่รอบกำแพงเมืองมารวมกันเป็นเมืองและยกเป็นเมืองจันทบุ ให้ท้าวสาลีเป็นพระกุประดิษฐ์บดีเจ้าเมืองจันทบุรีขึ้นกับเมืองหนองคาย แสดงว่าภายหลังการรื้อเมืองเวียงจันทน์ยังมีราษฎรอาศัยอยู่รอบกำแพงเมืองอยู่มากจนถึงกับตั้งเป็นเมืองได้ยังมีสภาพเป็นเมืองอยู่มาก
ในปี 2417 กองทัพฮ่อยกมาตีเวียงจันทน์และข้ามแม่น้ำโขงมาตีหนองคาย ตามรายงานทัพข้าหลวงมหาดไทยที่ยกทัพหัวเมืองอีสานไปตีทัพฮ่อที่หนองคายระบุว่า เวียงจันทน์โดนทัพฮ่อ "เผา" เสียหายมาก วัดและอารามถูกเผา พระพุทธรูปและสถูปถูกขุดหาของมีค่า พระธาตุหลวงถูกขุดทุบจนยอดพระธาตุหักพังลงมา แสดงว่าหลักฐานความเสียหายที่ปรากฏในสมัยหลังเป็นผลงานของพวกฮ่อ (ในเหตุการณ์นี้หลวงพระบางก็โดนด้วยตัวเมืองและพระราชวังหลวงพระบางเจอพวกฮ่อเผาจนราบคาบ จนต้องสร้างหอคำใหม่ที่มุงหญ้าแทน)
ส่วนวาทกรรมสยามเผาเวียงจันทน์นั้นเกิดขึ้นในสมัยหลัง โดยมีพงศาวดารลาวลาวฉบับกระทรวงศึกษาธิการซึ่งแต่งโดยมหาสิลา วีละวงเป็นเอกสารชิ้นแรกๆว่าสยามเผาเวียงจันทน์ เอกสารของมหาสิลา วีละวงมีลักษณะเป็นวรรณกรรมสร้างชาตินิยมและปลุกใจคนอ่านให้รักชาติแบบเดียวกับหลวงวิจิตรวาทการ
เอกสารหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของลาวมีน้อยมากแถมส่วนใหญ่อยู่ในความครอบครองของไทย ทำให้การเขียนประวัติศาสตร์ลาวต้องอาศัยหลักฐานจากฝั่งไทยและใส่สีตีไข่เอาเอง งานเขียนของมหาสิลา วีละวงใช้เอกสารฝ่ายไทยเป็นโครงในการเขียน และเลือกที่จะแปลงสารตัดส่วนที่ไม่ต้องการไม่ตรงกับจริตออก ใส่ส่วนที่คิดว่าเป็นผลดีเข้าไปตามแนวคิดตน
สรุปคนที่เชื่อว่าสยามเผาเวียงจันทน์ก็คือโดนมหาสิลา วีละวงสวมเขาให้
แต่เรื่องเจ้าอนุวงศ์มาเผานครราชสีมานี่เรื่องจริงนะ (ไม่ใช่เผาโคราช รู้สึกสมัยนั้นแยกออกจากกันเป็นสองเมือง)
ตามข้อมูลชั้นต้น พระราชพงศาวดารกรุงรัตนโกสินทร์ฉบับเจ้าพระยาทิพากรวงศ์ใช้คำว่าทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ "รื้อ" เมืองเวียงจันทน์ลง แต่ให้เว้น "วัดและอาราม" ให้คงไว้ รื้อเฉพาะกำแพงเมืองกับพระราชวัง ศาลาลูกขุนใหญ่ วังเจ้านายและสิ่งปลูกสร้างในเขตกำแพงล้อม หลายๆคนตีความว่ารื้อนั้นรวมถึงเผา แต่จากภาพวาดของนักสำรวจชาวตะวันตกและคำบรรยายของอองรี มูโอร์ ยืนยันว่าสถานที่สำคัญอย่างวัดสีสะเกด หอพระแก้ว วัดพระเจ้าองค์ตื้อไม่ได้ถูกเผา โครงสร้างอาคารยังเหลืออยู่มากเสียหายแต่ส่วนหลังคาซึ่งเป็นไม้ผุพังลงเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีจดหมายเหตุการปราบกบฏเวียงจันทน์เป็นเอกสารอีกชิ้นที่ใช้อ้างอิงด้วย
หลังการรื้อเวียงจันทน์สยามไม่ได้กวาดต้อนครัวเวียงลงมาภาคกลางหรือฝั่งอีสานทั้งหมดตามที่เข้าใจกัน เพราะมีเอกสารระบุชัดเจนว่าเจ้าพระยาราชสุภาวดีได้แบ่งครัวเวียงและหัวเมืองบริวารบางส่วนมาไว้ค่ายริมหนองน้ำ และยกค่ายนั้นขึ้นเป็นเมืองหนองค่ายก่อนเพี้ยนเป็นหนองคาย มีฐานะเป็นประเทศราชคุมเมืองล้านช้างที่เคยเป็นของเวียงจันทน์ ต่อมาท้าวเคนอุปราชเมืองหนองคายได้ขึ้นเป็นพระปทุมเจ้าเมืองแทนบิดา พระปทุมเคนได้ให้ท้าวสาลีบุตรเขยไปจัดครัวเวียงจันทน์ที่กระจายอยู่รอบกำแพงเมืองมารวมกันเป็นเมืองและยกเป็นเมืองจันทบุ ให้ท้าวสาลีเป็นพระกุประดิษฐ์บดีเจ้าเมืองจันทบุรีขึ้นกับเมืองหนองคาย แสดงว่าภายหลังการรื้อเมืองเวียงจันทน์ยังมีราษฎรอาศัยอยู่รอบกำแพงเมืองอยู่มากจนถึงกับตั้งเป็นเมืองได้ยังมีสภาพเป็นเมืองอยู่มาก
ในปี 2417 กองทัพฮ่อยกมาตีเวียงจันทน์และข้ามแม่น้ำโขงมาตีหนองคาย ตามรายงานทัพข้าหลวงมหาดไทยที่ยกทัพหัวเมืองอีสานไปตีทัพฮ่อที่หนองคายระบุว่า เวียงจันทน์โดนทัพฮ่อ "เผา" เสียหายมาก วัดและอารามถูกเผา พระพุทธรูปและสถูปถูกขุดหาของมีค่า พระธาตุหลวงถูกขุดทุบจนยอดพระธาตุหักพังลงมา แสดงว่าหลักฐานความเสียหายที่ปรากฏในสมัยหลังเป็นผลงานของพวกฮ่อ (ในเหตุการณ์นี้หลวงพระบางก็โดนด้วยตัวเมืองและพระราชวังหลวงพระบางเจอพวกฮ่อเผาจนราบคาบ จนต้องสร้างหอคำใหม่ที่มุงหญ้าแทน)
ส่วนวาทกรรมสยามเผาเวียงจันทน์นั้นเกิดขึ้นในสมัยหลัง โดยมีพงศาวดารลาวลาวฉบับกระทรวงศึกษาธิการซึ่งแต่งโดยมหาสิลา วีละวงเป็นเอกสารชิ้นแรกๆว่าสยามเผาเวียงจันทน์ เอกสารของมหาสิลา วีละวงมีลักษณะเป็นวรรณกรรมสร้างชาตินิยมและปลุกใจคนอ่านให้รักชาติแบบเดียวกับหลวงวิจิตรวาทการ
เอกสารหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของลาวมีน้อยมากแถมส่วนใหญ่อยู่ในความครอบครองของไทย ทำให้การเขียนประวัติศาสตร์ลาวต้องอาศัยหลักฐานจากฝั่งไทยและใส่สีตีไข่เอาเอง งานเขียนของมหาสิลา วีละวงใช้เอกสารฝ่ายไทยเป็นโครงในการเขียน และเลือกที่จะแปลงสารตัดส่วนที่ไม่ต้องการไม่ตรงกับจริตออก ใส่ส่วนที่คิดว่าเป็นผลดีเข้าไปตามแนวคิดตน
สรุปคนที่เชื่อว่าสยามเผาเวียงจันทน์ก็คือโดนมหาสิลา วีละวงสวมเขาให้
แต่เรื่องเจ้าอนุวงศ์มาเผานครราชสีมานี่เรื่องจริงนะ (ไม่ใช่เผาโคราช รู้สึกสมัยนั้นแยกออกจากกันเป็นสองเมือง)
แสดงความคิดเห็น
ในอดีตสยามเคยไปรุกรานเขมรและลาวจริงมั้ยครับ