ในอดีตสยามเคยไปรุกรานเขมรและลาวจริงมั้ยครับ

จริงมั้ยครับ ขอบคุณครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
เห็นจากข้างบนยังมีคนที่เข้าใจผิดๆว่าไทยเคยไปเผาเมืองเวียงจันทน์   ต้องบอกว่าไทยไม่เคยเผาเวียงจันทน์เลยแม้แต่ครั้งเดียว

ตามข้อมูลชั้นต้น   พระราชพงศาวดารกรุงรัตนโกสินทร์ฉบับเจ้าพระยาทิพากรวงศ์ใช้คำว่าทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ "รื้อ" เมืองเวียงจันทน์ลง แต่ให้เว้น "วัดและอาราม" ให้คงไว้   รื้อเฉพาะกำแพงเมืองกับพระราชวัง  ศาลาลูกขุนใหญ่  วังเจ้านายและสิ่งปลูกสร้างในเขตกำแพงล้อม   หลายๆคนตีความว่ารื้อนั้นรวมถึงเผา   แต่จากภาพวาดของนักสำรวจชาวตะวันตกและคำบรรยายของอองรี มูโอร์ ยืนยันว่าสถานที่สำคัญอย่างวัดสีสะเกด  หอพระแก้ว  วัดพระเจ้าองค์ตื้อไม่ได้ถูกเผา   โครงสร้างอาคารยังเหลืออยู่มากเสียหายแต่ส่วนหลังคาซึ่งเป็นไม้ผุพังลงเท่านั้น   นอกจากนี้ยังมีจดหมายเหตุการปราบกบฏเวียงจันทน์เป็นเอกสารอีกชิ้นที่ใช้อ้างอิงด้วย

หลังการรื้อเวียงจันทน์สยามไม่ได้กวาดต้อนครัวเวียงลงมาภาคกลางหรือฝั่งอีสานทั้งหมดตามที่เข้าใจกัน   เพราะมีเอกสารระบุชัดเจนว่าเจ้าพระยาราชสุภาวดีได้แบ่งครัวเวียงและหัวเมืองบริวารบางส่วนมาไว้ค่ายริมหนองน้ำ   และยกค่ายนั้นขึ้นเป็นเมืองหนองค่ายก่อนเพี้ยนเป็นหนองคาย   มีฐานะเป็นประเทศราชคุมเมืองล้านช้างที่เคยเป็นของเวียงจันทน์   ต่อมาท้าวเคนอุปราชเมืองหนองคายได้ขึ้นเป็นพระปทุมเจ้าเมืองแทนบิดา   พระปทุมเคนได้ให้ท้าวสาลีบุตรเขยไปจัดครัวเวียงจันทน์ที่กระจายอยู่รอบกำแพงเมืองมารวมกันเป็นเมืองและยกเป็นเมืองจันทบุ   ให้ท้าวสาลีเป็นพระกุประดิษฐ์บดีเจ้าเมืองจันทบุรีขึ้นกับเมืองหนองคาย   แสดงว่าภายหลังการรื้อเมืองเวียงจันทน์ยังมีราษฎรอาศัยอยู่รอบกำแพงเมืองอยู่มากจนถึงกับตั้งเป็นเมืองได้ยังมีสภาพเป็นเมืองอยู่มาก

ในปี 2417 กองทัพฮ่อยกมาตีเวียงจันทน์และข้ามแม่น้ำโขงมาตีหนองคาย   ตามรายงานทัพข้าหลวงมหาดไทยที่ยกทัพหัวเมืองอีสานไปตีทัพฮ่อที่หนองคายระบุว่า   เวียงจันทน์โดนทัพฮ่อ "เผา" เสียหายมาก  วัดและอารามถูกเผา  พระพุทธรูปและสถูปถูกขุดหาของมีค่า  พระธาตุหลวงถูกขุดทุบจนยอดพระธาตุหักพังลงมา   แสดงว่าหลักฐานความเสียหายที่ปรากฏในสมัยหลังเป็นผลงานของพวกฮ่อ (ในเหตุการณ์นี้หลวงพระบางก็โดนด้วยตัวเมืองและพระราชวังหลวงพระบางเจอพวกฮ่อเผาจนราบคาบ จนต้องสร้างหอคำใหม่ที่มุงหญ้าแทน)

ส่วนวาทกรรมสยามเผาเวียงจันทน์นั้นเกิดขึ้นในสมัยหลัง   โดยมีพงศาวดารลาวลาวฉบับกระทรวงศึกษาธิการซึ่งแต่งโดยมหาสิลา วีละวงเป็นเอกสารชิ้นแรกๆว่าสยามเผาเวียงจันทน์   เอกสารของมหาสิลา วีละวงมีลักษณะเป็นวรรณกรรมสร้างชาตินิยมและปลุกใจคนอ่านให้รักชาติแบบเดียวกับหลวงวิจิตรวาทการ     

เอกสารหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของลาวมีน้อยมากแถมส่วนใหญ่อยู่ในความครอบครองของไทย   ทำให้การเขียนประวัติศาสตร์ลาวต้องอาศัยหลักฐานจากฝั่งไทยและใส่สีตีไข่เอาเอง   งานเขียนของมหาสิลา วีละวงใช้เอกสารฝ่ายไทยเป็นโครงในการเขียน   และเลือกที่จะแปลงสารตัดส่วนที่ไม่ต้องการไม่ตรงกับจริตออก   ใส่ส่วนที่คิดว่าเป็นผลดีเข้าไปตามแนวคิดตน



สรุปคนที่เชื่อว่าสยามเผาเวียงจันทน์ก็คือโดนมหาสิลา วีละวงสวมเขาให้   

แต่เรื่องเจ้าอนุวงศ์มาเผานครราชสีมานี่เรื่องจริงนะ (ไม่ใช่เผาโคราช   รู้สึกสมัยนั้นแยกออกจากกันเป็นสองเมือง)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่