หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตเป็นอัตตา แล้วจิตอย่างเดียวโดยไม่มีขันธ์5 มันเหมือนกัน หรือเป็นปัจเจก มีลักษณะเฉพาะตัวที่ต่างกันครับ?
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
พระธรรม
ปรัชญา
ไม่ได้ชวนทะเลาะน่ะครับ ขอผู้รู้โปรดแสดงธรรมให้หน่อยครับ
ถ้าทุกคนไม่มีขันธ์5แล้วจิตเหมือนกัน แสดงว่าจิตเป็นอนัตตา เป็นแค่ธาตุๆหนึ่ง
หากไม่มีขันธ์5แล้วจิตมีลักษณะเฉพาะตัว จิตแต่ละคนต่างกัน เป็นปัจเจกแสดงว่าจิตเป็นอัตตา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
...ธรรมะจากพระผู้รู้... โดย พระ ปราโมทย์ ปา โมชฺโช ค่ะ จาก หนังสือธรรมะใกล้ตัว ฉบับที่ 154 ค่ะ
ธรรมะจากพระผู้รู้ โดย พระ ปราโมทย์ ปา โมชฺโช ค่ะ จาก หนังสือธรรมะใกล้ตัว ฉบับที่ 154 ค่ะ สิ่งที่เป็นตัวเป็นตน เป็นอัตตาถาวร คำว่าเป็นตัวเป็นตนคือมีตัวจริงถาวร เป็นอมตะ เนี่ยคำว่าตัวตน แต่อย่างที่เ
you4lucky
หลงนิพพาน
นิพพานไม่มีสิ่งที่เป็นธรรมชาติที่เรียกสมมุติว่า อนัตตา หรืออัตตา ไม่มีตัวตน เรา เขา ไม่มีคิด ไม่คิด ไม่มีปรุงแต่ง ไม่มีวิญญาญไม่มีขันธ์5 ไม่มีจิตสังขาร แล้วอนัตตา อัตตาจะเกิดที่ไหนตรงไหน ใครรู้ตอบมา ถ
สมาชิกหมายเลข 3949931
ตอนที่-97:พุทธวจน(พระสูตร)...เธอต้องพึ่งอัตตา-พึ่งธรรม...ศาสนาพุทธมีเป้าหมายไปสู่ความไม่ตาย-ความอมตะ
พึ่งอัตตา..คือ..พึ่งขันธ์๕..นี้ พึ่งเพื่อพิจารณา..กาย - เวทนา - จิต <--กาย - เวทนา - จิตตานุปัสสนาสิตปัฏฐาน พึ่งธรรม..คือ..พึ่งหลักความเป็นไปของขันธ์๕..นี้(คือพระสัทธรรม) พึ่งเพื่อพิจาร
สมาชิกหมายเลข 5448563
จิตน่าจะเป็นอัตตา พอมาผนวกกับขันธ์5จึงเกิดความรู้สึกเป็นตัวตนขึ้นมาได้
ถ้าจิตเป็นอนัตตา ไม่ใช่ของเรา ความรู้สึกว่าขันธ์5เป็นเรา จะเกิดขึ้นไม่ได้ เราจึงมาปฏิบัติธรรมเพื่อให้จิตปลอดกิเลส จิตตั้งมั่น รู้เห็นตามจริงว่า ขันธ์5(รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณ
สมาชิกหมายเลข 8485789
อัตตากับอนัตตาเป็นของคู่กันไม่ควรแยกออกจากกัน
อัตตากับอนัตตาเป็นของคู่กันไม่ควรแยกออกจากกัน "...ข้อแตกต่างทางมติเกี่ยวกับปัญหาเรื่องนิพพานและจิต ภายในวงการพระพุทธศาสนาของสยามซึ่งเป็นฝ่ายเถรวาทล้วนๆ แต่ก็ยังมีความเห็นไม
พรหมสิทธิ์
ใจ (จิต) ไม่ดับ
ใจ (จิต) ไม่ดับ ร่างกายจะดับก็ดับไป แต่ใจยังเป็นอกาลิโกอยู่ เป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น เป็นธาตุรู้ ผู้รู้ แต่ขาดปัญญาไม่สามารถแยกแยะตนเองออกจากสิ่งที่คลุกเคล้าอยู่ด้วย (ขันธ์ 5) เมื่อไปคลุกเคล้าอยู่กั
สมาชิกหมายเลข 2748147
การเชื่อว่าจิตขาดสูญ ตายแล้วจะสูญสิ้นทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่มีการเกิดใหม่ในภพภูมิอื่นอีกเป็นพวกอุจเฉททิฐิ หรือไม่ครับ ?????
การเชื่อว่าจิตขาดสูญ ตายแล้วจะสูญสิ้นทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่มีการเกิดใหม่ในภพภูมิอื่นอีกเป็นพวกอุจเฉททิฐิ หรือไม่ครับ ????? อุจเฉททิฏฐิ ความเห็นว่าขาดสูญ หรือความเชื่อที่ว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จะยึดถือหรือไม่ยึดถือ ในขันธ์ ๕ นี้มันก็ไม่มีเราอยู่แล้ว
สิ่งที่รู้สึกว่าเป็นเรานี้ มันเป็นสิ่งปรุงแต่งขึ้นมาชั่วคราวจากขันธ์ ๕ เท่านั้น เมื่อขันธ์ ๕ เกิดขึ้นมาแล้วทำงาน มันก็จะเกิดความรู้สึกว่ามีเรา แต่จะหาว่าขันธ์ใดขันธ์หนึ่งเป็นเรานั้นไม่มี ตามหลักอน
เตชปัญโญ ภิกขุ
หลวงพ่อพุธท่านว่า รู้ธรรม เห็นธรรม คืออย่างนี้
"การรู้ธรรม เห็นธรรม หมายถึงมีสติ รู้...เท่าทัน รู้...เท่าทันความคิด และอารมณ์ที่เกิดขึ้น ในจิต ในปัจจุบัน แม้ว่า... เราจะไม่เห็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ก็ตาม ถ้าความคิดของเรา เกิดขึ้น จิต มีสติ
สมาชิกหมายเลข 9086647
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
พระธรรม
ปรัชญา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตเป็นอัตตา แล้วจิตอย่างเดียวโดยไม่มีขันธ์5 มันเหมือนกัน หรือเป็นปัจเจก มีลักษณะเฉพาะตัวที่ต่างกันครับ?
ถ้าทุกคนไม่มีขันธ์5แล้วจิตเหมือนกัน แสดงว่าจิตเป็นอนัตตา เป็นแค่ธาตุๆหนึ่ง
หากไม่มีขันธ์5แล้วจิตมีลักษณะเฉพาะตัว จิตแต่ละคนต่างกัน เป็นปัจเจกแสดงว่าจิตเป็นอัตตา