🔎 RS ไตรมาส2/68 ขาดทุนยับ 229 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้น 392.3% รวมชดเชยเลยออฟพนักงาน 28.1 ล้านบาท

กระทู้สนทนา




บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS GROUP รายงานผลการดำเนินงานสำหรับไตรมาสที่ 2
สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2568

โดยมีรายได้รวม 484.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.6% จากไตรมาสก่อนหน้า แต่ลดลง 39.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ 229.0 ล้านบาท
ขาดทุนเพิ่มขึ้น 392.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
แต่ขาดทุนลดลง 16.6% จากไตรมาสก่อนหน้า



สรุปผลการดำเนินงาน

ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2568 RS Group มีกำไรขั้นต้น 127.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 68.5% จากไตรมาสก่อน แต่ลดลง 64.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน
ผลขาดทุนสุทธิในไตรมาสนี้อยู่ที่ 229.0 ล้านบาท ซึ่งรวมค่าใช้จ่ายพิเศษครั้งเดียวจากการชดเชยพนักงานจำนวน 28.1 ล้านบาท
หากไม่รวมรายการดังกล่าว บริษัทจะขาดทุน 200.9 ล้านบาท
การขาดทุนที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน
มีสาเหตุหลักมาจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและต้นทุนที่สูงขึ้น


ผลการดำเนินงานตามกลุ่มธุรกิจ

โครงสร้างรายได้ของบริษัทมาจาก 2 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์ (50.8%)
และธุรกิจคอมเมิร์ซ (49.2%)

ธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์: 
สร้างรายได้ 246.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.4% จากไตรมาสก่อน ปัจจัยหลักมาจากการจัดกิจกรรม On-ground event ของช่อง 8 ที่มากขึ้น
และการสร้างรายได้จากคอนเทนต์ออนไลน์ที่เติบโตกว่า 18%
อย่างไรก็ตาม รายได้จากธุรกิจเพลงลดลงเนื่องจากไม่มีคอนเสิร์ตในไตรมาสนี้


ธุรกิจคอมเมิร์ซ: 
มีรายได้ 238.4 ล้านบาท ลดลง 6.7% จากไตรมาสก่อน
สาเหตุหลักมาจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ชะลอตัวและการแข่งขันที่สูงขึ้นในกลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม
อย่างไรก็ตาม ธุรกิจบริการสำหรับสัตว์เลี้ยง (Pet Service) ภายใต้แบรนด์ Hato ยังคงเติบโตได้ดีกว่า 15% จากการขยายสาขา


ความท้าทายและการแก้ไขปัญหาหนี้สิน

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2568 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ขึ้นเครื่องหมาย CB (Caution Business) กับหลักทรัพย์ RS
เนื่องจากบริษัทไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญาเงินกู้กับสถาบันการเงินได้
ซึ่งส่งผลให้หนี้สินหมุนเวียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากการจัดประเภทหนี้สินใหม่

บริษัทได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาดังนี้:

การบริหารต้นทุน: ปรับโครงสร้างพนักงาน ควบคุมงบประมาณการตลาด และปรับการใช้พื้นที่สำนักงาน


การจำหน่ายสินทรัพย์: อยู่ระหว่างการเจรจาจำหน่ายสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก

การปรับโครงสร้างหนี้: กำลังเจรจากับสถาบันการเงินเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม


ทิศทางและกลยุทธ์ในอนาคต
เพื่อรับมือกับความท้าทาย RS Group ได้ปรับกลยุทธ์เชิงรุกในหลายด้าน:

ธุรกิจคอมเมิร์ซ:

RS Livewell: ผลักดันสินค้าขายดี พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น Aviance SKINMUNE MASK และ Erb Aroma Inhaler Serie พร้อมขยายช่องทางขายออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok

RS Connect (Ulife): ยกระดับนักธุรกิจสู่การเป็น “Health Buddy” หรือที่ปรึกษาด้านสุขภาพ

Pet Services: เดินหน้าขยายโรงพยาบาลสัตว์ Hato โดยนำโมเดลความสำเร็จจากสาขาเดิมมาปรับใช้เพื่อเร่งให้ถึงจุดคุ้มทุนเร็วขึ้น

ธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์:

ช่อง 8: มุ่งเน้นการเข้าถึงลูกค้าโดยตรง (Direct Customer)
และพัฒนาคอนเทนต์ข่าวบนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างจริงจัง

RS Music: สถานีวิทยุ Cool Fahrenheit จะขยายฐานลูกค้า SMEs
และจัดกิจกรรม On Ground Event ต่อเนื่อง
ส่วนค่ายเพลงตั้งเป้าปล่อยผลงานใหม่ 5-6 เพลงในครึ่งปีหลัง






แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่