[ข่าว EV] CATL เปิดบริการซ่อมแบต CTP “ไม่ต้องเปลี่ยนยกก้อน” – เจ้าของรถหมดประกันมีเฮ

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ในโอกาสครบรอบ 1 ปีของ Ning Service แบรนด์บริการหลังการขายอิสระของ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของโลก ได้เปิดตัว บริการซ่อมแบตเตอรี่ Cell-to-Pack (CTP) สำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ที่หมดประกันแล้ว

    ที่ผ่านมา เทคโนโลยี CTP แม้จะช่วยเพิ่มความหนาแน่นพลังงานและประสิทธิภาพ แต่ก็มีจุดอ่อนใหญ่ คือ ซ่อมยากมาก ทำให้ถ้าแบตเสีย ก็ต้องเปลี่ยน “ทั้งก้อน” ค่าใช้จ่ายสูงปรี๊ด

จากข้อมูลสมาคมประกันภัยจีน
-  รถ BEV จำนวน 59 รุ่น มีค่าอะไหล่แบตเตอรี่เฉลี่ย 50.96% ของราคารถ
-  ถ้ารถราคา 200,000 หยวน (ประมาณ 9 แสนบาท) การเปลี่ยนแบตทั้งก้อนอาจเกิน 100,000 หยวน (~4.5 แสนบาท)
ซึ่งนั่นทำให้เจ้าของรถหลายคนหนักใจมากเมื่อหมดประกัน

Ning Service เสนอทางออกใหม่
-  ค่าซ่อมแบตอยู่ที่ 10,000–20,000 หยวน (~45,000–90,000 บาท)
-  ประหยัดกว่าการเปลี่ยนทั้งก้อนหลายเท่า
-  ตอนนี้ยังรองรับเฉพาะแบต CATL แต่ถือเป็นก้าวสำคัญที่อาจเปลี่ยนวิธีซ่อมบำรุงในวงการ EV

รู้จัก Ning Service
-  เริ่มจากแผนกบริการหลังการขายของ CATL ในปี 2015
-  อัปเกรดเป็นแบรนด์อิสระในปี 2024
-  ปัจจุบันมี กว่า 1,100 ศูนย์บริการ ใน 75 ประเทศ (800+ ในจีน)
-  บริการครอบคลุม: ตรวจเช็กบำรุงแบต, ตรวจสภาพรถมือสอง, รีเฟอร์บิชแบต, รีไซเคิลเพื่อนำไปใช้งานอื่น

อนาคตที่ CATL วางไว้
- ขยายบริการตรวจสภาพรถครบวงจร
- บริการชาร์จ–สลับแบต
- ลุยธุรกิจใหม่ เช่น โดรน, เรือพลังงานสะอาด, โครงสร้างพื้นฐานคาร์บอนเป็นศูนย์


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่