เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ในโอกาสครบรอบ 1 ปีของ
Ning Service แบรนด์บริการหลังการขายอิสระของ
CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของโลก ได้เปิดตัว
บริการซ่อมแบตเตอรี่ Cell-to-Pack (CTP) สำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ที่หมดประกันแล้ว
ที่ผ่านมา เทคโนโลยี CTP แม้จะช่วยเพิ่มความหนาแน่นพลังงานและประสิทธิภาพ แต่ก็มีจุดอ่อนใหญ่ คือ
ซ่อมยากมาก ทำให้ถ้าแบตเสีย ก็ต้องเปลี่ยน “ทั้งก้อน” ค่าใช้จ่ายสูงปรี๊ด
จากข้อมูลสมาคมประกันภัยจีน
- รถ BEV จำนวน 59 รุ่น มีค่าอะไหล่แบตเตอรี่เฉลี่ย
50.96% ของราคารถ
- ถ้ารถราคา 200,000 หยวน (ประมาณ 9 แสนบาท) การเปลี่ยนแบตทั้งก้อนอาจเกิน
100,000 หยวน (~4.5 แสนบาท)
ซึ่งนั่นทำให้เจ้าของรถหลายคนหนักใจมากเมื่อหมดประกัน
Ning Service เสนอทางออกใหม่
- ค่าซ่อมแบตอยู่ที่
10,000–20,000 หยวน (~45,000–90,000 บาท)
- ประหยัดกว่าการเปลี่ยนทั้งก้อนหลายเท่า
- ตอนนี้ยังรองรับเฉพาะแบต
CATL แต่ถือเป็นก้าวสำคัญที่อาจเปลี่ยนวิธีซ่อมบำรุงในวงการ EV
รู้จัก Ning Service
- เริ่มจากแผนกบริการหลังการขายของ CATL ในปี 2015
- อัปเกรดเป็นแบรนด์อิสระในปี 2024
- ปัจจุบันมี
กว่า 1,100 ศูนย์บริการ ใน 75 ประเทศ (800+ ในจีน)
- บริการครอบคลุม: ตรวจเช็กบำรุงแบต, ตรวจสภาพรถมือสอง, รีเฟอร์บิชแบต, รีไซเคิลเพื่อนำไปใช้งานอื่น
อนาคตที่ CATL วางไว้
- ขยายบริการตรวจสภาพรถครบวงจร
- บริการชาร์จ–สลับแบต
- ลุยธุรกิจใหม่ เช่น โดรน, เรือพลังงานสะอาด, โครงสร้างพื้นฐานคาร์บอนเป็นศูนย์
[ข่าว EV] CATL เปิดบริการซ่อมแบต CTP “ไม่ต้องเปลี่ยนยกก้อน” – เจ้าของรถหมดประกันมีเฮ
ที่ผ่านมา เทคโนโลยี CTP แม้จะช่วยเพิ่มความหนาแน่นพลังงานและประสิทธิภาพ แต่ก็มีจุดอ่อนใหญ่ คือ ซ่อมยากมาก ทำให้ถ้าแบตเสีย ก็ต้องเปลี่ยน “ทั้งก้อน” ค่าใช้จ่ายสูงปรี๊ด
จากข้อมูลสมาคมประกันภัยจีน
- รถ BEV จำนวน 59 รุ่น มีค่าอะไหล่แบตเตอรี่เฉลี่ย 50.96% ของราคารถ
- ถ้ารถราคา 200,000 หยวน (ประมาณ 9 แสนบาท) การเปลี่ยนแบตทั้งก้อนอาจเกิน 100,000 หยวน (~4.5 แสนบาท)
ซึ่งนั่นทำให้เจ้าของรถหลายคนหนักใจมากเมื่อหมดประกัน
Ning Service เสนอทางออกใหม่
- ค่าซ่อมแบตอยู่ที่ 10,000–20,000 หยวน (~45,000–90,000 บาท)
- ประหยัดกว่าการเปลี่ยนทั้งก้อนหลายเท่า
- ตอนนี้ยังรองรับเฉพาะแบต CATL แต่ถือเป็นก้าวสำคัญที่อาจเปลี่ยนวิธีซ่อมบำรุงในวงการ EV
รู้จัก Ning Service
- เริ่มจากแผนกบริการหลังการขายของ CATL ในปี 2015
- อัปเกรดเป็นแบรนด์อิสระในปี 2024
- ปัจจุบันมี กว่า 1,100 ศูนย์บริการ ใน 75 ประเทศ (800+ ในจีน)
- บริการครอบคลุม: ตรวจเช็กบำรุงแบต, ตรวจสภาพรถมือสอง, รีเฟอร์บิชแบต, รีไซเคิลเพื่อนำไปใช้งานอื่น
อนาคตที่ CATL วางไว้
- ขยายบริการตรวจสภาพรถครบวงจร
- บริการชาร์จ–สลับแบต
- ลุยธุรกิจใหม่ เช่น โดรน, เรือพลังงานสะอาด, โครงสร้างพื้นฐานคาร์บอนเป็นศูนย์