ย้อนเหตุผล ทำไม “ป้ายภาษีรถยนต์” ถึงถูกเรียกในอดีตว่า “ป้ายวงกลม” แล้วกลายเป็นป้ายสี่เหลี่ยมตั้งแต่เมื่อไร ?
ป้ายภาษีรถยนต์ หนึ่งในสัญลักษณ์แสดงถึงการเสียภาษีประจำปีของทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ซึ่งผู้ใช้รถจะต้องมีการจ่ายเงิน ต่อภาษีรถยนต์ตามเงื่อนไขที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้ในทุก ๆ ปี
แต่ในอดีตที่ผ่านมา ป้ายภาษีรถยนต์ มักมีชื่อเรียกติดปากว่า
“ป้ายวงกลม” และหลาย ๆ คนอาจสงสัยว่า ทำไมถึงถูกเรียกว่า “ป้ายวงกลม” ทั้งที่ทุกวันนี้ ป้ายภาษีรถยนต์ เป็นป้ายสี่เหลี่ยมจตุรัสมาโดยตลอด
ที่มา “ป้ายวงกลม”
ป้ายภาษีรถยนต์ในอดีตที่ผ่านมา ในอดีตถูกออกแบบให้มีลักษณะเป็นวงกลม
ระบุรายละเอียดคล้ายๆ กับในปัจจุบันนี้ โดยรถยนต์ทุกคันมีอายุทะเบียนที่อนุญาตให้ขับขี่ได้เพียง 1 ปี และต้องชำระเป็นค่าภาษีเป็นประจำปีทุกๆ ปี และป้ายภาษีรถยนต์ ที่เป็นวงกลม ถูกใช้งานมาอย่างยาวนาน
เวลาต่อมา ป้ายวงกลม เริ่มมีปัญหาในการใช้งานมากขึ้น โดย
นายพงศกร เลาหวิเชียร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในเวลานั้น
เปิดเผยว่า ขบ.ได้ปรับปรุงเครื่องหมายการเสียภาษีรถประจำปีจากเดิมเป็นป้ายวงกลมกระดาษเปลี่ยนเป็นสติ๊กเกอร์สี่เหลี่ยมผืนผ้า
เพื่อแก้ปัญหาการปลอมแปลงเครื่องหมายการเสียภาษีรถประจำปีโดยนำป้ายวงกลมกระดาษไปถ่ายเอกสารสีแล้วแก้ไขดัดแปลงข้อความเพื่อนำไปใช้ติดกระจกหน้ารถเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีรถประจำปี หรือนำไปใช้กับรถสวมทะเบียนปลอมที่โจรกรรมมา
กระทั่งวันที่ 7 มกราคม 2543
กรมการขนส่งทางบกเริ่มใช้เครื่องหมายการเสียภาษีประจำปีรูปแบบใหม่ โดยกำหนดให้เป็นแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้าง 6.35 ซม. ยาว 19.05 ซม. และเพิ่มข้อมูลเลขเครื่องยนต์ เลขตัวรถสีรถ
เลขที่เครื่องหมายการเสียภาษีรถประจำปีตลอดจนจัดทำลวดลายตราเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบกลงบนสติ๊กเกอร์ทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจและยกต่อการปลอมแปลง
หลังจากนั้น ยังมีการเปลี่ยนแปลงเครื่องหมายเสียภาษีประจำปีมาต่อเนื่อง จนกลายเป็นรูปแบบสี่เหลี่ยมแบบทุกวันนี้ แต่ป้ายวงกลมยังคงมีความสำคัญในแง่ของการยืนยันว่ารถแต่ละคันผ่านการเสียภาษีรถประจำปีเรียบร้อยแล้ว
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม
https://www.prachachat.net/general/news-1863645?fbclid=IwQ0xDSwMIvehleHRuA2FlbQIxMAABHlvw9mI0KciBvFfVzzoGbFtpcG53rQlUChE1INynMlPQLIvayxUY4UIS2pSy_aem_nSaL5SxooYU1mRtu4wWmHA#me98evlidiimdyvq2x
ทำไมสมัยก่อน ป้ายภาษีรถ ถึงเรียกว่า “ป้ายวงกลม” ?
ป้ายภาษีรถยนต์ หนึ่งในสัญลักษณ์แสดงถึงการเสียภาษีประจำปีของทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ซึ่งผู้ใช้รถจะต้องมีการจ่ายเงิน ต่อภาษีรถยนต์ตามเงื่อนไขที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้ในทุก ๆ ปี
แต่ในอดีตที่ผ่านมา ป้ายภาษีรถยนต์ มักมีชื่อเรียกติดปากว่า “ป้ายวงกลม” และหลาย ๆ คนอาจสงสัยว่า ทำไมถึงถูกเรียกว่า “ป้ายวงกลม” ทั้งที่ทุกวันนี้ ป้ายภาษีรถยนต์ เป็นป้ายสี่เหลี่ยมจตุรัสมาโดยตลอด
ที่มา “ป้ายวงกลม”
ป้ายภาษีรถยนต์ในอดีตที่ผ่านมา ในอดีตถูกออกแบบให้มีลักษณะเป็นวงกลม
ระบุรายละเอียดคล้ายๆ กับในปัจจุบันนี้ โดยรถยนต์ทุกคันมีอายุทะเบียนที่อนุญาตให้ขับขี่ได้เพียง 1 ปี และต้องชำระเป็นค่าภาษีเป็นประจำปีทุกๆ ปี และป้ายภาษีรถยนต์ ที่เป็นวงกลม ถูกใช้งานมาอย่างยาวนาน
เวลาต่อมา ป้ายวงกลม เริ่มมีปัญหาในการใช้งานมากขึ้น โดย นายพงศกร เลาหวิเชียร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในเวลานั้น
เปิดเผยว่า ขบ.ได้ปรับปรุงเครื่องหมายการเสียภาษีรถประจำปีจากเดิมเป็นป้ายวงกลมกระดาษเปลี่ยนเป็นสติ๊กเกอร์สี่เหลี่ยมผืนผ้า
เพื่อแก้ปัญหาการปลอมแปลงเครื่องหมายการเสียภาษีรถประจำปีโดยนำป้ายวงกลมกระดาษไปถ่ายเอกสารสีแล้วแก้ไขดัดแปลงข้อความเพื่อนำไปใช้ติดกระจกหน้ารถเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีรถประจำปี หรือนำไปใช้กับรถสวมทะเบียนปลอมที่โจรกรรมมา
กระทั่งวันที่ 7 มกราคม 2543
กรมการขนส่งทางบกเริ่มใช้เครื่องหมายการเสียภาษีประจำปีรูปแบบใหม่ โดยกำหนดให้เป็นแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้าง 6.35 ซม. ยาว 19.05 ซม. และเพิ่มข้อมูลเลขเครื่องยนต์ เลขตัวรถสีรถ
เลขที่เครื่องหมายการเสียภาษีรถประจำปีตลอดจนจัดทำลวดลายตราเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบกลงบนสติ๊กเกอร์ทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจและยกต่อการปลอมแปลง
หลังจากนั้น ยังมีการเปลี่ยนแปลงเครื่องหมายเสียภาษีประจำปีมาต่อเนื่อง จนกลายเป็นรูปแบบสี่เหลี่ยมแบบทุกวันนี้ แต่ป้ายวงกลมยังคงมีความสำคัญในแง่ของการยืนยันว่ารถแต่ละคันผ่านการเสียภาษีรถประจำปีเรียบร้อยแล้ว
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม
https://www.prachachat.net/general/news-1863645?fbclid=IwQ0xDSwMIvehleHRuA2FlbQIxMAABHlvw9mI0KciBvFfVzzoGbFtpcG53rQlUChE1INynMlPQLIvayxUY4UIS2pSy_aem_nSaL5SxooYU1mRtu4wWmHA#me98evlidiimdyvq2x