ธนาคารออมสินกับการตั้งตู้เอทีเอ็มไว้กลางแดด

วันนี้ช่วง 5 โมงเย็น ผมไปถอนเงินแบบไม่ใช้บัตรที่ตู้ ATM ออมสินในปั๊มแถวบ้าน ผ่านแอป myMo ปรากฏว่าหน้าจอตู้สะท้อนแดดจัดมาก มองแทบไม่เห็นอะไรเลยครับ ไม่แน่ใจว่าคนอื่น หรือเจ้าอื่นเคยเจอมั้ย แต่จากประสบการณ์ผม ไม่เคย

ซึ่งตอนทำรายการแรกๆ ก็ยังพอเดาๆ จิ้มเลือกทำรายการได้อยู่ แต่พอถึงขั้นตอนสแกน QR โค้ดคือ…จบ! อ่านไม่ติดเลย พยายามส่อง พยายามเอียงหัว เอียงมือถืออยู่พักใหญ่ จนเกือบจะเป็นลมแดดแล้วก็ยังไม่เห็น QR ชัดๆ สุดท้ายก็ต้องยกเลิก เพราะไม่มั่นใจว่าระบบมันเดินไปถึงขั้นไหนแล้ว กลัวเจอเหตุการณ์เงินถูกตัดแต่ไม่ออกจากตู้ (จริงๆ คือถอนตั้ง 100 ไง ไม่น่าใช่เรื่องใหญ่ 555 แต่ต้องเอาให้แม่ไปตลาด = เรื่องใหญ่ละตอนนี้)

ผมโทร 1115 ตามเบอร์ที่ติดไว้หน้าตู้…ก็รอสายชาติหน้าอะนะ ไม่ได้คุยกับคนจริงๆ สักที สุดท้ายต้องโอนเงินไปแบงค์อื่นแล้วไปถอนตู้เจ้าอื่นแทน

แต่ความหงุดหงิดมันยังค้างคา พอกลับมาตั้งหลักที่บ้านแล้วก็เลยโทร 1143 ผ่านแอป myMo คราวนี้เจอโอเปอเรเตอร์ซะที เลยคอมเพลนไปว่า ทำไมเอาตู้ไปตั้งกลางแดดแบบนี้ มีสำรวจสถานที่ทั้งก่อนและหลังมั้ยว่ามันโอเคหรือเปล่า น้องปลายสายก็บอก "รับเรื่องค่ะ" แต่...เดี๋ยวก่อน คุณยังไม่ถามเลยว่าตู้ไหน สาขาไหน ผมเป็นใคร ใช้บริการอะไร คือรับเรื่องยังไงอะ? แต่ช่างเถอะ เพราะตู้ไหนๆ ก็คงปัญหาเดียวกันนี่แหละ

สำหรับผม ปัญหาที่รู้สึกมี 2 เรื่องหลักๆ

1. ทำเลและทิศทางการตั้งตู้ – หันจอรับแดดเต็มๆ ไม่มีร่มเงา ช่วงบ่าย-เย็นคือเละ

2. การออกแบบหน้าจอ/UI – สีขาวชมพูตาม CI ธนาคารก็เข้าใจนะ แต่พื้นขาวล้วน เจอแดดทีคือมองไม่เห็นอะไรเลย แถม QR code ดันอยู่ในพื้นที่ UI ที่กลืนกับแสงไปหมด ทั้งที่ QR มันควรจะเป็นสิ่งที่สแกนง่ายสุดๆ ไม่ว่าจะเอียงมุมไหน

งานดีไซน์ที่ดีมันต้องช่วยแก้ปัญหาอะไรบางอย่างได้ ไม่ใช่แค่สวย (หรือเกือบๆ จะ) แต่ไม่สื่อความอะไรเลย ฯลฯ

ซึ่งไม่ใช่ผมคนเดียวที่ลำบากนะ คนที่มาทั้งก่อนและหลังผมก็ต้องยืนทุลักทุเลชะโงกหน้าหามุมส่องหน้าจอกันสุดๆ ไม่แพ้กัน...กว่าจะกดแต่ละปุ่มได้ กว่าจะได้สัมผัสเงิน

เอาดีๆ ลองหันดูรอบๆ นะ แบงค์อื่นๆ ที่ตั้งอยู่หน้าเซเว่นห่างกันออกไปแค่ไม่กี่ก้าว แถมยังหันหน้าออกมาทางทิศเดียวกอีกตั้งหลายตู้ยังไม่เจอปัญหาแบบนี้เลย เพราะนอกจากเขาจะมีร่มเงาของเซเว่นซัพพอร์ตทางนึงแล้ว การออกแบบตัว UI ที่อ่านง่าย และไม่งอแงเวลาเจอแดดก็ยังช่วยซัพพอร์ตร่วมด้วยอีกทางนึง

สรุป:

ทำเลเฟล

การออกแบบ UI เฟล

การรับเรื่องก็นะ... ก็ไม่ได้หวังว่าจะได้รับการแก้ไขหรือหรือตอบสนองกับบริการอะไรทำนองนี้อยู่แล้ว (ทุกๆ เซอร์วิสนะ ไม่ได้เฉพาะเจาะจงกับอันนี้)

ยังไงก็ฝากออมสินพิจารณาปรับปรุงแก้ไขด้วยนะครับ (ถึงจริงๆ จะหวังผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแค่ 30% แต่ที่เหลือ คือแค่อยากระบายเท่านั้นเองก็ตาม 😅)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่