หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เอาจิตมารู้จิต จะเห็นจิต
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตเปลี่ยนไปเพราะอะไร รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็ให้รู้เพราะอะไร เป็นหนึ่งขณะที่จิตตั้งอยู่
จิตที่ตั้งอยู่นั้นดับลงพร้อมกับอาการ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็รู้ว่าดับลง เป็นหนึ่งขณะที่จิตดับลง
ก่อนที่จิตดวงเก่าจะดับลงนั้น รู้ว่าจิตกำลังจะดับลง หรือรู้ว่ามีจิตดวงใหม่ กำลังรอที่จะเกิดขึ้นใหม่ เป็นหนึ่งขณะที่รู้ว่าจิตจะดับลง และพร้อมที่จะเกิดใหม่
“เห็นช่องว่างอารมณ์”
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป จะวนเวียนอยู่อย่างนี้ จนสิ้น สังสารวัฏ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปฏิบัติธรรมสำค ัญตรงนี้แหละ
หลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล การปฏิบัติมันสำคัญที่สุดว่า วางจิตตรงไหน...ไม่มีกิเลส วางจิตตรงไหน...ที่จิตไม่ออกไปข้างนอก วางจิตตรงไหน...ที่วางแล้วมันปรุงแต่งไม่ได้ นั้นถูกต้อง ถูกต้องที่สุดเลย ถ้าวางแล้วปร
สมาชิกหมายเลข 9001014
จิตจริง เป็น ความว่าง
จิตจริง...เป็นความว่างเอง จิตของเราจะลงได้ มันต้องรวม แล้วก็ลงไปดิ่งลงไป จนถึงฐานที่สุดของจิต จิตนี้...ถ้าถึงครั้งเดียวก็ถึงเลย อยู่ตรงไหนมันก็เกิดความว่างเอง หลวงปู่ดูลย์ท่านบอก ถ้าจิตจริงมันอยู่ในคว
สมาชิกหมายเลข 9002666
น้อมจิตเข้าสู่ “อมตธาตุ” คือธาตุที่ไม่ตาย ไม่แตกสลาย
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๑ ขุททกนิกาย มหานิทเทส อนึ่ง นรชนบังคับจิตให้กลับจากสังขารธาตุอันเป็นไปในไตรภูมิทั้งปวง น้อมจิตเข้าไปในอมตธาตุว่าธรรมชาติใด คือ ความสงบแห่งสัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
ขอวิธีเเก้หลังค่อมพุงยื่น
เราลองสังเกตเวลาตัวเองยืนหน้ากระจกคือมันชัดเลยว่าผิดปกติลองเสิชดูคือใช่เลยเราเป็นเเบบหลังค่อมพุงยื่นอะค่ะ ถึงว่าปวดหลังบ่อยเเล้วยิ่งเวลานอนตรงชัดเลยค่ะว่าหลังมันเเปลกๆ ถ้าจะซื้อที่ดัดหลังเเบบในเเอปส้ม
สมาชิกหมายเลข 7464641
รู้เมื่อไรอย่าหลงผิดว่าเรารู้
คำในพระไตรปิฎก ส่วนใหญ่ เป็นคำกิริยา ไม่ใช่คำนาม 1.รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็น กิริยารู้ 2.ดับตัวตน เป็นกิริยารู้ 3.ฌาน เป็นกิริยารู้ 4.สุญญต อนิมิต อัปณิหิต สมาธิ เป็นกิริยารู้ 5.ญาน เป็นกิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตาที่3 ตาที่เห็น เข้าใจเหตุและผล
เมื่อตาที่3เปิด จะเห็นถึงเหตุแห่ง“การเกิดจิต” เกิดภพชาติ สายปฎิจสมุปบาท การเกิดจิต เนื่องมาจาก รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ที่เข้ามาทางอายาตน6 ตาที่3 เป็นความตั้งมั่นภายใน อารมณ์ภายนอก
สมาชิกหมายเลข 3237158
การดับไม่เหลือ
การเห็นการดับจริงๆคือ การเห็นการดับแบบไม่เหลือเศษ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ดับไปในขณะจิตเดียว จึงไม่มีตัวตนเหลือในขณะจิตตั้น เรียก สันตติขาด
สมาชิกหมายเลข 3237158
ลำดับขั้น“นิโรธ”
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน "ดับ" แต่หากไม่เป็นไปตามลำดับขั้นนิโรธ จิตจะพาวน ด้วยกำลังการดับไม่พอ ดับอะไร ดับอย่างไร ดับแล้วเป็นอย่างไร จึงให้พิจารณาให้ละเอียด แยบคาย
สมาชิกหมายเลข 3237158
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร???
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร??? ว่าด้วยความเห็นว่าโลกเที่ยง พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร? เพราะยึดมั่นอะไร? จึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อาสวักยญาน ญานทำกิเลสให้สิ้น
อาสวักขนญาน เป็น1ในวิชชา8 กำจัดอาสวะที่เกิดในจิต รูป เวทนา สัญญา สังารวิญญาน เป็นอาสวะ เป็นเหตุแห่งกิเลส การเข้าถึงอาศัย3ข้อ 1. สมาธิในระดับฌาน3ขึ้นไป เป็นผู้รู้ 2.รู้ แยกชัดในจิตได้ว่าอะไร คือ รูป เว
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เอาจิตมารู้จิต จะเห็นจิต
จิตที่ตั้งอยู่นั้นดับลงพร้อมกับอาการ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็รู้ว่าดับลง เป็นหนึ่งขณะที่จิตดับลง
ก่อนที่จิตดวงเก่าจะดับลงนั้น รู้ว่าจิตกำลังจะดับลง หรือรู้ว่ามีจิตดวงใหม่ กำลังรอที่จะเกิดขึ้นใหม่ เป็นหนึ่งขณะที่รู้ว่าจิตจะดับลง และพร้อมที่จะเกิดใหม่
“เห็นช่องว่างอารมณ์”
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป จะวนเวียนอยู่อย่างนี้ จนสิ้น สังสารวัฏ