หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เอาจิตมารู้จิต จะเห็นจิต
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตเปลี่ยนไปเพราะอะไร รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็ให้รู้เพราะอะไร เป็นหนึ่งขณะที่จิตตั้งอยู่
จิตที่ตั้งอยู่นั้นดับลงพร้อมกับอาการ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็รู้ว่าดับลง เป็นหนึ่งขณะที่จิตดับลง
ก่อนที่จิตดวงเก่าจะดับลงนั้น รู้ว่าจิตกำลังจะดับลง หรือรู้ว่ามีจิตดวงใหม่ กำลังรอที่จะเกิดขึ้นใหม่ เป็นหนึ่งขณะที่รู้ว่าจิตจะดับลง และพร้อมที่จะเกิดใหม่
“เห็นช่องว่างอารมณ์”
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป จะวนเวียนอยู่อย่างนี้ จนสิ้น สังสารวัฏ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แม่รักลูก toshare
@ มอบใจมอบจิตซ้อง...........พระคุณ..แม่เฮย อุ้ม ปลอบ ป้อง เกื้อหนุน........ลูกนี้ ทุกข์ เจ็บ พลาด ค้ำจุน..........บ หน่าย..หนีนา รักลูกจวบจากลี้....................ซาบซึ้งดวงแด @ แม่รักแม่พันผูก.....
สมาชิกหมายเลข 6522132
น้อมจิตเข้าสู่ “อมตธาตุ” คือธาตุที่ไม่ตาย ไม่แตกสลาย
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๑ ขุททกนิกาย มหานิทเทส อนึ่ง นรชนบังคับจิตให้กลับจากสังขารธาตุอันเป็นไปในไตรภูมิทั้งปวง น้อมจิตเข้าไปในอมตธาตุว่าธรรมชาติใด คือ ความสงบแห่งสัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
ขอวิธีเเก้หลังค่อมพุงยื่น
เราลองสังเกตเวลาตัวเองยืนหน้ากระจกคือมันชัดเลยว่าผิดปกติลองเสิชดูคือใช่เลยเราเป็นเเบบหลังค่อมพุงยื่นอะค่ะ ถึงว่าปวดหลังบ่อยเเล้วยิ่งเวลานอนตรงชัดเลยค่ะว่าหลังมันเเปลกๆ ถ้าจะซื้อที่ดัดหลังเเบบในเเอปส้ม
สมาชิกหมายเลข 7464641
พิจารณากาย เทียบกับ พิจารณาจิต อย่างไหนทำให้เราเข้าถึงธรรมและเห็นทำได้ไวกว่ากัน (ดูกาย หรือ ดูจิต)
การพิจารณาขันธ์ 5 และความแตกต่างระหว่างการดูกายกับการดูจิต การพิจารณาขันธ์ 5 อันได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณนั้น ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเพียง "อาการ" หรือ "จิตนอก" ที่เรามัก
สมาชิกหมายเลข 8709890
จิตคือUniverse
บทนำ Universe-คือรู้อะไร รู้ทั้งนอกตัวและที่ตัวคือรู้แบบuniverse จิต-จิตคือรู้ เมื่อจิตรู้แบบuniverse จึงเป็นจิตที่เป็นอันเดียวกับ Universe จิตละเอียด-คือจิตที่สามารถรู้ว่าเป็นอะไรได้ในหนึ่งขณะ ร
สมาชิกหมายเลข 3237158
รู้เมื่อไรอย่าหลงผิดว่าเรารู้
คำในพระไตรปิฎก ส่วนใหญ่ เป็นคำกิริยา ไม่ใช่คำนาม 1.รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็น กิริยารู้ 2.ดับตัวตน เป็นกิริยารู้ 3.ฌาน เป็นกิริยารู้ 4.สุญญต อนิมิต อัปณิหิต สมาธิ เป็นกิริยารู้ 5.ญาน เป็นกิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ทวนกระแส ไปหาจิตประภัสสร
Part1 จิตประภัสสร เป็นธรรมชาติรู้ รู้ทุกอย่างที่อยู่ในรัศมีของมัน เป็นอภิภายตน มีลักษณะกว้างกลืนไปกับอากาส เมื่อจิตมาอยู่กับกาย จึงเห็นอาการต่างๆที่เกิดที่กาย และอาการต่างที่เกิดที่ตัวมันเอง หมายความ
สมาชิกหมายเลข 3237158
การดับไม่เหลือ
การเห็นการดับจริงๆคือ การเห็นการดับแบบไม่เหลือเศษ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ดับไปในขณะจิตเดียว จึงไม่มีตัวตนเหลือในขณะจิตตั้น เรียก สันตติขาด
สมาชิกหมายเลข 3237158
ลำดับขั้น“นิโรธ”
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน "ดับ" แต่หากไม่เป็นไปตามลำดับขั้นนิโรธ จิตจะพาวน ด้วยกำลังการดับไม่พอ ดับอะไร ดับอย่างไร ดับแล้วเป็นอย่างไร จึงให้พิจารณาให้ละเอียด แยบคาย
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระพุทธเจ้าตรัสเป็น 10 พระสูตร ให้น้อมจิตเข้าสู่ อมตธาตุ คือธรรมชาติที่ไม่ตาย ไม่ดับสูญ
พระพุทธเจ้าตรัสเป็น 10 พระสูตร ให้น้อมจิตเข้าสู่ อมตธาตุ คือธรรมชาติที่ไม่ตาย ไม่ดับสูญ พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๙ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๒๑ ขุททกนิกาย มหานิทเทส ว่าด้วยทำบุญต้องมุ่งนิพพาน &ldq
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เอาจิตมารู้จิต จะเห็นจิต
จิตที่ตั้งอยู่นั้นดับลงพร้อมกับอาการ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็รู้ว่าดับลง เป็นหนึ่งขณะที่จิตดับลง
ก่อนที่จิตดวงเก่าจะดับลงนั้น รู้ว่าจิตกำลังจะดับลง หรือรู้ว่ามีจิตดวงใหม่ กำลังรอที่จะเกิดขึ้นใหม่ เป็นหนึ่งขณะที่รู้ว่าจิตจะดับลง และพร้อมที่จะเกิดใหม่
“เห็นช่องว่างอารมณ์”
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป จะวนเวียนอยู่อย่างนี้ จนสิ้น สังสารวัฏ