AI pricing - เครื่องมือตั้งราคาขายที่จะสร้างรายได้ให้ธุรกิจเพิ่ม

เรารู้กันอยู่แล้วว่า ราคาสินค้าและบริการของแบบเดียวกันอาจต่างกันลิบลับ  เช่น ตั๋วเครื่องบินเที่ยวบินเดียวกันและชั้นเดียวกัน (economy/business), สินค้าที่ขายออนไลน์  ที่แล้วมาราคาอาจต่างกันเพราะ
ก) เวลาที่มีโปรโมชั่น (ช่วงโปรโมชั่น 8.8)
ข) เวลาที่ซื้อก่อนหลัง (ซื้อตั๋วล่วงหน้าอาจถูกกว่าเพราะมีชั้นราคาถูกกว่า)
ค) ซื้อจากประเทศไหน (เช่น ซื้อตั๋วจากไทย หรือจากต่างประเทศ) เพราะอัตราแลกเปลี่ยน หรือการแข่งขันในประเทศที่เราอยู่  
และอื่นๆ  
แต่เริ่มที่จะเห็นบางธุรกิจลองเอา AI เข้ามาจัดการตั้งราคาสินค้า เฉพาะเจาะจงกับลูกค้า โดยใช้ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าและการแข่งขันขณะนั้น  เช่น สายการบิน (Delta ในอเมริกา เริ่มลองในบางตลาด) ใช้
๐ ลูกค้าอยู่ที่ไหน เพื่อดูการแข่งขันด้านราคาที่เมืองนั้นๆ  ทราบจาก IP address
๐ ลูกค้าเป็นใคร  เดินทางบ่อย?  ดูจากสถานะ frequent travel member Gold card, หรือสูงกว่า  ทราบจากที่ log-in เข้า web
๐ ลูกค้าให้ความสำคัญด้านราคา?  ดูจาก cache ที่ search หาราคาใน internet เช่น เข้าดู skyscanner หรือ google flight บ่อยๆ  
และอื่นๆ
อันนี้จะต่างจาก supply/demand pricing ในอดีตที่ ดูจากของที่มี (ที่นั่งเหลือเยอะก็ถูกเพื่อให้ขายได้)  แต่เป็นการ"เพิ่ม"ความเข้มข้นในการตั้งราคา เพื่อให้"ขายได้"  ซื้อจะสร้างรายได้เพิ่มนั่นเอง

บริษัทไทยจะนำมาใช้??  ผมละกลัว "ป้าม่วง"  ที่ในอดีตล้าหลังมาก ขายตั๋วผ่าน ticket agent เป็นหลัก  จนแข่งขันไม่ได้   ตาม business model ไม่ทัน เพราะไม่มีผู้บริหารรุ่นใหม่ๆ หรือไม่หาความรู้ใหม่ๆในการทำตลาด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่