เรื่องมีอยู่ว่า
เรารู้จักกับตัวแทนคนหนึ่ง เขาขอให้เราช่วยทำประกันชีวิต 2 เล่ม โดยอธิบายว่าเป็นแบบส่งสั้น คือ ชำระเบี้ยเพียง 6 ปี พื้นเพเราเป็นคนชอบช่วยทำประกันชีวิตอยู่แล้ว และเห็นว่าส่งเบี้ยสั้นๆจึงตกลงช่วยไป
แต่เมื่อเวลาผ่านไป เรานำกรมธรรม์ดูจึงพบว่า กรมธรรม์ทั้ง 2 ฉบับ เป็นแบบส่งระยะยาว คือส่งเบี้ยถึง 24 ปี จึงโทรไปสอบถามทางตัวแทน แต่ตัวแทนก็บ่ายเบี้ยง พูดวกไปวนมา
เรากลุ้มใจมาก เพราะหากยกเลิกหรือไม่ส่งเบี้ยต่อ เราก็เสียดายเงินที่ส่งไปแล้ว เพราะเราส่งปีละแสน 2 เล่ม ก็ 2 แสน จึงโทรไปปรึกษาบริษัทประกัน แต่คำตอบที่ได้คือ ให้ไปร้องเรียนคปภ.
เราจึงไปร้องเรียน #คปภ. ว่าแบบประกันที่ตัวแทนเสนอขายกับรายละเอียดในกรมธรรม์ฉบับจริงไม่ตรงกัน ทางคปภ.ได้นัดไกล่เกลี่ยกับทางบริษัทประกันและตัวแทน ตัวแทนรับผิดว่าได้โกหกเราเรื่องระยะเวลาจริงๆ บริษัทจึงจะรับผิดชอบด้วยการเปลี่ยนกรมธรรม์ให้ใหม่ โดยให้เปลี่ยนเป็นแบบส่งเบี้ยสั้น คือ 6 ปี ตามที่เราต้องการ ภายใน 15 วัน เราตกลง ก็ได้ลงบันทึกต่อหน้าคปภ.ไว้เป็นหลักฐาน
เมื่อระยะเวลา ครบตามกำหนด (15วัน) เจ้าหน้าที่บริษัทประกันก็โทรมาแจ้งว่าอยู่ในขั้นตอนขออนุมัติจากผู้บริหารจึงขอเลื่อนเวลาออกไป เราก็โอเค
เมื่อครบ 1 เดือน เราจึงโทรสอบถามเพราะเนื่องจากมันเลยระยะเวลามานานแล้ว คำตอบที่ได้คือ บริษัทไม่สามารถเปลี่ยนให้ได้เนื่องจากตัวแทนไม่ยอมให้เปลี่ยน จึงให้เราไปร้องเรียนคปภ.ใหม่
เราโทรไปปรึกษาษา คปภ.อีกรอบ คำตอบคือ ต้องไกล่เกลี่ยกันใหม่ หะๆๆๆแบบหลายรอบมาก เพราะมันทำให้เรารู้สึกว่า คปภ.ไม่สมารถช่วยอะไหรผู้บริโภคได้เลยหรอ บันทึกที่ได้มีการตกลงกันมันไม่มีความหมายเลยเหรอ เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลาทำงานมาก จึงอยากมาขอคำแนะนำว่าควรทำยังไงไก็บ้าง
อยากขอคำปรึกษา เรื่องประกันชีวิต
เรารู้จักกับตัวแทนคนหนึ่ง เขาขอให้เราช่วยทำประกันชีวิต 2 เล่ม โดยอธิบายว่าเป็นแบบส่งสั้น คือ ชำระเบี้ยเพียง 6 ปี พื้นเพเราเป็นคนชอบช่วยทำประกันชีวิตอยู่แล้ว และเห็นว่าส่งเบี้ยสั้นๆจึงตกลงช่วยไป
แต่เมื่อเวลาผ่านไป เรานำกรมธรรม์ดูจึงพบว่า กรมธรรม์ทั้ง 2 ฉบับ เป็นแบบส่งระยะยาว คือส่งเบี้ยถึง 24 ปี จึงโทรไปสอบถามทางตัวแทน แต่ตัวแทนก็บ่ายเบี้ยง พูดวกไปวนมา
เรากลุ้มใจมาก เพราะหากยกเลิกหรือไม่ส่งเบี้ยต่อ เราก็เสียดายเงินที่ส่งไปแล้ว เพราะเราส่งปีละแสน 2 เล่ม ก็ 2 แสน จึงโทรไปปรึกษาบริษัทประกัน แต่คำตอบที่ได้คือ ให้ไปร้องเรียนคปภ.
เราจึงไปร้องเรียน #คปภ. ว่าแบบประกันที่ตัวแทนเสนอขายกับรายละเอียดในกรมธรรม์ฉบับจริงไม่ตรงกัน ทางคปภ.ได้นัดไกล่เกลี่ยกับทางบริษัทประกันและตัวแทน ตัวแทนรับผิดว่าได้โกหกเราเรื่องระยะเวลาจริงๆ บริษัทจึงจะรับผิดชอบด้วยการเปลี่ยนกรมธรรม์ให้ใหม่ โดยให้เปลี่ยนเป็นแบบส่งเบี้ยสั้น คือ 6 ปี ตามที่เราต้องการ ภายใน 15 วัน เราตกลง ก็ได้ลงบันทึกต่อหน้าคปภ.ไว้เป็นหลักฐาน
เมื่อระยะเวลา ครบตามกำหนด (15วัน) เจ้าหน้าที่บริษัทประกันก็โทรมาแจ้งว่าอยู่ในขั้นตอนขออนุมัติจากผู้บริหารจึงขอเลื่อนเวลาออกไป เราก็โอเค
เมื่อครบ 1 เดือน เราจึงโทรสอบถามเพราะเนื่องจากมันเลยระยะเวลามานานแล้ว คำตอบที่ได้คือ บริษัทไม่สามารถเปลี่ยนให้ได้เนื่องจากตัวแทนไม่ยอมให้เปลี่ยน จึงให้เราไปร้องเรียนคปภ.ใหม่
เราโทรไปปรึกษาษา คปภ.อีกรอบ คำตอบคือ ต้องไกล่เกลี่ยกันใหม่ หะๆๆๆแบบหลายรอบมาก เพราะมันทำให้เรารู้สึกว่า คปภ.ไม่สมารถช่วยอะไหรผู้บริโภคได้เลยหรอ บันทึกที่ได้มีการตกลงกันมันไม่มีความหมายเลยเหรอ เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลาทำงานมาก จึงอยากมาขอคำแนะนำว่าควรทำยังไงไก็บ้าง