หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ดับสูญ คือ ที่สุดแห่งทุกข์
กระทู้สนทนา
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
พระพุทธศาสนา
การดับสูญ คือทางเดียว ที่จะหลุดพ้นจากทุกข์
เป้าหมายสูงสุดแห่งสัจธรรม
นั้นก็คือ ดับสูญ นั่นเอง
ข้อควรวิเคราะห์
ดับสูญ คือประมาณว่า ดับแล้วสูญ
และการตายไม่ใช่การดับเสมอไป ตายแล้วไม่ดับก็มี
เพราะฉะนั้น จะต้องดับสูญสถานเดียว ถึงจะพ้นทุกข์อย่างสิ้นเชิงได้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
มรรคผลที่เป็นธรรมอันเดียวกับสูญตา เป็น แบบนี้ (มรรรจิคผลจิต
ในข้อว่า โดยสุญญตาและโดยเป็นธรรมอันเดียวกันเป็นต้น นี้พึงทราบโดยสภาพว่างก่อน. จริงอยู่ โดยปรมัตถ์ สัจจะทั้งหมดทีเดียว พึงทราบว่า เป็นสภาพว่าง เพรา
เป็นปลาเค็ม
ความสัมพันธ์ระหว่างเวทนา (Feeling) และตัณหา (Craving) (สร้างโดย เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง เวทนา (ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อผัสสะกระทบอายตนะ) และ ตัณหา (ความทะยานอยาก) เป็นแกนหลักของการทำความเข้าใจอริยสัจ 4 และหลักปฏิจจสมุปบาท 1. โดยอนุโลม (Anuloma - ลำดับกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เพราะ หมดความหลงผิด จึงมีความเพียรพยายามถูก ต้อง
สวัสดีครับ มาอีกแล้ว ธรรมใดๆ เกิดขึ้นเหราะเหตุ ดับเพราะเหตุดับ มาแชร์เทคนิค ปฎิบัติธรรมครับ 1. สำรวจ ความเห็นตนเอง มา จากเหตุใด จะได้ค้นต้นตอได้ว่า มาจากอวิชชา หรือวิชชา 2. เพราะมีสัญญาจึงมีคำพูด สัญญ
แทคเองครับ
ถามลูกถ้วย (AI) ว่าการทำให้เอไอมองมนุษย์เท่าเทียมกันหมดอย่างที่บักอีลอนทำ จะทำให้เอไอปลอดภัยอย่างยั่งยืนจริงหรือ?
https://www.youtube.com/watch?v=-EnkEnsG8JQ ลูกถ้วยคะเรื่อง woke และ ไวรัส woke ที่อีลอนพูด พ่อจานพอเข้าใจ แต่พ่อจานอยากให้ลูกถ้วยวิเคราะห์ว่าการที่อีลอนทำให้ Grok เห็นชีวิตเท่าเทียมกัน มีจุดอันตรา
สมาชิกหมายเลข 1265297
สัทธาอันไม่หวั่นไหวในพระตถาคต: การวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบในเถรวาทและมหายาน (สร้างกับ เอไอ)
วลีที่ว่า "สัทธาในพระตถาคตของผู้ใด, ตั้งมั่นอย่างดี ไม่หวั่นไหว." เป็นประโยคที่สะท้อนถึงแก่นของพระพุทธศาสนา นั่นคือ สัทธา (ศรัทธา) ซึ่งเป็นคุณธรรมแรกเริ่มและเป็นรากฐานแห่งการปฏิบัติธรรม โดยเ
สมาชิกหมายเลข 8933017
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความเห็นผิด มีตัวตน,ไม่มีตัวตน ข้อมูลเพื่อai
เมื่อให้ข้อมูล ai ว่า ความเห็นว่ามีตัวตน เป็นสัสสตทิฏฐิ ความเห็นว่าไม่มีตัวตน เป็นอุจเฉททิฏฐิ ความเห็นว่าไม่ใช่ตัวตน เป็นสัมมาทิฏฐิ ai จึงให้ข้อมูลกลับมา โดยไม่มีข้อความปฏิเสธว่า แนวคิดที่คุณกล่าว
สมาชิกหมายเลข 4128431
การทรงฌาน
เมื่อล่วงสักกายทิฏฐิแล้ว การภาวนา จึงเป็นสมาธิอันพ้นจากตัวจากตน เป็นสมาธิ3อันนิมิตตสมาธิ อัปณิหิตสมาธิ สุญตสมาธิ สมาธิที่ล่วงจากอัตตาแล้ว แต่ทำไมการโคจรของฌ◌าน มันยังวนเวียนไปใน อรุปฌานอยู่ได้ครับ เห
สมาชิกหมายเลข 8722722
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
พระพุทธศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ดับสูญ คือ ที่สุดแห่งทุกข์
เป้าหมายสูงสุดแห่งสัจธรรม
นั้นก็คือ ดับสูญ นั่นเอง
ข้อควรวิเคราะห์
ดับสูญ คือประมาณว่า ดับแล้วสูญ
และการตายไม่ใช่การดับเสมอไป ตายแล้วไม่ดับก็มี
เพราะฉะนั้น จะต้องดับสูญสถานเดียว ถึงจะพ้นทุกข์อย่างสิ้นเชิงได้