ไทยเราสามารถที่จะผลิตเครื่องบินรบขับไล่ที่เป็นยี่ห้อbrandของไทยเหมือนเครื่องบินขับไล่Gripenของสวีเดนได้แล้วหรือยังครับ

เนื่องจากไทยเราก็เป็นฐานผลิตรถยนต์มานาน ตั้งแต่ รถมอเตอร์ไซด์ รถยนต์ ต่างๆๆ และก็ออกแบบรถยนต์ได้สวยงามมากๆๆ นะครับ
เทคโนโลยี่การผลิตซึ่งได้รับการถ่ายทอดจากต่างชาติก็ครบถ้วน

แต่ว่า ทำไมไทยเราถึงไม่สามารถผลิตเครื่องบินรบได้นะครับ   ที่สามารถผลิตเครื่งอบินรบ  BRAND ตัวเองใช้เองได้ เหมือนประเทศ สวีเดน ที่ผลิตเครื่องบินขับไล่Gripen  และยังสามารถพัฒนาต่อเนื่อง ส่งไปขายต่างประเทศได้ จากข่าว ที่ รัฐบาลไทยเราสั่งซื้อเครื่องบินรบจาก สวีเดน
https://www.thaipbs.or.th/news/content/355056
กับ
https://www.matichon.co.th/politics/news_5308575

และที่สำคัญ คือ ระบบการศึกษาของไทยในระดับ มหาวิทยาลัย ที่มี สาขา  วิศวกรรมการซ่อมบำรุงอากาศยาน  ก็มีหลายแห่งนะครับ เช่น

สถาบันการบินพลเรือน (Civil Aviation Training Center) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. นอกจากนี้ ยังมีวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม และมหาวิทยาลัยรังสิต ที่เปิดสอนสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง. 
สถาบันที่เปิดสอนหลักสูตรวิศวกรรมการซ่อมบำรุงอากาศยาน: 
สถาบันการบินพลเรือน (Civil Aviation Training Center):
เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคโนโลยีระบบอากาศยาน (AST) และหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต (บธ.บ.) สาขาวิชาวิศวกรรมซ่อมบำรุงอากาศยาน (BT-AMT). 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ:
เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตร (Certificate) และหลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมซ่อมบำรุงอากาศยาน. 

วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม:
เปิดสอนสาขาวิชาวิศวกรรมซ่อมบำรุงอากาศยาน. 
มหาวิทยาลัยรังสิต:
เปิดสอนสาขาวิชาเทคโนโลยีซ่อมบำรุงอากาศยาน. 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ:
เปิดสอนสาขาวิศวกรรมซ่อมบำรุงอากาศยาน. 

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์:
เปิดสอนหลักสูตรวิศวกรรมการบิน ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับวิศวกรรมซ่อมบำรุงอากาศยาน. 

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง:
เปิดสอนหลักสูตรวิศวกรรมการบิน. 
สถาบันการบินพลเรือน (CATC):
เป็นสถาบันที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบินและมีหลักสูตรที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน. 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ:
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม:
เน้นการเรียนการสอนที่เน้นภาคปฏิบัติและประสบการณ์จริง. 
มหาวิทยาลัยรังสิต:
มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษและมีโอกาสฝึกงานในสายการบิน. 

ผมว่าวิทยาการ วิชาการสมัยใหม่ ก็น่าจะมีอยู่มากๆๆ นะครับ แต่แล้ว อุปสรรคที่แท้จริงของอุตสาหกรรม การผลิตเครื่องบินรบขับไล่ ของไทยคืออะไรกันแน่คครับ หรือ มาตรฐานทางด้านวิชาเทคโนโลยีทางเครื่องบิน ของไทยยังไม่ได้มาตรฐานพอ หรือว่ายังไง ใครรู้ช่วยวานบอกทีนะครับ...  ขอบคุณมากๆๆ ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่