บัตรเครดิตทั่วไปมีโปรแกรมส่งเสริมการขายที่น่าสนใจคือ เมื่อซื้อตั๋วเครื่องบินและชำระโดยใช้บัตรเครดิต จะได้รับประกันเดินทางฟรี (บัตรอื่นๆ ก็คงจะมีเหมือนกันแต่กระทู้นี้ขอพูดถึง KTC นะคะ)
เมื่อทราบว่ามีโปรแกรมดีๆ แบบนี้ก็ส่งผลให้ทุกครั้งที่ซื้อตั๋วเครื่องบินก็จะไม่พลาดที่จะชำระเงินโดยใช้บัตรเครติดมาโดยตลอด
แต่ทุกครั้งเราก็ไม่ค่อยจะสนใจหรอกว่า หากเกิดเหตุให้ต้องเคลมประกันขึ้นมา เราจะมีหลักฐานอะไรในการนำไปเคลมประกันบ้าง
เพราะในแต่ละครั้งเมื่อเราชำระเงินเสร็จ ทาง KTC หรือ บริษัทประกันเอง (ของ KTC เป็นประกันของ ทิพยประกันภัย) ก็ไม่เคยจะส่งข้อมูลกรมธรรม์อะไรมาให้เลย ซึ่งตรงนี้จะต่างกับประกันการเดินทางที่เราซื้อเอง ที่จะมีข้อมูลกรมธรรม์ส่งมาให้เราทุกครั้งก่อนเดินทาง
แต่ด้วยที่มันเป็นของฟรีอะนะ หลายต่อหลายครั้งเราก็ปล่อยผ่าน และโดยส่วนตัวก็จะซื้อประกันเดินทางเพิ่มเองอยู่แล้ว ก็เลยไม่ค่อยจะสนใจสิทธิที่ได้แถมมาฟรี ๆ มากนัก
แต่เราก็ได้เกิดความสงสัยขึ้นมาว่า ประกันการเดินทางของ KTC ที่แถมมาให้ฟรี ๆ เนี่ย ทางบริษัทประกัน จะทราบได้อย่างไรล่ะว่าตอนไหนที่เราได้จองตั๋วเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว? ทาง KTC ส่งข้อมูลการชำระเงินของเราให้บริษัทประกันโดยอัตโนมัติ อย่างนั้นหรือ ?
และเราจะมั่นใจได้อย่างไรล่ะว่า พอจองตั๋วเสร็จเราจะได้รับการคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยจริง ๆ เนื่องจากเราก็ไม่เคยได้รับหลักฐานอะไรเกี่ยวกับกรมธรรม์ของเราเลย
เมื่อความสงสัยมากขึ้นเรื่อยๆ เราก็เลยต้องสอบถามค่ะ
Step 1 : โทรหา KTC สอบถามเรื่องประกันการเดินทาง หลังจากชำระเงินโดยบัตร KTC ไปเรียบร้อยแล้ว
เรา : เพิ่งทำรายการชำระตั๋วเครื่องบินไป อยากทราบว่าจะได้รับความคุ้มครองประกันเดินทางตามเงื่อนไขในโฆษณาของ KTC แล้วหรือไม่
เจ้าหน้าที่ KTC : ให้ลูกค้าโทรสอบถามทางทิพยประกันภัย เองนะคะ ทาง KTC ไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ค่ะ
เรา : แล้วบริษัทประกันจะทราบได้อย่างไรว่าเราจองตั๋วเครื่องบินแล้ว ทาง KTC ไม่ได้เป็นผู้ส่งข้อมูลนี้ให้กับบริษัทประกันหรือคะ
เจ้าหน้าที่ KTC : KTC ทราบข้อมูลการใช้บัตร แต่ไม่ทราบรายละเอียดของประกันค่ะ จึงไม่สามารถให้รายละเอียดได้
เรา : เราไม่ต้องการทราบรายละเอียดของประกัน เนื่องจากสามารถอ่านจากหน้าเวบไซต์ของ KTC ได้อยู่แล้ว แต่สิ่งที่อยากรู้คือ ทางบริษัทประกันจะได้รับข้อมูลการจองตั๋วเครื่องบินของเราโดยใช้บัตร KTC แล้วหรือยัง
KTC : เจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ รบกวนลูกค้าติดต่อทิพยประกันภัยเอง
เรา : หากเราคุยกับบริษัทประกันเอง แล้วบริษัทประกันจะทราบได้อย่างไรว่าเราได้รับสิทธิ์นี้จากบัตร KTC จริง
KTC : KTC ขอนัดหมายการประชุมสายระหว่างลูกค้ากับบริษัทประกันโดยมีเจ้าหน้าที่ KTC เป็นคนกลาง
เรา : โอเค และนัดหมายวันประชุมสาย
พอถึงวันนัดหมาย 1 : เจ้าหน้าที่ KTC โทรมาแจ้งว่าบริษัทประกันหยุดไม่ทำงานในวันดังกล่าว ขอเลื่อนวันนัดหมาย เราก็โอเค
Step 2 : ประชุมสาย KTC กับบริษัทประกัน
วันนัดหมาย 2 เวลา 9.00 น. : เจ้าหน้าที่ KTC โทรมาสอบถามว่าสะดวกประชุมสายหรือไม่ เราสะดวก แล้วเจ้าหน้าที่ก็ต่อสายให้คุยกับทิพยประกันภัย
แต่เจ้าหน้าที่ KTC ที่บอกจะเป็นคนกลางในการคุยกลับตัดสายตัวเองออกจากการสนทนา ทิ้งให้เราคุยกับเจ้าหน้าที่ประกันภัยโดยตรง (ตรงนี้เราโทรกลับไปร้องเรียนกับทาง KTC ที่ไม่ได้ดำเนินการตามที่แจ้งลูกค้าไว้)
เจ้าหน้าที่ประกันภัย : ขอข้อมูลบัตรประชาชนหรือ passport ค่ะ
เรา : แจ้งข้อมูลไป
เจ้าหน้าที่ประกันภัย : กรุณารอตรวจสอบข้อมูลสักครู่นะคะ และหายไปสักพัก กลับมาพร้อมกับตอบว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดสายอื่นอยู่ สะดวกให้โทรติดต่อกลับไหมคะ
เรา: เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานถึงกี่โมงคะ
เจ้าหน้าที่ประกันภัย : 16.30 น.
เรา : ได้ค่ะ สามารถติดต่อกลับมาได้ตลอดเวลา
............... 2 วันผ่านไป...................... ไม่มีการติดต่อใดๆ จากทิพยประกันภัย
Step 3 : ติดต่อกลับบริษัทประกัน
ผ่านมาจนถึงวันที่ 3 เราเลยโทรไปทิพยประกันภัยเอง
เรา : ขอติดตามผลการสอบถามข้อมูลประกันเดินทางจากบัตร KTC
เจ้าหน้าที่ : ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ในช่วงพักกลางวัน สะดวกให้ติดต่อกลับไหมคะ
เรา : ครั้งที่แล้วบอกจะติดต่อกลับ แต่ผ่านมา 2-3 วันแล้ว ยังไม่ได้ติดต่อกลับมาเลย ปกติแล้วการติดต่อกลับของทิพยฯ ใช้เวลาประมาณเท่าไหร่
เจ้าหน้าที่ : เราจะติดต่อกลับภายในวันที่ลูกค้าโทรมาค่ะ
เรา : ถ้าอย่างนั้น ในครั้งนี้ขอให้โทรกลับภายในวันนี้ได้หรือไม่
เจ้าหน้าที่ : เจ้าหน้าที่จะเน้นย้ำ และบันทึกไว้ว่าลูกค้าได้โทรมาติดตามหลายครั้งแล้ว และให้ติดต่อกลับโดยด่วนค่ะ
..............................7 วันผ่านไป..........................ยังไร้วี่แววจากการติดต่อกลับโดยทิพยประกันภัย
ขนาดบอกว่าติดต่อกลับด่วน ยังให้รอนานขนาดนี้ มันก็ทำให้เราคิดแล้วล่ะว่า หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจะติดต่อได้ยากเย็นแบบนี้อีกไหม
และก็รู้สึกคิดไม่ผิดที่เราซื้อประกันเดินทางเพิ่มเองทุกครั้ง
เราก็คิดอยู่ว่าอยากจะโทรกลับไปแจ้งทาง KTC และ อาจจะติดต่อเข้าไปทางทิพยประกันเพื่อสอบถามข้อมูลจนถึงที่สุดอีกครั้ง
แต่เราก็เกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย และไม่อยากเสียเวลารอการพูดคุยที่ไม่ได้ข้อมูลอะไรที่เป็นประโยชน์กลับมาเลยสักครั้ง
เอาไว้หากเรามีเวลาว่าง ๆ และอารมณ์ดีๆ ก็อาจจะโทรไปติดตามเรื่องต่อ หากมีข้อมูลอะไรที่เป็นประโยชน์ก็อาจจะเข้ามาอัพเดทข้อมูลให้ทราบกันต่อไปค่ะ
ท่านใดเคยมีประสบการณ์ใกล้เคียงกัน ช่วยแชร์หรือให้คำแนะนำเพิ่มเติมได้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ
ประกันเดินทางจากบัตรเครดิต KTC
เมื่อทราบว่ามีโปรแกรมดีๆ แบบนี้ก็ส่งผลให้ทุกครั้งที่ซื้อตั๋วเครื่องบินก็จะไม่พลาดที่จะชำระเงินโดยใช้บัตรเครติดมาโดยตลอด
แต่ทุกครั้งเราก็ไม่ค่อยจะสนใจหรอกว่า หากเกิดเหตุให้ต้องเคลมประกันขึ้นมา เราจะมีหลักฐานอะไรในการนำไปเคลมประกันบ้าง
เพราะในแต่ละครั้งเมื่อเราชำระเงินเสร็จ ทาง KTC หรือ บริษัทประกันเอง (ของ KTC เป็นประกันของ ทิพยประกันภัย) ก็ไม่เคยจะส่งข้อมูลกรมธรรม์อะไรมาให้เลย ซึ่งตรงนี้จะต่างกับประกันการเดินทางที่เราซื้อเอง ที่จะมีข้อมูลกรมธรรม์ส่งมาให้เราทุกครั้งก่อนเดินทาง
แต่ด้วยที่มันเป็นของฟรีอะนะ หลายต่อหลายครั้งเราก็ปล่อยผ่าน และโดยส่วนตัวก็จะซื้อประกันเดินทางเพิ่มเองอยู่แล้ว ก็เลยไม่ค่อยจะสนใจสิทธิที่ได้แถมมาฟรี ๆ มากนัก
แต่เราก็ได้เกิดความสงสัยขึ้นมาว่า ประกันการเดินทางของ KTC ที่แถมมาให้ฟรี ๆ เนี่ย ทางบริษัทประกัน จะทราบได้อย่างไรล่ะว่าตอนไหนที่เราได้จองตั๋วเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว? ทาง KTC ส่งข้อมูลการชำระเงินของเราให้บริษัทประกันโดยอัตโนมัติ อย่างนั้นหรือ ?
และเราจะมั่นใจได้อย่างไรล่ะว่า พอจองตั๋วเสร็จเราจะได้รับการคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยจริง ๆ เนื่องจากเราก็ไม่เคยได้รับหลักฐานอะไรเกี่ยวกับกรมธรรม์ของเราเลย
เมื่อความสงสัยมากขึ้นเรื่อยๆ เราก็เลยต้องสอบถามค่ะ
Step 1 : โทรหา KTC สอบถามเรื่องประกันการเดินทาง หลังจากชำระเงินโดยบัตร KTC ไปเรียบร้อยแล้ว
เรา : เพิ่งทำรายการชำระตั๋วเครื่องบินไป อยากทราบว่าจะได้รับความคุ้มครองประกันเดินทางตามเงื่อนไขในโฆษณาของ KTC แล้วหรือไม่
เจ้าหน้าที่ KTC : ให้ลูกค้าโทรสอบถามทางทิพยประกันภัย เองนะคะ ทาง KTC ไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ค่ะ
เรา : แล้วบริษัทประกันจะทราบได้อย่างไรว่าเราจองตั๋วเครื่องบินแล้ว ทาง KTC ไม่ได้เป็นผู้ส่งข้อมูลนี้ให้กับบริษัทประกันหรือคะ
เจ้าหน้าที่ KTC : KTC ทราบข้อมูลการใช้บัตร แต่ไม่ทราบรายละเอียดของประกันค่ะ จึงไม่สามารถให้รายละเอียดได้
เรา : เราไม่ต้องการทราบรายละเอียดของประกัน เนื่องจากสามารถอ่านจากหน้าเวบไซต์ของ KTC ได้อยู่แล้ว แต่สิ่งที่อยากรู้คือ ทางบริษัทประกันจะได้รับข้อมูลการจองตั๋วเครื่องบินของเราโดยใช้บัตร KTC แล้วหรือยัง
KTC : เจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ รบกวนลูกค้าติดต่อทิพยประกันภัยเอง
เรา : หากเราคุยกับบริษัทประกันเอง แล้วบริษัทประกันจะทราบได้อย่างไรว่าเราได้รับสิทธิ์นี้จากบัตร KTC จริง
KTC : KTC ขอนัดหมายการประชุมสายระหว่างลูกค้ากับบริษัทประกันโดยมีเจ้าหน้าที่ KTC เป็นคนกลาง
เรา : โอเค และนัดหมายวันประชุมสาย
พอถึงวันนัดหมาย 1 : เจ้าหน้าที่ KTC โทรมาแจ้งว่าบริษัทประกันหยุดไม่ทำงานในวันดังกล่าว ขอเลื่อนวันนัดหมาย เราก็โอเค
Step 2 : ประชุมสาย KTC กับบริษัทประกัน
วันนัดหมาย 2 เวลา 9.00 น. : เจ้าหน้าที่ KTC โทรมาสอบถามว่าสะดวกประชุมสายหรือไม่ เราสะดวก แล้วเจ้าหน้าที่ก็ต่อสายให้คุยกับทิพยประกันภัย
แต่เจ้าหน้าที่ KTC ที่บอกจะเป็นคนกลางในการคุยกลับตัดสายตัวเองออกจากการสนทนา ทิ้งให้เราคุยกับเจ้าหน้าที่ประกันภัยโดยตรง (ตรงนี้เราโทรกลับไปร้องเรียนกับทาง KTC ที่ไม่ได้ดำเนินการตามที่แจ้งลูกค้าไว้)
เจ้าหน้าที่ประกันภัย : ขอข้อมูลบัตรประชาชนหรือ passport ค่ะ
เรา : แจ้งข้อมูลไป
เจ้าหน้าที่ประกันภัย : กรุณารอตรวจสอบข้อมูลสักครู่นะคะ และหายไปสักพัก กลับมาพร้อมกับตอบว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดสายอื่นอยู่ สะดวกให้โทรติดต่อกลับไหมคะ
เรา: เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานถึงกี่โมงคะ
เจ้าหน้าที่ประกันภัย : 16.30 น.
เรา : ได้ค่ะ สามารถติดต่อกลับมาได้ตลอดเวลา
............... 2 วันผ่านไป...................... ไม่มีการติดต่อใดๆ จากทิพยประกันภัย
Step 3 : ติดต่อกลับบริษัทประกัน
ผ่านมาจนถึงวันที่ 3 เราเลยโทรไปทิพยประกันภัยเอง
เรา : ขอติดตามผลการสอบถามข้อมูลประกันเดินทางจากบัตร KTC
เจ้าหน้าที่ : ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ในช่วงพักกลางวัน สะดวกให้ติดต่อกลับไหมคะ
เรา : ครั้งที่แล้วบอกจะติดต่อกลับ แต่ผ่านมา 2-3 วันแล้ว ยังไม่ได้ติดต่อกลับมาเลย ปกติแล้วการติดต่อกลับของทิพยฯ ใช้เวลาประมาณเท่าไหร่
เจ้าหน้าที่ : เราจะติดต่อกลับภายในวันที่ลูกค้าโทรมาค่ะ
เรา : ถ้าอย่างนั้น ในครั้งนี้ขอให้โทรกลับภายในวันนี้ได้หรือไม่
เจ้าหน้าที่ : เจ้าหน้าที่จะเน้นย้ำ และบันทึกไว้ว่าลูกค้าได้โทรมาติดตามหลายครั้งแล้ว และให้ติดต่อกลับโดยด่วนค่ะ
..............................7 วันผ่านไป..........................ยังไร้วี่แววจากการติดต่อกลับโดยทิพยประกันภัย
ขนาดบอกว่าติดต่อกลับด่วน ยังให้รอนานขนาดนี้ มันก็ทำให้เราคิดแล้วล่ะว่า หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจะติดต่อได้ยากเย็นแบบนี้อีกไหม
และก็รู้สึกคิดไม่ผิดที่เราซื้อประกันเดินทางเพิ่มเองทุกครั้ง
เราก็คิดอยู่ว่าอยากจะโทรกลับไปแจ้งทาง KTC และ อาจจะติดต่อเข้าไปทางทิพยประกันเพื่อสอบถามข้อมูลจนถึงที่สุดอีกครั้ง
แต่เราก็เกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย และไม่อยากเสียเวลารอการพูดคุยที่ไม่ได้ข้อมูลอะไรที่เป็นประโยชน์กลับมาเลยสักครั้ง
เอาไว้หากเรามีเวลาว่าง ๆ และอารมณ์ดีๆ ก็อาจจะโทรไปติดตามเรื่องต่อ หากมีข้อมูลอะไรที่เป็นประโยชน์ก็อาจจะเข้ามาอัพเดทข้อมูลให้ทราบกันต่อไปค่ะ
ท่านใดเคยมีประสบการณ์ใกล้เคียงกัน ช่วยแชร์หรือให้คำแนะนำเพิ่มเติมได้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ