ประกันเดินทางจากบัตรเครดิต KTC

บัตรเครดิตทั่วไปมีโปรแกรมส่งเสริมการขายที่น่าสนใจคือ  เมื่อซื้อตั๋วเครื่องบินและชำระโดยใช้บัตรเครดิต  จะได้รับประกันเดินทางฟรี  (บัตรอื่นๆ ก็คงจะมีเหมือนกันแต่กระทู้นี้ขอพูดถึง KTC นะคะ)

เมื่อทราบว่ามีโปรแกรมดีๆ แบบนี้ก็ส่งผลให้ทุกครั้งที่ซื้อตั๋วเครื่องบินก็จะไม่พลาดที่จะชำระเงินโดยใช้บัตรเครติดมาโดยตลอด
แต่ทุกครั้งเราก็ไม่ค่อยจะสนใจหรอกว่า หากเกิดเหตุให้ต้องเคลมประกันขึ้นมา เราจะมีหลักฐานอะไรในการนำไปเคลมประกันบ้าง
เพราะในแต่ละครั้งเมื่อเราชำระเงินเสร็จ  ทาง KTC หรือ บริษัทประกันเอง (ของ KTC เป็นประกันของ ทิพยประกันภัย)  ก็ไม่เคยจะส่งข้อมูลกรมธรรม์อะไรมาให้เลย   ซึ่งตรงนี้จะต่างกับประกันการเดินทางที่เราซื้อเอง ที่จะมีข้อมูลกรมธรรม์ส่งมาให้เราทุกครั้งก่อนเดินทาง

แต่ด้วยที่มันเป็นของฟรีอะนะ หลายต่อหลายครั้งเราก็ปล่อยผ่าน  และโดยส่วนตัวก็จะซื้อประกันเดินทางเพิ่มเองอยู่แล้ว ก็เลยไม่ค่อยจะสนใจสิทธิที่ได้แถมมาฟรี ๆ มากนัก

แต่เราก็ได้เกิดความสงสัยขึ้นมาว่า ประกันการเดินทางของ KTC ที่แถมมาให้ฟรี ๆ เนี่ย  ทางบริษัทประกัน จะทราบได้อย่างไรล่ะว่าตอนไหนที่เราได้จองตั๋วเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว?    ทาง KTC ส่งข้อมูลการชำระเงินของเราให้บริษัทประกันโดยอัตโนมัติ อย่างนั้นหรือ ?

และเราจะมั่นใจได้อย่างไรล่ะว่า  พอจองตั๋วเสร็จเราจะได้รับการคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยจริง ๆ เนื่องจากเราก็ไม่เคยได้รับหลักฐานอะไรเกี่ยวกับกรมธรรม์ของเราเลย

เมื่อความสงสัยมากขึ้นเรื่อยๆ เราก็เลยต้องสอบถามค่ะ

Step 1 :  โทรหา KTC  สอบถามเรื่องประกันการเดินทาง หลังจากชำระเงินโดยบัตร KTC ไปเรียบร้อยแล้ว  

เรา : เพิ่งทำรายการชำระตั๋วเครื่องบินไป อยากทราบว่าจะได้รับความคุ้มครองประกันเดินทางตามเงื่อนไขในโฆษณาของ KTC แล้วหรือไม่
เจ้าหน้าที่ KTC : ให้ลูกค้าโทรสอบถามทางทิพยประกันภัย เองนะคะ ทาง KTC ไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ค่ะ
เรา :  แล้วบริษัทประกันจะทราบได้อย่างไรว่าเราจองตั๋วเครื่องบินแล้ว  ทาง KTC ไม่ได้เป็นผู้ส่งข้อมูลนี้ให้กับบริษัทประกันหรือคะ
เจ้าหน้าที่ KTC : KTC ทราบข้อมูลการใช้บัตร แต่ไม่ทราบรายละเอียดของประกันค่ะ จึงไม่สามารถให้รายละเอียดได้
เรา : เราไม่ต้องการทราบรายละเอียดของประกัน เนื่องจากสามารถอ่านจากหน้าเวบไซต์ของ KTC ได้อยู่แล้ว แต่สิ่งที่อยากรู้คือ ทางบริษัทประกันจะได้รับข้อมูลการจองตั๋วเครื่องบินของเราโดยใช้บัตร KTC แล้วหรือยัง  
KTC : เจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ รบกวนลูกค้าติดต่อทิพยประกันภัยเอง
เรา : หากเราคุยกับบริษัทประกันเอง แล้วบริษัทประกันจะทราบได้อย่างไรว่าเราได้รับสิทธิ์นี้จากบัตร KTC จริง
KTC : KTC ขอนัดหมายการประชุมสายระหว่างลูกค้ากับบริษัทประกันโดยมีเจ้าหน้าที่ KTC เป็นคนกลาง
เรา : โอเค และนัดหมายวันประชุมสาย

พอถึงวันนัดหมาย 1 :  เจ้าหน้าที่ KTC โทรมาแจ้งว่าบริษัทประกันหยุดไม่ทำงานในวันดังกล่าว ขอเลื่อนวันนัดหมาย  เราก็โอเค

Step 2 : ประชุมสาย KTC กับบริษัทประกัน

วันนัดหมาย 2 เวลา 9.00 น.  : เจ้าหน้าที่ KTC โทรมาสอบถามว่าสะดวกประชุมสายหรือไม่ เราสะดวก แล้วเจ้าหน้าที่ก็ต่อสายให้คุยกับทิพยประกันภัย
แต่เจ้าหน้าที่ KTC ที่บอกจะเป็นคนกลางในการคุยกลับตัดสายตัวเองออกจากการสนทนา ทิ้งให้เราคุยกับเจ้าหน้าที่ประกันภัยโดยตรง (ตรงนี้เราโทรกลับไปร้องเรียนกับทาง KTC ที่ไม่ได้ดำเนินการตามที่แจ้งลูกค้าไว้)

เจ้าหน้าที่ประกันภัย :  ขอข้อมูลบัตรประชาชนหรือ passport ค่ะ
เรา :  แจ้งข้อมูลไป
เจ้าหน้าที่ประกันภัย :  กรุณารอตรวจสอบข้อมูลสักครู่นะคะ     และหายไปสักพัก กลับมาพร้อมกับตอบว่า  ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดสายอื่นอยู่ สะดวกให้โทรติดต่อกลับไหมคะ
เรา: เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานถึงกี่โมงคะ
เจ้าหน้าที่ประกันภัย : 16.30 น.
เรา : ได้ค่ะ สามารถติดต่อกลับมาได้ตลอดเวลา

............... 2  วันผ่านไป...................... ไม่มีการติดต่อใดๆ จากทิพยประกันภัย

Step 3 : ติดต่อกลับบริษัทประกัน

ผ่านมาจนถึงวันที่ 3 เราเลยโทรไปทิพยประกันภัยเอง

เรา : ขอติดตามผลการสอบถามข้อมูลประกันเดินทางจากบัตร KTC
เจ้าหน้าที่ :  ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ในช่วงพักกลางวัน  สะดวกให้ติดต่อกลับไหมคะ
เรา :  ครั้งที่แล้วบอกจะติดต่อกลับ แต่ผ่านมา 2-3 วันแล้ว ยังไม่ได้ติดต่อกลับมาเลย   ปกติแล้วการติดต่อกลับของทิพยฯ ใช้เวลาประมาณเท่าไหร่
เจ้าหน้าที่ :  เราจะติดต่อกลับภายในวันที่ลูกค้าโทรมาค่ะ
เรา :  ถ้าอย่างนั้น ในครั้งนี้ขอให้โทรกลับภายในวันนี้ได้หรือไม่
เจ้าหน้าที่ :  เจ้าหน้าที่จะเน้นย้ำ และบันทึกไว้ว่าลูกค้าได้โทรมาติดตามหลายครั้งแล้ว และให้ติดต่อกลับโดยด่วนค่ะ


..............................7 วันผ่านไป..........................ยังไร้วี่แววจากการติดต่อกลับโดยทิพยประกันภัย


ขนาดบอกว่าติดต่อกลับด่วน ยังให้รอนานขนาดนี้  มันก็ทำให้เราคิดแล้วล่ะว่า หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจะติดต่อได้ยากเย็นแบบนี้อีกไหม

และก็รู้สึกคิดไม่ผิดที่เราซื้อประกันเดินทางเพิ่มเองทุกครั้ง

เราก็คิดอยู่ว่าอยากจะโทรกลับไปแจ้งทาง KTC และ อาจจะติดต่อเข้าไปทางทิพยประกันเพื่อสอบถามข้อมูลจนถึงที่สุดอีกครั้ง
แต่เราก็เกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย และไม่อยากเสียเวลารอการพูดคุยที่ไม่ได้ข้อมูลอะไรที่เป็นประโยชน์กลับมาเลยสักครั้ง
เอาไว้หากเรามีเวลาว่าง ๆ และอารมณ์ดีๆ ก็อาจจะโทรไปติดตามเรื่องต่อ  หากมีข้อมูลอะไรที่เป็นประโยชน์ก็อาจจะเข้ามาอัพเดทข้อมูลให้ทราบกันต่อไปค่ะ
ท่านใดเคยมีประสบการณ์ใกล้เคียงกัน ช่วยแชร์หรือให้คำแนะนำเพิ่มเติมได้นะคะ  ขอบคุณมากค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่