‘โตโยต้า’ หันพึ่งชิ้นส่วนจีนในไทย หวังลดต้นทุน EV 30% สู้คู่แข่ง


‘โตโยต้า’ หันพึ่งชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์จีนในไทย เพราะราคาต่ำกว่าผู้ผลิตญี่ปุ่น หวังลดต้นทุนอีวี 30% สู้คู่แข่ง พร้อมปรับโครงสร้างซัพพลายเชนครั้งใหญ่ กดดันซัพพลายเออร์ญี่ปุ่นต้องถอนตัว

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า บริษัท “โตโยต้า มอเตอร์” กำลังขยายการจัดซื้อชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์จีนในประเทศไทย ซึ่งเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อลดต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่โตโยต้ามีแผนจะเปิดตัวในปี 2571

โตโยต้าได้เริ่มดำเนินการจัดซื้อชิ้นส่วนจากบริษัทจีนในไทยอย่างเต็มรูปแบบแล้ว โดยได้ประสานงานให้ "ซัมมิท กรุ๊ป" ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่ของไทย กับ "วูหู เยว่เฟย" บริษัทผลิตวัสดุดูดซับเสียงจากจีนได้ร่วมมือกัน โดยทั้งสองบริษัทได้ร่วมทุนกันเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และมีแผนจะสร้างโรงงานในไทยเพื่อผลิตชิ้นส่วนสำหรับโตโยต้าโดยเฉพาะ

Toyota ใช้ชิ้นส่วนผู้ผลิตจีน ลดต้นทุน 30%   
โตโยต้าวางแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประมาณปี พ.ศ. 2571 โดยใช้ "แพลตฟอร์มแบบหลายเส้นทาง" ซึ่งเป็นโครงสร้างรถยนต์ที่สามารถนำไปปรับใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้หลายรูปแบบ รวมถึงรถยนต์ไฮบริดด้วย โดยแหล่งข่าวภายในโตโยต้าเผยว่า "เราตั้งเป้าที่จะลดต้นทุนลงประมาณ 30% ด้วยการใช้ชิ้นส่วนจากผู้ผลิตจีน"

ข้อมูลจาก MarkLines ระบุว่าไทยมีผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ประมาณ 3,100 ราย  โดยในจำนวนนี้มีประมาณ 1,400 รายเป็นบริษัทญี่ปุ่น ส่วนบริษัทจากจีนมีเพียงประมาณ 190 รายเท่านั้น แต่ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า ตั้งแต่ปลายปี 2560

อีวีจีนบุกตลาด จุดเปลี่ยนซัพพลายเชน Toyota  
ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นเคยครองตลาดรถยนต์ไทยมาอย่างยาวนาน ด้วยสัดส่วนยอดขายรถยนต์ใหม่เกือบ 90% แต่สถานการณ์กำลังเปลี่ยนไป เมื่อ BYD และค่ายรถยนต์จีนอื่นๆ ได้เข้ามาตีตลาดด้วยรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และรถยนต์ไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก (PHEV) ที่มีราคาถูกกว่า ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดของรถยนต์ญี่ปุ่นลดลงเหลือ 71% ในช่วงเดือนม.ค.ถึงพ.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่รถยนต์จีนสามารถแย่งส่วนแบ่งตลาดไปได้ถึง 16%

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้บริษัทญี่ปุ่นต้องกลับมาทบทวน “ห่วงโซ่อุปทาน” ของตัวเองอย่างจริงจัง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ดังนั้น การตัดสินใจล่าสุดของโตโยต้า  อาจถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับกลยุทธ์ของบริษัทในอาเซียน

นอกจากนี้ โตโยต้ายังสนับสนุนให้ซัพพลายเออร์ที่อยู่ในญี่ปุ่น หันมาใช้ผลิตภัณฑ์จากบริษัทจีนด้วย เช่น Zhejiang Kaihua Moulds ผู้ผลิตแม่พิมพ์ และ Kingfa Sci. & Tech. ผู้ผลิตพลาสติก ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้อีกทางหนึ่ง
 

อ้างอิง : Bloomberg

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/world/1192688

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่