ประกาศออกมาแล้ว รถ feeder เชื่อมต่อรถไฟฟ้า 30 เส้นทาง ซึ่งบางเส้นทางที่ประกาศออกมา ก็ซ้ำกับผู้ประกอบการเดิมที่เขาทำไว้อยู่แล้ว ดูแล้วไม่จำเป็นต้องมาทำเส้นทางนี้ก็ได้ เส้นทางที่ประกาศทั้งหมดมีดังนี้
1.พื้นที่ชั้นใน 10 เส้นทาง แบ่งเป็น
ช่วงสามยอด 3 เส้นทาง ได้แก่ A1 สนามไชย-บางลำพู, A2 วงกลมสามยอด - ผ่านฟ้า - เสาชิงช้า และ A3 วงกลมสถานีสามยอด-ท่าสะพานพุทธ
ช่วงเพลินจิต - ลุมพินี 4 เส้นทาง ได้แก่ A4 วงกลมชิดลม - สีลม - ร่วมฤดี, A5 วงกลมเพลินจิต - ลุมพินี, A6 วงกลมชิดลม - วิทยุ และ A7 สถานีพร้อมพงษ์ - ตลาดคลองเตย
ช่วงจุฬาฯ - ราชเทวี 3 เส้นทาง ได้แก่ A8 สามย่าน-เจริญผล-ประตูน้ำ, A9 วงกลมจุฬาฯ-บรรทัดทอง และ A10 วงกลมสถานีหัวลำโพง - บรรทัดทอง
2.พื้นที่ชั้นกลาง 10 เส้นทาง แบ่งเป็น
โซนห้วยขวาง 3 เส้นทาง ได้แก่ B1 สำนักงานเขตห้วยขวาง - ตลาดห้วยขวาง, B2 วงกลมสถานีสุทธิสาร - รัชดาภิเษก 18, และ B3 สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - ศูนย์แพทย์พัฒนาพระราม 9
โซนบางหว้า 4 เส้นทาง ได้แก่ B4 สถานีบางหว้า - วัดชัยฉิมพลี, B5 สถานีบางหว้า - ตาดน้ำคลองลัดมะยม, B6 สถานีบางหว้า - หมู่บ้านอิ่มอัมพร 2 และ B7 วัดรางบัว-สถานีบางหว้า-ตลาดพลู
โซนหลักสี่ 3 เส้นทาง ได้แก่ B8 วงกลมสถานีทุ่งสองห้อง - เคหะบางบัว, B9 สถานีหลักสี่ - ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และ B10 แจ้งวัฒนะ 14 - บิ๊กซีแจ้งวัฒนะ
3. พื้นที่ชั้นนอก 10 เส้นทาง แบ่งเป็น
โซนรังสิต 2 เส้นทาง ได้แก่ C1 สถานีรังสิต - สวนสัตว์เขาแห่งใหม่คลอง 6 และ C2 สถานีหลักหก-มหาวิทยาลัยรังสิต
โซนสายไหม-คูคต 4 เส้นทาง ได้แก่ C3 สถานีคูคต-ตลาดลาดสวาย, C4 สถานีแยกคปอ.-ดอนเมือง, C5 สถานีสะพานใหม่-เทพรักษ์ และ C6 สถานีสะพานใหม่-สนามบินดอนเมือง
โซนมีนบุรี-รามอินทรา 3 เส้นทาง ได้แก่ C7 ตลาดมีนบุรี-ปัญญาอินทรา-แฟชั่นไอส์แลนด์รามอินทรา, C8 แฟชั่นไอส์แลนด์รามอินทรา - พระยาสุเรนทร์ - ซาฟารีเวิลด์ และ C9 แฟชั่นไอส์แลนด์รามอินทรา - วัดคู้บอน
โซนศรีเอี่ยม - บางนา 1 เส้นทาง ได้แก่ วงกลมศรีเอี่ยม - อุดมสุข
เปิดโผรถเมล์ 30 เส้นทางใหม่วางฟีดเดอร์ทั่ว กทม.-ปริมณฑล เชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้า
https://mgronline.com/business/detail/9680000071379#google_vignette
อย่างเช่น c3 สถานีคูคต-ตลาดลาดสวาย เส้นทางนี้มีผู้ประกอบการที่เขาเดินรถเส้นนี้อยู่แล้ว ก็ต้องดูว่าถ้ารถ feeder ใหม่ที่ภาครัฐวางแผนไว้ ได้ออกมาให้บริการจริง จะให้บริการดีกว่าผู้ประกอบการเดิมขนาดไหน
รถ feeder ที่ดี อันดับแรกคือเป็นรถที่ไม่ต้องรอนาน มาถี่ ส่งผลให้ผู้โดยสารเดินทางถึงสถานีรถไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นรถสองแถวไม่ติดแอรฺ์ก็ได้ เน้นว่าเมื่อไปยืนรอรถที่ป้ายก็ไม่ต้องรอนาน รถมารับผู้โดยสารสะดวกรวดเร็ว วิ่งคันละ 15 หรือ 20 นาที/รอบ หรือรอคันละไม่เกิน 10 นาที/รอบยิ่งดี
เรื่องสำคัญอันดับสองคือ เป็นรถติดแอร์ ซึ่งจะดีกว่ารถไม่ติดแอร์ ได้นั่งแอร์เย็นๆ ก็สบาย สดชื่นกว่า
อันดับสามคือ เป็นรถพลังงานไฟฟ้า ไม่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และส่งผลดีต่อสุขภาพผู้โดยสาร
แต่สำหรับผู้โดยสาร จะให้ใช้บริการรถสองแถวไม่ติดแอร์ และเป็นรถน้ำมันก็ได้ เพราะเรื่องสำคัญที่สุดก็คือ รถมาถี่ ไม่ต้องรอนาน ทำให้การเดินทางสะดวกรวดเร็ว ก็ดูกันไปว่า รถ feeder จะเป็นแบบไหน ตามข่าวก็คือว่า รัฐเน้นรถพลังงานไฟฟ้าเป็นหลักอยู่แล้ว ทีนี้ก็มาดูว่า รถ feeder จะวิ่งรับผู้โดยสารถี่ขนาดไหน 15 นาที หรือ 20 นาที ถ้าผู้โดยสารรอรถ feeder ไม่นาน ก็ตรงใจผู้เดินทาง ถ้ามาคันละ 30 นาที/รอบ ก็รู้สึกว่าเริ่มไม่ o.k. ล่ะ
เดี๋ยวถึงเวลาที่รถ feeder วิ่งให้บริการจริง ก็มาฟังเสียงประชาชนกันว่า รถ feeder ใหม่นั้น จะถูกใจประชาชนมั้ย มีข้อดีข้อด้อยตรงไหนบ้าง
ส่วนรถ feeder ของผู้ประกอบการเดิม ก็ต้องวางแผนไว้ด้วยว่า ถ้ารถ feeder ใหม่ของภาครัฐได้เปิดใช้บริการจริง ทำให้ตัวเองได้รับผลกระทบหนัก จะเปลี่ยนเส้นทางวิ่งมั้ย เช่น รถคูคต-ลาดสวาย ก็อาจจะเปลี่ยนเส้นทางไปวิ่งจากคลอง 5 ไปสถานีสายสีแดงรังสิต คือเริ่มวิ่งจากลำลูกกา คลอง 5 ขึ้นมาที่สถานี bts คูคต ต่อไปยังสถานี bts คปอ. แล้ววิ่งต่อไปจนถึงสถานีสายสีแดงรังสิต อย่างนี้เป็นต้น
ถ้าจะทำเส้นทางใหม่อย่างไรก็แล้วแต่ผู้ประกอบการเดิมพิจารณา ดูก่อนว่า รถ feeder ใหม่ของภาครัฐจะกระทบกับตัวเองขนาดไหน ถ้ากระทบมากก็วางแผนธุรกิจใหม่
Feeder ที่ใจอยากให้มีก็คือ วิ่งจากแยกลำสาลีสถานีสายสีเหลืองมาถึงแอร์พอร์ตลิงค์หัวหมาก และวิ่งไปจนถึงสถานีสายสีเขียวพระโขนง คือเชื่อมต่อรถไฟฟ้า 3 สาย ซึ่งเส้นนี้ถ้าสายสีส้มเปิดเมื่อไร ก็จะกลายเป็น feeder เชื่อมต่อรถไฟฟ้า 4 สายด้วย
ถ้ารถไฟ kiha ที่รฟท.วางแผนไว้ว่า จะเป็นรถไฟ feeder ที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารกรุงเทพ-ปริมณฑลได้ออกมาให้บริการเมื่อไร ก็น่าจะทำรถสองแถว feeder ตามสถานีรถไฟต่างๆอีกทีนึง เช่น รถไฟ feeder วิ่งต่อจากสถานีตลิ่งชันไปถึงนครปฐม ก็มีรถสองแถว feeder วิ่งรับส่งคนจากสถานีศาลายาไปยังพื้นที่โดยรอบของศาลายา พุทธมณฑลสาย 4 ทวีวัฒนา และมีรถสองแถว feeder วิ่งรับส่งคนจากสถานีนครปฐมไปยังพื้นที่รอบๆเทศบาลนครปฐม อย่างนี้เป็นต้น ตามแผนรถไฟ kiha ก็จะวิ่งปลายปี จะวางแผนหารถสองแถว feeder ไว้เลย
ก็ได้
Feeder รถไฟฟ้า 30 เส้นทางมาแล้ว ถ้ารถไฟ kiha มา คงได้เพิ่มเส้นทางอีก ส่วนที่ซ้ำเส้นทางเดิม คงเห็นการเปลี่ยนแปลง
1.พื้นที่ชั้นใน 10 เส้นทาง แบ่งเป็น
ช่วงสามยอด 3 เส้นทาง ได้แก่ A1 สนามไชย-บางลำพู, A2 วงกลมสามยอด - ผ่านฟ้า - เสาชิงช้า และ A3 วงกลมสถานีสามยอด-ท่าสะพานพุทธ
ช่วงเพลินจิต - ลุมพินี 4 เส้นทาง ได้แก่ A4 วงกลมชิดลม - สีลม - ร่วมฤดี, A5 วงกลมเพลินจิต - ลุมพินี, A6 วงกลมชิดลม - วิทยุ และ A7 สถานีพร้อมพงษ์ - ตลาดคลองเตย
ช่วงจุฬาฯ - ราชเทวี 3 เส้นทาง ได้แก่ A8 สามย่าน-เจริญผล-ประตูน้ำ, A9 วงกลมจุฬาฯ-บรรทัดทอง และ A10 วงกลมสถานีหัวลำโพง - บรรทัดทอง
2.พื้นที่ชั้นกลาง 10 เส้นทาง แบ่งเป็น
โซนห้วยขวาง 3 เส้นทาง ได้แก่ B1 สำนักงานเขตห้วยขวาง - ตลาดห้วยขวาง, B2 วงกลมสถานีสุทธิสาร - รัชดาภิเษก 18, และ B3 สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - ศูนย์แพทย์พัฒนาพระราม 9
โซนบางหว้า 4 เส้นทาง ได้แก่ B4 สถานีบางหว้า - วัดชัยฉิมพลี, B5 สถานีบางหว้า - ตาดน้ำคลองลัดมะยม, B6 สถานีบางหว้า - หมู่บ้านอิ่มอัมพร 2 และ B7 วัดรางบัว-สถานีบางหว้า-ตลาดพลู
โซนหลักสี่ 3 เส้นทาง ได้แก่ B8 วงกลมสถานีทุ่งสองห้อง - เคหะบางบัว, B9 สถานีหลักสี่ - ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และ B10 แจ้งวัฒนะ 14 - บิ๊กซีแจ้งวัฒนะ
3. พื้นที่ชั้นนอก 10 เส้นทาง แบ่งเป็น
โซนรังสิต 2 เส้นทาง ได้แก่ C1 สถานีรังสิต - สวนสัตว์เขาแห่งใหม่คลอง 6 และ C2 สถานีหลักหก-มหาวิทยาลัยรังสิต
โซนสายไหม-คูคต 4 เส้นทาง ได้แก่ C3 สถานีคูคต-ตลาดลาดสวาย, C4 สถานีแยกคปอ.-ดอนเมือง, C5 สถานีสะพานใหม่-เทพรักษ์ และ C6 สถานีสะพานใหม่-สนามบินดอนเมือง
โซนมีนบุรี-รามอินทรา 3 เส้นทาง ได้แก่ C7 ตลาดมีนบุรี-ปัญญาอินทรา-แฟชั่นไอส์แลนด์รามอินทรา, C8 แฟชั่นไอส์แลนด์รามอินทรา - พระยาสุเรนทร์ - ซาฟารีเวิลด์ และ C9 แฟชั่นไอส์แลนด์รามอินทรา - วัดคู้บอน
โซนศรีเอี่ยม - บางนา 1 เส้นทาง ได้แก่ วงกลมศรีเอี่ยม - อุดมสุข
เปิดโผรถเมล์ 30 เส้นทางใหม่วางฟีดเดอร์ทั่ว กทม.-ปริมณฑล เชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้า
https://mgronline.com/business/detail/9680000071379#google_vignette
อย่างเช่น c3 สถานีคูคต-ตลาดลาดสวาย เส้นทางนี้มีผู้ประกอบการที่เขาเดินรถเส้นนี้อยู่แล้ว ก็ต้องดูว่าถ้ารถ feeder ใหม่ที่ภาครัฐวางแผนไว้ ได้ออกมาให้บริการจริง จะให้บริการดีกว่าผู้ประกอบการเดิมขนาดไหน
รถ feeder ที่ดี อันดับแรกคือเป็นรถที่ไม่ต้องรอนาน มาถี่ ส่งผลให้ผู้โดยสารเดินทางถึงสถานีรถไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นรถสองแถวไม่ติดแอรฺ์ก็ได้ เน้นว่าเมื่อไปยืนรอรถที่ป้ายก็ไม่ต้องรอนาน รถมารับผู้โดยสารสะดวกรวดเร็ว วิ่งคันละ 15 หรือ 20 นาที/รอบ หรือรอคันละไม่เกิน 10 นาที/รอบยิ่งดี
เรื่องสำคัญอันดับสองคือ เป็นรถติดแอร์ ซึ่งจะดีกว่ารถไม่ติดแอร์ ได้นั่งแอร์เย็นๆ ก็สบาย สดชื่นกว่า
อันดับสามคือ เป็นรถพลังงานไฟฟ้า ไม่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และส่งผลดีต่อสุขภาพผู้โดยสาร
แต่สำหรับผู้โดยสาร จะให้ใช้บริการรถสองแถวไม่ติดแอร์ และเป็นรถน้ำมันก็ได้ เพราะเรื่องสำคัญที่สุดก็คือ รถมาถี่ ไม่ต้องรอนาน ทำให้การเดินทางสะดวกรวดเร็ว ก็ดูกันไปว่า รถ feeder จะเป็นแบบไหน ตามข่าวก็คือว่า รัฐเน้นรถพลังงานไฟฟ้าเป็นหลักอยู่แล้ว ทีนี้ก็มาดูว่า รถ feeder จะวิ่งรับผู้โดยสารถี่ขนาดไหน 15 นาที หรือ 20 นาที ถ้าผู้โดยสารรอรถ feeder ไม่นาน ก็ตรงใจผู้เดินทาง ถ้ามาคันละ 30 นาที/รอบ ก็รู้สึกว่าเริ่มไม่ o.k. ล่ะ
เดี๋ยวถึงเวลาที่รถ feeder วิ่งให้บริการจริง ก็มาฟังเสียงประชาชนกันว่า รถ feeder ใหม่นั้น จะถูกใจประชาชนมั้ย มีข้อดีข้อด้อยตรงไหนบ้าง
ส่วนรถ feeder ของผู้ประกอบการเดิม ก็ต้องวางแผนไว้ด้วยว่า ถ้ารถ feeder ใหม่ของภาครัฐได้เปิดใช้บริการจริง ทำให้ตัวเองได้รับผลกระทบหนัก จะเปลี่ยนเส้นทางวิ่งมั้ย เช่น รถคูคต-ลาดสวาย ก็อาจจะเปลี่ยนเส้นทางไปวิ่งจากคลอง 5 ไปสถานีสายสีแดงรังสิต คือเริ่มวิ่งจากลำลูกกา คลอง 5 ขึ้นมาที่สถานี bts คูคต ต่อไปยังสถานี bts คปอ. แล้ววิ่งต่อไปจนถึงสถานีสายสีแดงรังสิต อย่างนี้เป็นต้น
ถ้าจะทำเส้นทางใหม่อย่างไรก็แล้วแต่ผู้ประกอบการเดิมพิจารณา ดูก่อนว่า รถ feeder ใหม่ของภาครัฐจะกระทบกับตัวเองขนาดไหน ถ้ากระทบมากก็วางแผนธุรกิจใหม่
Feeder ที่ใจอยากให้มีก็คือ วิ่งจากแยกลำสาลีสถานีสายสีเหลืองมาถึงแอร์พอร์ตลิงค์หัวหมาก และวิ่งไปจนถึงสถานีสายสีเขียวพระโขนง คือเชื่อมต่อรถไฟฟ้า 3 สาย ซึ่งเส้นนี้ถ้าสายสีส้มเปิดเมื่อไร ก็จะกลายเป็น feeder เชื่อมต่อรถไฟฟ้า 4 สายด้วย
ถ้ารถไฟ kiha ที่รฟท.วางแผนไว้ว่า จะเป็นรถไฟ feeder ที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารกรุงเทพ-ปริมณฑลได้ออกมาให้บริการเมื่อไร ก็น่าจะทำรถสองแถว feeder ตามสถานีรถไฟต่างๆอีกทีนึง เช่น รถไฟ feeder วิ่งต่อจากสถานีตลิ่งชันไปถึงนครปฐม ก็มีรถสองแถว feeder วิ่งรับส่งคนจากสถานีศาลายาไปยังพื้นที่โดยรอบของศาลายา พุทธมณฑลสาย 4 ทวีวัฒนา และมีรถสองแถว feeder วิ่งรับส่งคนจากสถานีนครปฐมไปยังพื้นที่รอบๆเทศบาลนครปฐม อย่างนี้เป็นต้น ตามแผนรถไฟ kiha ก็จะวิ่งปลายปี จะวางแผนหารถสองแถว feeder ไว้เลยก็ได้