ได้รับหน้าที่สอนวิทยาการคำนวณ ใช้ Tinkercad แทน Scratch ได้ไหม

สวัสดีครับ ขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการสอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครับ
ในภาคเรียนที่ 1 ช่วงต้นถึงกลางเทอม ผมได้รับผิดชอบในการสอน มาตรฐาน ว 4.2 ตัวชี้วัด ป.4/1 ซึ่งเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการเขียนลำดับขั้นตอนการทำงานอย่างง่ายและตรวจสอบความถูกต้องของลำดับขั้นตอน ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการสอนเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ
ขณะนี้เข้าสู่ช่วง กลางเทอมถึงปลายเทอม ผมมีแผนจะสอนต่อใน ตัวชี้วัด ป.4/2 ซึ่งระบุว่า:

"ออกแบบและเขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้ซอฟต์แวร์หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม"

โดยปกติแล้ว ซอฟต์แวร์ที่นิยมใช้ในการสอนคือ Scratch ซึ่งเป็น Block-based Programming เหมาะสำหรับเด็กระดับประถม โดยผมมีแนวทางในการสอนดังนี้:

1) ให้นักเรียน สร้าง Storyboard ก่อนเริ่มเขียนโปรแกรม
2) จากนั้นให้นักเรียนสร้างโปรเจกต์จริงใน Scratch

ช่วงนี้ผมสังเกตว่านักเรียนให้ความสนใจ Tinkercad เป็นพิเศษ โดยเฉพาะฟังก์ชันการออกแบบโมเดล 3 มิติ ที่สามารถส่งออกเป็นไฟล์ .obj เพื่อใช้งานต่อในเกม Roblox ได้ ซึ่งทำให้นักเรียนรู้สึกตื่นเต้น สนใจเป็นอย่างมากครับ

ที่สำคัญคือ Tinkercad ก็มีเครื่องมือที่ใช้ Block-based Code (ในส่วนของ Tinkercad Circuits และ Codeblocks) เช่นกัน

อยากจะสอบถามว่า
ในบริบทของตัวชี้วัด ป.4/2 ผมสามารถใช้ Tinkercad แทนการใช้ Scratch ได้หรือไม่ โดยยังถือว่าเป็นการสอนที่สอดคล้องกับตัวชี้วัดและเหมาะสมตามระดับชั้น?

อย่าง ป.6 ใน Tinkercad ก็มี Microbit ผมเลยจะเล่นจบในเว็บเดียวเลย

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่