สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
จากภาพที่ส่งมาหน้าจอนี้คือ BitLocker recovery ค่ะ ไม่ต้องตกใจนะคะ นี่เป็นระบบรักษาความปลอดภัยของ Windows ที่จะล็อกข้อมูลในไดรฟ์เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นเข้าถึงข้อมูลได้โดยไม่ได้รับอนุญาต
หน้าจอนี้จะปรากฏขึ้นเมื่อระบบตรวจพบการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัย เช่น ในกรณีนี้มีข้อความแจ้งว่า "Secure Boot policy has unexpectedly changed" ซึ่งหมายความว่านโยบายการบูตเครื่องอย่างปลอดภัยมีการเปลี่ยนแปลงไปค่ะ
วิธีแก้ไขเพื่อกลับเข้าใช้งานคอมพิวเตอร์:
สิ่งที่ต้องทำคือการป้อน "รหัสกู้คืน" (Recovery Key) ซึ่งเป็นรหัสตัวเลขยาวๆ 48 หลัก เพื่อปลดล็อกไดรฟ์ค่ะ
ขั้นตอนการค้นหารหัสกู้คืน (Recovery Key):
วิธีที่ง่ายและเป็นไปได้ที่สุด คือการค้นหาจากบัญชี Microsoft ของคุณ ตามที่หน้าจอแนะนำเลยค่ะ:
* ใช้อุปกรณ์อื่น เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น เข้าไปที่เว็บไซต์: aka.ms/myrecoverykey (หรือพิมพ์ใน Google ว่า "Microsoft recovery key")
* ลงชื่อเข้าใช้ (Log in) ด้วยบัญชี Microsoft ที่คุณใช้กับคอมพิวเตอร์เครื่องที่มีปัญหา
* หลังจากลงชื่อเข้าใช้แล้ว ระบบจะแสดงรายการรหัสกู้คืนของ BitLocker ที่บันทึกไว้ในบัญชีของคุณ
* ให้มองหารหัสที่ตรงกับ Recovery key ID ที่แสดงบนหน้าจอสีฟ้าของคุณ ซึ่งก็คือ:
CBD2186C-9E84-423E-B056-3AC0F8695541
* เมื่อเจอคีย์ที่ถูกต้องแล้ว ให้พิมพ์ชุดตัวเลข 48 หลักนั้นลงในช่องว่างบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ แล้วกด Enter
ถ้าไม่พบคีย์ในบัญชี Microsoft ลองค้นหาจากที่อื่น ๆ ที่อาจเคยบันทึกไว้:
* ในแฟลชไดรฟ์ USB: คุณอาจเคยบันทึกรหัสกู้คืนไว้ในแฟลชไดรฟ์ตอนที่เปิดใช้งาน BitLocker ครั้งแรก ลองหาแฟลชไดรฟ์ที่เคยใช้กับคอมเครื่องนี้ดูค่ะ
* ไฟล์ที่บันทึกไว้: คุณอาจเคยบันทึกเป็นไฟล์ .txt ไว้ในคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น หรือในบริการคลาวด์ เช่น OneDrive, Google Drive
* เอกสารที่พิมพ์ไว้: บางคนอาจพิมพ์รหัสเก็บไว้เป็นกระดาษ ลองค้นหาในเอกสารสำคัญที่เก็บไว้
* บัญชีของที่ทำงานหรือสถานศึกษา: หากเป็นคอมพิวเตอร์ขององค์กร รหัสอาจถูกเก็บไว้ในบัญชี Azure Active Directory ให้ลองติดต่อฝ่าย IT ของที่ทำงานหรือสถานศึกษาค่ะ
ข้อควรระวัง:
* หากไม่สามารถหารหัสกู้คืนได้เลยจริงๆ ทางเลือกสุดท้ายอาจจำเป็นต้องรีเซ็ตคอมพิวเตอร์ (Reset this PC) ซึ่งจะทำให้ ข้อมูลทั้งหมดในไดรฟ์นั้นหายไป ค่ะ ดังนั้น ขอให้พยายามค้นหารหัสกู้คืนอย่างเต็มที่ก่อนนะคะ
ใจเย็นๆ แล้วลองทำตามขั้นตอนการค้นหารหัสจากบัญชี Microsoft ก่อนเป็นอันดับแรกนะคะ เป็นวิธีที่มีโอกาสสำเร็จมากที่สุดค่ะ
หน้าจอนี้จะปรากฏขึ้นเมื่อระบบตรวจพบการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัย เช่น ในกรณีนี้มีข้อความแจ้งว่า "Secure Boot policy has unexpectedly changed" ซึ่งหมายความว่านโยบายการบูตเครื่องอย่างปลอดภัยมีการเปลี่ยนแปลงไปค่ะ
วิธีแก้ไขเพื่อกลับเข้าใช้งานคอมพิวเตอร์:
สิ่งที่ต้องทำคือการป้อน "รหัสกู้คืน" (Recovery Key) ซึ่งเป็นรหัสตัวเลขยาวๆ 48 หลัก เพื่อปลดล็อกไดรฟ์ค่ะ
ขั้นตอนการค้นหารหัสกู้คืน (Recovery Key):
วิธีที่ง่ายและเป็นไปได้ที่สุด คือการค้นหาจากบัญชี Microsoft ของคุณ ตามที่หน้าจอแนะนำเลยค่ะ:
* ใช้อุปกรณ์อื่น เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น เข้าไปที่เว็บไซต์: aka.ms/myrecoverykey (หรือพิมพ์ใน Google ว่า "Microsoft recovery key")
* ลงชื่อเข้าใช้ (Log in) ด้วยบัญชี Microsoft ที่คุณใช้กับคอมพิวเตอร์เครื่องที่มีปัญหา
* หลังจากลงชื่อเข้าใช้แล้ว ระบบจะแสดงรายการรหัสกู้คืนของ BitLocker ที่บันทึกไว้ในบัญชีของคุณ
* ให้มองหารหัสที่ตรงกับ Recovery key ID ที่แสดงบนหน้าจอสีฟ้าของคุณ ซึ่งก็คือ:
CBD2186C-9E84-423E-B056-3AC0F8695541
* เมื่อเจอคีย์ที่ถูกต้องแล้ว ให้พิมพ์ชุดตัวเลข 48 หลักนั้นลงในช่องว่างบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ แล้วกด Enter
ถ้าไม่พบคีย์ในบัญชี Microsoft ลองค้นหาจากที่อื่น ๆ ที่อาจเคยบันทึกไว้:
* ในแฟลชไดรฟ์ USB: คุณอาจเคยบันทึกรหัสกู้คืนไว้ในแฟลชไดรฟ์ตอนที่เปิดใช้งาน BitLocker ครั้งแรก ลองหาแฟลชไดรฟ์ที่เคยใช้กับคอมเครื่องนี้ดูค่ะ
* ไฟล์ที่บันทึกไว้: คุณอาจเคยบันทึกเป็นไฟล์ .txt ไว้ในคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น หรือในบริการคลาวด์ เช่น OneDrive, Google Drive
* เอกสารที่พิมพ์ไว้: บางคนอาจพิมพ์รหัสเก็บไว้เป็นกระดาษ ลองค้นหาในเอกสารสำคัญที่เก็บไว้
* บัญชีของที่ทำงานหรือสถานศึกษา: หากเป็นคอมพิวเตอร์ขององค์กร รหัสอาจถูกเก็บไว้ในบัญชี Azure Active Directory ให้ลองติดต่อฝ่าย IT ของที่ทำงานหรือสถานศึกษาค่ะ
ข้อควรระวัง:
* หากไม่สามารถหารหัสกู้คืนได้เลยจริงๆ ทางเลือกสุดท้ายอาจจำเป็นต้องรีเซ็ตคอมพิวเตอร์ (Reset this PC) ซึ่งจะทำให้ ข้อมูลทั้งหมดในไดรฟ์นั้นหายไป ค่ะ ดังนั้น ขอให้พยายามค้นหารหัสกู้คืนอย่างเต็มที่ก่อนนะคะ
ใจเย็นๆ แล้วลองทำตามขั้นตอนการค้นหารหัสจากบัญชี Microsoft ก่อนเป็นอันดับแรกนะคะ เป็นวิธีที่มีโอกาสสำเร็จมากที่สุดค่ะ
ความคิดเห็นที่ 1
ถ้าเป็นเครื่องตัวเอง และล็อกอินเข้า Windows ด้วย Microsoft Account ของตัวเอง ก็ให้ล็อกอินเข้าเว็บ Microsoft ตามลิงก์นี้ https://aka.ms/myrecoverykey เพื่อเอา Recovery Key
กรณีที่เข้าไปที่หน้าเว็บดังกล่าวแล้ว มีข้อมูลหลายชุด ให้เทียบ "Key ID" กับที่ปรากฏในรูป (เครื่องของ จขกท = "CBD2186C") แล้วนำชุดตัวเลขยาวๆ มากรอกลงในช่องข้อมูลนี้
กรณีที่เข้าไปที่หน้าเว็บดังกล่าวแล้ว มีข้อมูลหลายชุด ให้เทียบ "Key ID" กับที่ปรากฏในรูป (เครื่องของ จขกท = "CBD2186C") แล้วนำชุดตัวเลขยาวๆ มากรอกลงในช่องข้อมูลนี้
แสดงความคิดเห็น
คืออะไรคะ เข้าคอมไม่ได้เลยเครียดมาก