PEST Analysis คือเครื่องมือวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อองค์กรหรือธุรกิจ โดยแบ่งออกเป็น 4 ด้านหลัก ได้แก่:
P - Political (การเมือง)
นโยบายของรัฐบาล กฎหมาย ภาษี
ความมั่นคงทางการเมือง
นโยบายต่างประเทศ
E - Economic (เศรษฐกิจ)
อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ
อัตราเงินเฟ้อ/เงินฝืด
อัตราดอกเบี้ย
อัตราการว่างงาน
S - Social (สังคม)
วัฒนธรรมและค่านิยมของผู้บริโภค
ประชากรศาสตร์ (อายุ, รายได้, การศึกษา)
เทรนด์สุขภาพและไลฟ์สไตล์
T - Technological (เทคโนโลยี)
นวัตกรรมใหม่ๆ
การเข้าถึงเทคโนโลยี
อัตราการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล
PEST มักใช้ร่วมกับ SWOT Analysis เพื่อวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจอย่างครบถ้วนครับ 💡
P E S T คืออะไร