📌[สรุปข่าว] บอร์ดอีวี ขยับ! สั่งค่ายรถส่งแผนผลิต EV ชดเชยแบบละเอียดยิบ ก่อนเบิกเงินอุดหนุน EV3 / EV3.5

ตามที่รัฐบาลได้เปิดมาตรการ EV3 และ EV3.5 สนับสนุนค่ายรถยนต์ให้นำเข้า EV มาจำหน่ายในประเทศ โดยมีเงินอุดหนุนให้คันละ 100,000 - 150,000 บาท ภายใต้เงื่อนไขว่า “ต้องผลิตรถชดเชยภายในประเทศในภายหลัง” ล่าสุด บอร์ดอีวี มีการ “ปรับหลักเกณฑ์” เพื่อเข้มงวดในการกำกับดูแลการจ่ายเงินอุดหนุนมากขึ้น!  

🧾 รายละเอียดสำคัญของมาตรการใหม่:
-  ค่ายรถที่เข้าร่วมโครงการ EV3/EV3.5 ต้อง จัดทำแผนการผลิตชดเชย (Local Production) แบบละเอียดรายเดือน
-  หากยังไม่ผลิตชดเชยครบ 50% จะ ยังไม่ได้รับเงินอุดหนุน
-  ต้องผลิตได้ ตรงตามแผนที่รายงาน ถึงจะทยอยรับเงินได้

💰 หากขอขยายเวลาผลิต ต้องวาง Bank Guarantee:
-  วาง 20 ล้านบาท สำหรับบริษัทที่ทุนจดทะเบียน ≥ 5,000 ล้านบาท
-  วาง 40 ล้านบาท สำหรับบริษัทที่ทุนจดทะเบียน < 5,000 ล้านบาท

📈 ตัวเลขครึ่งปี 2568:
-  ยอดขาย EV (จดทะเบียน ม.ค.-มิ.ย. 68): 56,529 คัน (เพิ่มขึ้น 54.5%)
-  คาดการณ์ยอดผลิตคืนของปี 68 จากมาตรการ EV3: 100,000 คัน

⚠️ เหตุผลที่รัฐต้องเข้มขึ้น?
-  กรณีของ “เนต้า (NETA)” เป็นบทเรียนสำคัญ:
-  รับเงินอุดหนุนจากรัฐไปแล้วกว่า 2,000 ล้านบาท
-  แต่ปัจจุบัน โรงงานหยุดผลิต
-  ยังต้องผลิตรถชดเชยอีกกว่า 19,000 คัน

จึงเป็นเหตุผลที่กรมสรรพสามิตและบอร์ดอีวี ต้อง “ยกระดับการตรวจสอบ” และ ชะลอจ่ายเงิน จนกว่าผู้ประกอบการจะมีการผลิตจริงตามแผน

ที่มา ฐานเศรษฐกิจ


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่