ตามที่รัฐบาลได้เปิดมาตรการ EV3 และ EV3.5 สนับสนุนค่ายรถยนต์ให้นำเข้า EV มาจำหน่ายในประเทศ โดยมีเงินอุดหนุนให้คันละ 100,000 - 150,000 บาท ภายใต้เงื่อนไขว่า “ต้องผลิตรถชดเชยภายในประเทศในภายหลัง” ล่าสุด บอร์ดอีวี มีการ “ปรับหลักเกณฑ์” เพื่อเข้มงวดในการกำกับดูแลการจ่ายเงินอุดหนุนมากขึ้น!
🧾 รายละเอียดสำคัญของมาตรการใหม่:
- ค่ายรถที่เข้าร่วมโครงการ EV3/EV3.5 ต้อง จัดทำแผนการผลิตชดเชย (Local Production) แบบละเอียดรายเดือน
- หากยังไม่ผลิตชดเชยครบ 50% จะ ยังไม่ได้รับเงินอุดหนุน
- ต้องผลิตได้ ตรงตามแผนที่รายงาน ถึงจะทยอยรับเงินได้
💰 หากขอขยายเวลาผลิต ต้องวาง Bank Guarantee:
- วาง 20 ล้านบาท สำหรับบริษัทที่ทุนจดทะเบียน ≥ 5,000 ล้านบาท
- วาง 40 ล้านบาท สำหรับบริษัทที่ทุนจดทะเบียน < 5,000 ล้านบาท
📈 ตัวเลขครึ่งปี 2568:
- ยอดขาย EV (จดทะเบียน ม.ค.-มิ.ย. 68): 56,529 คัน (เพิ่มขึ้น 54.5%)
- คาดการณ์ยอดผลิตคืนของปี 68 จากมาตรการ EV3: 100,000 คัน
⚠️ เหตุผลที่รัฐต้องเข้มขึ้น?
- กรณีของ “เนต้า (NETA)” เป็นบทเรียนสำคัญ:
- รับเงินอุดหนุนจากรัฐไปแล้วกว่า 2,000 ล้านบาท
- แต่ปัจจุบัน โรงงานหยุดผลิต
- ยังต้องผลิตรถชดเชยอีกกว่า 19,000 คัน
จึงเป็นเหตุผลที่กรมสรรพสามิตและบอร์ดอีวี ต้อง “ยกระดับการตรวจสอบ” และ ชะลอจ่ายเงิน จนกว่าผู้ประกอบการจะมีการผลิตจริงตามแผน
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ
📌[สรุปข่าว] บอร์ดอีวี ขยับ! สั่งค่ายรถส่งแผนผลิต EV ชดเชยแบบละเอียดยิบ ก่อนเบิกเงินอุดหนุน EV3 / EV3.5
🧾 รายละเอียดสำคัญของมาตรการใหม่:
- ค่ายรถที่เข้าร่วมโครงการ EV3/EV3.5 ต้อง จัดทำแผนการผลิตชดเชย (Local Production) แบบละเอียดรายเดือน
- หากยังไม่ผลิตชดเชยครบ 50% จะ ยังไม่ได้รับเงินอุดหนุน
- ต้องผลิตได้ ตรงตามแผนที่รายงาน ถึงจะทยอยรับเงินได้
💰 หากขอขยายเวลาผลิต ต้องวาง Bank Guarantee:
- วาง 20 ล้านบาท สำหรับบริษัทที่ทุนจดทะเบียน ≥ 5,000 ล้านบาท
- วาง 40 ล้านบาท สำหรับบริษัทที่ทุนจดทะเบียน < 5,000 ล้านบาท
📈 ตัวเลขครึ่งปี 2568:
- ยอดขาย EV (จดทะเบียน ม.ค.-มิ.ย. 68): 56,529 คัน (เพิ่มขึ้น 54.5%)
- คาดการณ์ยอดผลิตคืนของปี 68 จากมาตรการ EV3: 100,000 คัน
⚠️ เหตุผลที่รัฐต้องเข้มขึ้น?
- กรณีของ “เนต้า (NETA)” เป็นบทเรียนสำคัญ:
- รับเงินอุดหนุนจากรัฐไปแล้วกว่า 2,000 ล้านบาท
- แต่ปัจจุบัน โรงงานหยุดผลิต
- ยังต้องผลิตรถชดเชยอีกกว่า 19,000 คัน
จึงเป็นเหตุผลที่กรมสรรพสามิตและบอร์ดอีวี ต้อง “ยกระดับการตรวจสอบ” และ ชะลอจ่ายเงิน จนกว่าผู้ประกอบการจะมีการผลิตจริงตามแผน
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ