แจ้งพฤติกรรมไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่ซักประวัติ พร้อมชี้แจงสิทธิการร้องเรียน
เรียน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกำแพงแสน
ขอแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2568 เวลาประมาณ 13.00–14.00 น. ณ จุดซักประวัติของโรงพยาบาล โดยมีเจ้าหน้าที่หญิง (ไม่ทราบชื่อ) ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ที่ โต๊ะแรก ได้แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อผู้มารับบริการ
เจ้าหน้าที่ได้เรียกชื่อของข้าพเจ้า พร้อมพูดว่า “มาซักประวัติโต๊ะแรก” โดยยืนอยู่ที่ โต๊ะหมายเลข 1 จึงทำให้ข้าพเจ้าเข้าใจว่า “โต๊ะแรก” คือโต๊ะหมายเลข 1 และได้เดินเข้าไปที่โต๊ะนั้น เพราะข้าพเจ้าไม่เคยมาใช้บริการที่ตึกนี้มาก่อน และไม่ทราบขั้นตอน อีกทั้งแม้จะมีป้ายติดไว้ แต่ข้าพเจ้าก็มองไม่เห็นจริง ๆ เนื่องจากความรีบและความไม่คุ้นเคย
เมื่อเข้าไปยังโต๊ะดังกล่าว เจ้าหน้าที่กลับพูดจาไม่เหมาะสมว่า
“หนูอ่านออกไหมคะ? โต๊ะแรกค่ะ… อ่านค่ะ!”
ซึ่งน้ำเสียงและคำพูดนั้นมีลักษณะประชดประชัน และไม่ให้เกียรติผู้มารับบริการ เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ข้าพเจ้าได้ขอโทษไปละอธิบายเหตุผลไปว่าทำไมถึงมานั่งตรงนี้ แต่เจ้าหน้าที่กลับพูดแบบนี้วนไปมาไม่หยุดจึงทำข้าพเจ้ารู้สึกอับอาย และไม่พอใจกับวิธีการพูดที่ดูถูกและไม่ให้เกียรติในลักษณะเช่นนี้ ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นในสถานพยาบาล
จากที่สังเกต ข้าพเจ้าเห็นว่าเจ้าหน้าที่รายนี้แสดงพฤติกรรมลักษณะนี้กับผู้ป่วยหลายราย ทั้งผู้สูงอายุและเด็ก โดยใช้เสียงดัง โวยวาย กดดัน บังคับให้ต้องอ่านป้ายเอง ทั้งที่ในบางครั้งผู้ป่วยอาจมองไม่เห็น หรือไม่คุ้นกับระบบของโรงพยาบาล
ข้าพเจ้าตั้งใจถ่ายภาพไว้เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการร้องเรียนกับโรงพยาบาลเท่านั้น มิได้มีเจตนาเผยแพร่ต่อสาธารณะหรือทำให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลใด แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ข่มขู่ว่าจะดำเนินการแจ้งความ และแสดงอารมณ์รุนแรงใส่ ซึ่งข้าพเจ้ารู้สึกตกใจ ลนลาน และอับอายต่อคนรอบข้าง
ทั้งนี้ ข้าพเจ้าเคยประสบเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันกับเจ้าหน้าที่คนนี้มาแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2568 ขณะพาผู้ป่วยสูงอายุเข้ารับบริการฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่รายนี้ตะโกนใส่ญาติของผู้ป่วย และใช้เครื่องดูดเสมหะกับผู้ป่วยอย่างรุนแรง โดยไม่มีความสุภาพหรือการอธิบายใด ๆ
ขอยืนยันว่าการถ่ายภาพดังกล่าวเป็นการใช้ ภายใน เพื่อนำมาเป็นหลักฐานในการแจ้งเหตุเท่านั้น และไม่เป็นความผิดตามกฎหมายและได้ถูกเจ้าหน้าที่คนนั้นนำโทรศัพท์ของข้าพเจ้าไปเลื่อนดูหมดเลยและสั่งบังคับให้ลบทำให้ข้าพเจ้าไม่มีรูปหรือหลักฐานใดๆที่จะนำมาแจ้งและชี้ตัวให้ทางโรงพยาบาลรู้ได้เลยว่าเป็นบุคคลนี้ ทั้งนี้ถ้าไม่อยากทำคุณสามารถลาออกได้ ไม่มีผู้ใดบังคับให้คุณมาทำงานนี้ และเป็นพยาบาลอย่าอ้างว่าโรงพยาบาลรัฐเป็นแบบนี้อยู่แล้วนี่คืองานบริการและคนไข้ไม่ได้มาขอให้รักษาฟรี ถ้าไม่มีบุคคลใดร้องเรียนหรือจัดการอะไรเลย เจ้าหน้าที่คนนี้ก็จะทำแบบเดิมกับคนไข้วนไปอยู่อย่างนี้โดยไม่ปรับพฤติกรรมของตนเองให้ดีขึ้นและเหมาะสมเลย
ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง:
พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 มาตรา 8บุคคลมีสิทธิร้องเรียนเมื่อได้รับการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมจากสถานพยาบาล
ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397การแสดงพฤติกรรมรังแก ข่มเหง ดูหมิ่นผู้อื่น ถือเป็นความผิด และผู้ถูกกระทำมีสิทธิร้องเรียนได้
พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14หากไม่มีการเผยแพร่ภาพต่อสาธารณะ และใช้เพื่อแจ้งหน่วยงานภายในตามสิทธิของผู้บริโภค ไม่ถือเป็นความผิด
จึงเรียนมาเพื่อให้ทางโรงพยาบาลโปรดตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รายนี้อย่างรอบคอบ และดำเนินการตามความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกกับผู้มารับบริการท่านอื่น
ขอแสดงความนับถือ
[ไม่ประสงค์ออกนาม]
วันที่ 31 กรกฎาคม 2568
ร้องเรียนพยาบาลซักประวัติโรงพยาบาลกำแพงแสน
เรียน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกำแพงแสน
ขอแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2568 เวลาประมาณ 13.00–14.00 น. ณ จุดซักประวัติของโรงพยาบาล โดยมีเจ้าหน้าที่หญิง (ไม่ทราบชื่อ) ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ที่ โต๊ะแรก ได้แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อผู้มารับบริการ
เจ้าหน้าที่ได้เรียกชื่อของข้าพเจ้า พร้อมพูดว่า “มาซักประวัติโต๊ะแรก” โดยยืนอยู่ที่ โต๊ะหมายเลข 1 จึงทำให้ข้าพเจ้าเข้าใจว่า “โต๊ะแรก” คือโต๊ะหมายเลข 1 และได้เดินเข้าไปที่โต๊ะนั้น เพราะข้าพเจ้าไม่เคยมาใช้บริการที่ตึกนี้มาก่อน และไม่ทราบขั้นตอน อีกทั้งแม้จะมีป้ายติดไว้ แต่ข้าพเจ้าก็มองไม่เห็นจริง ๆ เนื่องจากความรีบและความไม่คุ้นเคย
เมื่อเข้าไปยังโต๊ะดังกล่าว เจ้าหน้าที่กลับพูดจาไม่เหมาะสมว่า
“หนูอ่านออกไหมคะ? โต๊ะแรกค่ะ… อ่านค่ะ!”
ซึ่งน้ำเสียงและคำพูดนั้นมีลักษณะประชดประชัน และไม่ให้เกียรติผู้มารับบริการ เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ข้าพเจ้าได้ขอโทษไปละอธิบายเหตุผลไปว่าทำไมถึงมานั่งตรงนี้ แต่เจ้าหน้าที่กลับพูดแบบนี้วนไปมาไม่หยุดจึงทำข้าพเจ้ารู้สึกอับอาย และไม่พอใจกับวิธีการพูดที่ดูถูกและไม่ให้เกียรติในลักษณะเช่นนี้ ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นในสถานพยาบาล
จากที่สังเกต ข้าพเจ้าเห็นว่าเจ้าหน้าที่รายนี้แสดงพฤติกรรมลักษณะนี้กับผู้ป่วยหลายราย ทั้งผู้สูงอายุและเด็ก โดยใช้เสียงดัง โวยวาย กดดัน บังคับให้ต้องอ่านป้ายเอง ทั้งที่ในบางครั้งผู้ป่วยอาจมองไม่เห็น หรือไม่คุ้นกับระบบของโรงพยาบาล
ข้าพเจ้าตั้งใจถ่ายภาพไว้เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการร้องเรียนกับโรงพยาบาลเท่านั้น มิได้มีเจตนาเผยแพร่ต่อสาธารณะหรือทำให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลใด แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ข่มขู่ว่าจะดำเนินการแจ้งความ และแสดงอารมณ์รุนแรงใส่ ซึ่งข้าพเจ้ารู้สึกตกใจ ลนลาน และอับอายต่อคนรอบข้าง
ทั้งนี้ ข้าพเจ้าเคยประสบเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันกับเจ้าหน้าที่คนนี้มาแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2568 ขณะพาผู้ป่วยสูงอายุเข้ารับบริการฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่รายนี้ตะโกนใส่ญาติของผู้ป่วย และใช้เครื่องดูดเสมหะกับผู้ป่วยอย่างรุนแรง โดยไม่มีความสุภาพหรือการอธิบายใด ๆ
ขอยืนยันว่าการถ่ายภาพดังกล่าวเป็นการใช้ ภายใน เพื่อนำมาเป็นหลักฐานในการแจ้งเหตุเท่านั้น และไม่เป็นความผิดตามกฎหมายและได้ถูกเจ้าหน้าที่คนนั้นนำโทรศัพท์ของข้าพเจ้าไปเลื่อนดูหมดเลยและสั่งบังคับให้ลบทำให้ข้าพเจ้าไม่มีรูปหรือหลักฐานใดๆที่จะนำมาแจ้งและชี้ตัวให้ทางโรงพยาบาลรู้ได้เลยว่าเป็นบุคคลนี้ ทั้งนี้ถ้าไม่อยากทำคุณสามารถลาออกได้ ไม่มีผู้ใดบังคับให้คุณมาทำงานนี้ และเป็นพยาบาลอย่าอ้างว่าโรงพยาบาลรัฐเป็นแบบนี้อยู่แล้วนี่คืองานบริการและคนไข้ไม่ได้มาขอให้รักษาฟรี ถ้าไม่มีบุคคลใดร้องเรียนหรือจัดการอะไรเลย เจ้าหน้าที่คนนี้ก็จะทำแบบเดิมกับคนไข้วนไปอยู่อย่างนี้โดยไม่ปรับพฤติกรรมของตนเองให้ดีขึ้นและเหมาะสมเลย
ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง:
พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 มาตรา 8บุคคลมีสิทธิร้องเรียนเมื่อได้รับการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมจากสถานพยาบาล
ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397การแสดงพฤติกรรมรังแก ข่มเหง ดูหมิ่นผู้อื่น ถือเป็นความผิด และผู้ถูกกระทำมีสิทธิร้องเรียนได้
พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14หากไม่มีการเผยแพร่ภาพต่อสาธารณะ และใช้เพื่อแจ้งหน่วยงานภายในตามสิทธิของผู้บริโภค ไม่ถือเป็นความผิด
จึงเรียนมาเพื่อให้ทางโรงพยาบาลโปรดตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รายนี้อย่างรอบคอบ และดำเนินการตามความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกกับผู้มารับบริการท่านอื่น
ขอแสดงความนับถือ
[ไม่ประสงค์ออกนาม]
วันที่ 31 กรกฎาคม 2568