รพ.สรรพสิทธิประสงค์ ยืนยันรักษาผู้ป่วยกัมพูชาตามหลักมนุษยธรรม และเคสฉุกเฉินเช่นเดิม
.
31 กรกฎาคม 2568 โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารภายในที่เกี่ยวข้องกับการปรับการให้บริการผู้ป่วยชาวกัมพูชาและการปฏิบัติงานของผู้ช่วยสื่อสารภาษากัมพูชา (ล่าม) ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนในสังคม
.
ตามแถลงการณ์ของโรงพยาบาล ระบุว่า การดูแลผู้ป่วยชาวกัมพูชา ยังคงดำเนินไปตามหลักมนุษยธรรม โดยผู้ป่วยรายเดิมที่ยังคงพักรักษาตัวในโรงพยาบาลจะได้รับการบริการตามปกติที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ส่วนผู้ป่วยชาวกัมพูชารายใหม่ โดยเฉพาะในกรณีฉุกเฉิน โรงพยาบาลพร้อมให้การดูแลเช่นเดียวกัน
.
สำหรับการ งดรับยาแทน ทางโรงพยาบาลให้เหตุผลว่าเกิดจากข้อจำกัดในการจัดส่งยาข้ามแดน ซึ่งทำให้มียาตกค้างจำนวนมาก ส่วนการ งดปฏิบัติงานชั่วคราวของผู้ช่วยสื่อสารภาษากัมพูชา นั้น เนื่องจากปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยชาวกัมพูชาที่เข้ารับบริการลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
.
โรงพยาบาลยังระบุถึงปัจจัยด้าน ความปลอดภัย ของผู้ป่วยทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ ญาติ และบุคลากร รวมถึงความปลอดภัยของสถานที่และบริเวณใกล้เคียง ภายใต้สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนที่เกิดขึ้นในขณะนี้
.
ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญในการพิจารณาปรับแนวทางการให้บริการ โดยรวมถึงการ งดบริการคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ (SMC Premium) เพื่อบริหารจัดการทรัพยากรภายในและปรับรูปแบบการบริการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน
.
แถลงการณ์ดังกล่าวเป็นการชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมาตรการและการปรับเปลี่ยนการบริการของโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ภายใต้บริบทของสถานการณ์และความจำเป็นที่เกิดขึ้น
รักษาทหารมันให้หาย แล้วไปจับปืนมายิงเราต่อ