#ยาวหน่อยแต่อยากให้อ่านนะคะ (เคสนี้เกิดขึ้นที่คอนโดย่านห้วยขวาง)
- มีนามบัตรวางอยู่ที่นิติบุคคล และมีคนเคยโพสต์แนะนำช่างคนนี้ในกลุ่มลูกบ้านศุภาลัย เราเลยค่อนข้างไว้วางใจ (ซึ่งจะมีลูกบ้าน น่าจะเป็นหน้าม้า มาโพสต์ว่าล้างแอร์กับมงคลแอร์เซอร์วิส แล้วดี พร้อมทิ้งเบอร์เอาไว้ ซึ่งเค้าอาจจะแอบอ้างเอาชื่อนี้มาใช้ก็ได้ค่ะ เพราะมีหลายเพจมากที่ชื่อนี้)
-ใช้ภาพโปรไฟล์ไลน์เป็นรูปการ์ตูน ลักษณะผู้มาล้างแอร์เป็น ชาย-หญิง 2 คน น่าจะอายุราวๆ 40-50 ปี เดาว่าเป็นลูกจ้าง เชื่อว่าในอนาคตเค้าอาจจะเปลี่ยนเบอร์ แต่อยากให้อ่านเรื่องของเราเป็นอุทาหรณ์ จะได้เอ๊ะ! ตั้งแต่เริ่มต้น
- เราติดต่อล้างแอร์เป็นปกติทุกๆ 6 เดือน อยู่คอนโดมา 6 ปีแล้ว แอร์ไม่เคยมีปัญหา แต่หาเบอร์ติดต่อช่างคนเก่าที่เคยใช้บริการไม่เจอ เลยลองหาในกลุ่มลูกบ้านและดูนามบัตรที่นิติบุคคล เลือกไว้ 2-3 เจ้า แต่วันและเวลาไม่ตรงกับที่สะดวก เลยจำเป็นต้องเลือก “มง_ลแอร์เซอร์วิส”
- ราคาตามที่ตกลง เครื่องละ 500 บาท พอมาถึงล้างปกติ (จริงๆ ไม่ได้อยากล้างแอร์ห้องนั่งเล่น เพราะไม่ค่อนได้เปิด แต่ไหนๆมาทั้งที เลยล้างไปเลยแล้วกัน) แต่กลับเรียกเก็บค่าน้ำยาแอร์ทั้ง 2 เครื่อง เพิ่ม 1,050 บาท ตอนนั้นเริ่มสงสัย เพราะแอร์ในห้องนั่งเล่นไม่ค่อยใช้งานเลย เปิดอาทิตย์ละไม่เกิน 2 ครั้ง เป็นไปไม่ได้ที่น้ำยาแอร์พร่อง เพราะไม่ได้รั่ว แต่ก็ยอมจ่ายไป เพราะสงสารลุงกับป้า ยวนๆ ไป และต้องไปธุระต่อ รวมจ่าย 2,050 บาท
- ล้างเสร็จเรียบร้อย หลังจากนั้นไม่ได้เปิดแอร์ 2 วัน แอร์ห้องนอนเย็นปกติ พอมาเปิดแอร์ห้องนั่งเล่น (แอร์ฝังเพดาน) กลับไม่เย็น ก่อนล้างเย็นเป็นปกติ เย็นกว่าในห้องนอนซะอีก
- นัดหมายช่างเข้ามาดูปัญหา เป็นชาย-หญิงคู่เดิม เค้าแจ้งว่า แคปสตาร์ทเสีย เรียกเก็บเงินเพิ่มอีก 1,300 เราเลยลองให้เอาเปลี่ยนดู ปรากฎว่าพอเอาอะไหล่ใหม่มาเปลี่ยนก็ยังไม่เย็น เลยเปลี่ยนคืนอันเดิม และไม่ได้จ่าย และช่างก็แกะอะไหล่โน้นนี้ของแอร์เราออกมา ดูไม่ชำนาญ แล้วเอาน้ำราดที่คอมเพรสเซอร์แอร์ ปรากฎคอมเพรสเซอร์พัง ช่างแจ้งว่ามันร้อนต้องเอาน้ำราด ทั้งที่แอร์ไม่เคยเปิดเลยตั้งแต่ล้าง (ร้อนได้ยังไง [img]https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/t40/1/16/1f62d.png[/img])
- สรุปคอมเพรสเซอร์พังเรียบร้อย ช่างเลยขอตัวกลับ ให้ไปคุยกับเจ้าของ (ซึ่งเป็นคนละคนกับที่มา) เจ้าของบอกว่าต้องเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ให้ใหม่ ยินดีรับผิดชอบ (กว่าจะรับผิดชอบคุยนานมากกกก) แต่ขอค่าเปลี่ยนแคปสตาร์ทเพิ่ม 1,400 ให้เหตุผลว่ามันเก่าสนิมขึ้น ถ้ายอมจ่ายจะเอาคอนเพรสเซอร์ใหม่มาเปลี่ยนให้ในวันอาทิตย์ (27/07/68) ที่ผ่านมา
- ตอนนั้นเราไม่เชื่อใจแล้ว เลยบอกว่าจะขอให้ช่างเทรน (TRANE) เข้ามาดูก่อนว่าเกิดปัญหาอย่างไร แล้วจะขอนัดหมายให้เข้ามาเปลี่ยนอีกครั้ง
- เจ้าของบอกว่า ต้องเบิกของออกมาจากศูนย์ TRANE ถ้าไม่ให้เข้ามาซ่อมวันอาทิตย์ต้องยกเลิกเบิกศูนย์ไปก่อน เราเลยตัดสินใจว่าให้เข้ามาเปลี่ยได้แต่ขอเอกสารยืนยันว่าอะไหล่ใหม่มาจากศูนย์ และขอนัดให้เข้ามาซ่อมในวันนี้ (30/07/68)
- และในที่สุด เจ้าของหาย ตั้งแต่วันที่ 25/07/68 อ่านไลน์แล้วไม่ตอบอีกเลยค่ะ เสียค่าล้าง 2,050 สิ่งที่ได้กลับมา คือ แอร์ห้องนั่งเล่นพังเป็นของแถม
- เรื่องนี้ไม่โทษใคร โทษตัวเองล้วนๆ ประสบการ์ณนี้สอนให้รู้ว่า ล้างแอร์กับบริษัทที่น่าเชื่อถือ จ่ายแพงหน่อย แต่ความเสี่ยงน้อย เพราะเรายังร้องเรียนได้ และเชื่อว่าบริษัทรับผิดชอบแน่นอน เคสที่เกิดขึ้นกับเราทำอะไรไม่ได้เลย นอกจากต้องเสียเงินซ่อมแอร์เพิ่มซึ่งอาจจะแพงมาก
- สงสารช่างที่ล้างแอร์ดีๆ ทำงานสุจริต ซึ่งต่อไปอาจจะทำให้คนระแวงมากขึ้น “ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นไปทั้งข้อง” ไม่เกินจริง
ฝากเพื่อนๆ ลูกบ้าน แชร์โพสต์นี้ให้แก่กลุ่มลูกบ้านอื่นๆ เป็นอุทาหรณ์ด้วยนะคะ เพราะเราทำได้ให้เตือนภัยแก่ทุกคนจริงๆ ไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้แล้วค่ะ
นามบัตรเค้าน่าจะอยู่ในคอนโดหลายๆ แห่งค่ะ ฝากแชร์ต่อกันด้วยนะคะ
เตือนภัยล้างแอร์ในคอนโด “ล้างแล้วแอร์พัง เรียกเก็บเงินเพิ่ม สุดท้ายหาย” รู้ไว้ก่อนเจอกับตัว