รีวิวการใช้บัตรประกันสุขภาพ เป็นการติดตามผล และส่งตัวไปโรงพยาบาลใหญ่ค่ะ ต้องมาก่อน 06.00น นะคะ

เนื่องจากเป็นการรีวิวบัตรทองครั้งที่ 2  จากการนัดติดตามผลของคลีนิคนะคะ อยากบอกว่าคลีนิคให้บริการดีมากๆ เลยค่ะ ระหว่างที่เรารอใบส่งตัวมีหญิงชรา วัยประมาณ 70-80ปี มาใช้บริการ ในการรักษาตา (แต่เราไม่ทราบข้อมูลอย่างรายละเอียด)  ทางคลีนิค ให้ใบยา เพื่อให้ผู้ป่วย นำชื่อยาไปซื้อที่ร้านขายยาค่ะ (เข้าใจว่าชำระเงินเอง ดังนั้นผู้ที่อยากให้บัตรทอง ต้องชำระเงินเอง ไม่ใช่สิทธิฟรีทุกอย่างจะได้รับรู้ไว้นะคะ )  

เรื่องที่เราจะรีวิวคือ  สิทธิบัตรทอง   จะรับใบส่งตัวได้ในวันเวลาทำการของคลีนิคที่ออกใบส่งตัว ตามวันราชการ คือ จันทร์ - ศุกร์ เท่านั้น เสาร์อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ ไม่ออกใบส่งตัวให้ได้ค่ะ และหากมีนัดจากหมอที่ โรงพยาบาล  ให้มารับใบส่งตัวล่วงหน้า 7 วันทำการค่ะ

แต่ประเด็นที่เราจะมารีวิววันนี้คือ   เราไม่ทราบว่า การมาใช้สิทธิ์บัตรทอง ต้องมาก่อน 06.00น ค่ะ   อันนี้เราไม่ทราบจริงๆ และมันทำให้เรารู้สึกว่า สิทธิบัตรทอง ก็มาจากเงินภาษีของเราเช่นกัน ซึ่งเราก็เสียไม่ได้น้อยด้วย ทำไมเราต้องรีบมาก่อน 06.00น นึกถึงคนที่เขาออกมาลำบากสักหน่อยก็ดีค่ะ อันนี้ไม่ได้ว่าบัตรทองไม่ดี แต่เราอยากให้กำหนดเวลาที่เป็นธรรมมากกว่านี้ค่ะ

ควรใช้เวลามาตรฐานของระบบราชการไทย หรือเปล่าคะ ก่อน 08.00น (ตามเวลาราชการ) เหมือนที่คลีนิค และโรงพยาบาลเขาให้สิทธิในการออกใบส่งตัว (จริงๆ สวัสดิการของคนไทย น่าจะพัฒนาไปได้ดีกว่านี้นะคะ)

วันนี้เรามาถึง รพ. เวลา 07.01.02 น.  เนื่องจาก หาที่จอดรถ และรอคิวค่อนข้างยาวมากค่ะ  หลังได้บัตรคิว ใช้เวลาอยู่ประมาณ 30 นาที  น่าจะเป็นการตรวจสอบสิทธิ์ค่ะ ให้เราเข้าไปยื่นเอกสารตามช่องทางต่างๆ   จนมาถึงเวลาประมาณ 07.30 น.  เจ้าหน้าที่หน้าห้องนัดแจ้งเราว่า บัตรหมดแล้ว เนื่องจากทางเขาปิดรับคิว ในเวลา 07.00น

และแจ้งเราว่า วันที่จะมาให้มาก่อน 06.00น  (เราเลยถามว่า เรามาเสียเวลาเปล่าเลยเหรอ) ถ้าบัตรหมด ไม่รับคิว ทำไมไม่แจ้งแต่แรก  แล้วทำไมที่คลีนิค ไม่เห็นแจ้งเราเลยว่าต้องมาภายในเวลากี่โมง   เรารู้สึกว่า สิทธิบัตรทองของคนไทย ไม่ค่อยมีความยุติธรรมเท่าไรเลย  

ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า ใบส่งตัวใช้ได้ถึงกลางเดือน สิงหาคม 2568  เลยค่ะ  ค่อยมาใหม่วันหลัง  (แต่....อาการบางอาการ มันไม่ได้รอให้เราไปวันไหนก็ได้นะคะ)  และทำให้เรานึกถึงคนชรา ที่อายุระหว่าง 60-80 ปี ที่ไม่มีใครพามา บางคนพึ่งพาตนเอง  บ้านอยู่ในซอยลึก  กว่าจะหารถออกมาถนนใหญ่ หรือมาโรงพยาบาลได้ นี่ต้องใช้เวลาคอ่นข้างนานมากค่ะ


แต่ถ้าเทียบเท่ากับการชำระเงินค่ารักษาเอง ก็เรียกว่าช่วยเหลือได้พอประมาณค่ะ  สำหรับคนที่ตกงาน และเศรษฐกิจที่ย่ำแย่แบบนี้ ทั้งนี้ที่รีวิวมา ยอมรับว่า  ได้รับการบริการที่ค่อนข้างดีจากสิทธิบัตรทอง และทำให้ได้รับความรู้ใหม่เกี่ยวกับข้อกำหนดในการใช้บริการค่ะ  

อย่างไร ก็หวังว่า บัตรประกันสุขภาพสำหรับคนไทย จะทำเพื่อคนไทยจริงๆ และพัฒนาปรับปรุงบริการ ให้คนไทยด้วยกันได้รับการบริการที่สะดวก และการบริการที่ดียิ่งๆ ขึ้นค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่