[CR] ขอเล่าเรื่องราวการซ่อมโน๊ตบุ๊ก Asus เครื่องเกือบ 40,000 บาท เข้ารอบที่ 7 ที่ยังเเก้ไขไม่ได้

กระทู้นี้เป็นโพสต์จาก Facebook กลุ่ม Extreme IT ของผมเองครับ อยากจะมาเเชร์ให้เพื่อนๆในพันทิปครับ
สามารถไปดูคลิปอาการเเละรูปภาพได้ในนี้ครับ
โพสต์อัปเดตที่สอง https://www.facebook.com/share/p/16ke5DmHNf/


คือเรื่องราวมีอยู่ว่า โน๊ตบุ๊กผมเจอปัญหาพับจอแล้วเครื่องดับ ไม่เข้า Sleep เป็นเฉพาะตอนถอดสายชาร์จเเละพับจอ (ใช้รุ่น Asus Vivobook S14 D5406U)

เเก้ไขเบื้องต้นโดย ลองตั้งค่า Power Option ใหม่ใน Control Panel หมดเเล้ว ลง Driver ใหม่หมด เเม้กระทั่งลง Windows ใหม่ก็ไม่หาย ใน Log ของ Windows บอกว่าอุณหภูมิเครื่องสูงเลย Shutdown เอง ซึ่งความจริงเครื่องเย็นมาก เเละเป็นเฉพาะตอนถอดสายชาร์จ เเละพับจอลง
(ต้องบอกก่อนว่าผมเรียนวิศวะคอม เเละค่อนข้างมีความรู้เรื่องคอม) ผมเลยจนทาง เลยตัดสินใจเรียกช่างมาซ่อมที่บ้าน (Onsite Service)

ครั้งเเรก ช่างมาลองเปลี่ยนเมนบอร์ดใหม่ ปรากฎว่าไม่หาย เลยขอไปเบิกเเบตมาลองอีกรอบ

ครั้ง 2 ช่างมาลองเปลี่ยนเเบต ไม่หายเช่นกัน ช่างเลยลง Windows ใหม่อีกรอบ ของช่างเอง ก็ยังไม่หาย ต้องปิดเคสไปก่อน
ตอนนั้นผมไปเรียนที่ กทม เลยต้องเรียกอีกรอบนึง เปิดเคสใหม่

ครั้งที่ 3 ช่างคิดว่าเป็นที่ IO Board (บอร์ดเล็กๆที่มี usb 2 รู) เลยมาเปลี่ยน สรุป ไม่หาย

ครั้งที่ 4 ช่างลองมาเปลี่ยนสายเเพที่เชื่อมไปยังบอร์ดหลักก็ยังไม่หาย จึงลองให้ทางช่างจากสำนักงาน Remote มาดู สรุป ทำไปทำมา ไม่หายเช่นเคย

ช่างเลยบอกผมว่า ไม่ได้เสียที่ Hardware เเต่เสียจาก Windows ซึ่งทางเขาจะลง Windows ใหม่ให้ใน ครั้งที่ 5 ผมเลยขอเลื่อนไปก่อนเพราะต้องใช้งานด่วน เเละเน็ตค่อนข้างช้า(ใช้เน็ตมือถือ) จึงไม่สะดวกลงใหม่

จากปัญหาที่เกิดมา เครื่องนี้ลง Windows ใหม่ไปเเล้วประมาณ 4 รอบ ผมลงเอง 3 รอบ (ผ่าน USB จาก Media Creation Tool ของ MS เลย) เเละ ช่างมาลงเองจาก USB ของเขา 1 รอบ(ในรอบ 2) เเละช่างอีกคนกำลังจะลงให้ใหม่อีก (รอบที่ 5) (ทางเขาเเจ้งว่าต้องลงเเละเห็นจากช่างจริงๆ อ้างอิงจากช่างครั้งที่ 2 ไม่ได้ เพราะคนละชุดกัน)

เพิ่มเติมคือ ตั้งเเต่ซื้อเครื่องมาจาก Asus Official ใน Shopee เนื่องจากได้โค้ดลด เเต่พบว่าเครื่อง Defect เยอะมาก เช่น ตัวจอ งอ ไม่ประกบสนิท ขอบจองานประกอบไม่ดี เเละผมพลาดมาก เพราะตอนนั้นเปลี่ยนจาก Mac รุ่นเก่ามา เเละต้องใช้โน๊ตบุ๊กเครื่องนี้ด่วน จึงไม่ได้ขอเปลี่ยนเครื่อง เพราะตอนนั้นใกล้ไปเเข่งหุ่นยนต์


Update 2 (24 July)

อัปเดตสั้นๆคือ ตอนนี้เครื่องได้กลายเป็นหนูทดลองของช่างไปเเล้ว

สืบเนื่องจากในรอบที่ 5 ทางช่างได้ตีว่าเป็นที่ Windows เลยลง Windows ให้ใหม่ผ่าน usb ของช่างเอง (เวอร์ชั้นเก่าด้วยนะ 23h2) ปรากฏว่ายังไม่หายเหมือนเดิมครับ

เลยทำ Cloud Recovery ใน Bios ของ Asus เลย (น่าจะมีเเค่รุ่นทำงานรุ่นใหม่ๆ) เป็นการลง Windows ที่คล้ายมาจากโรงงานเลย Driver มาครบ Wallpaper Default ของ Asus เเล้วก็เเถม McAfee มาด้วย ใช้เวลาประมาณชั่วโมงกว่าๆ พอเสร็จเเล้ว ลองเทสดู ปรากฏว่าอาการยังเหมือนเดิมเป๊ะเลยครับ

หลังจากนั้นทางช่างให้ Contact กับช่างอีกคนจาก Asus โดยตรงเลย โดยเขาได้ Remote มาดูเเล้วก็ปรับๆตรง Power Option ลองเปิด Fast Startup ดู (ผมปิดไว้เอง) สรุปก็ไม่หายเหมือนเดิมครับ

ในรอบที่ 6 (ล่าสุด) ช่างคิดว่าอาจจะเป็นที่ SSD ด้วย เลยลองใช้ของช่างที่มี Windows พร้อม Driver จากรุ่นนั้นๆเลย เป็นอุปกรณ์ของ Asus เอง ลองเเล้วยังเป็นเหมือนเดิม (ทั้ง Boot ผ่าน M.2 usb กับ เอามาใส่ในเครื่องเลย)

ทางช่างได้ลองลอยอุปกรณ์ดู โดยการถอด ลำโพง ไฟคีย์บอร์ด Trackpad สรุปก็ยังไม่หาย ช่างเลยคิดว่าอาจจะเป็นที่ Sensor เลยลองถอด IO Board ดู ปรากฎว่าไม่ตอบสนองกับการพับจอ (เนื่องจาก Sensor พับจอน่าจะอยู่กับ IO Board) ช่างเลยคิดว่าอาจจะเป็นที่ IO Board ที่เปลี่ยนเเล้วยังไม่หายจากครั้งก่อน

สรุป รอบต่อไป รอบที่ 7 ช่างจะลองเปลี่ยน IO Board กับสายเเพร์อีกรอบดู (อีกเเล้ว)

เพื่อนๆมีความคิดเห็นว่าไงบ้างครับ โน๊ตบุ๊กราคาไม่ใช่ถูกๆ ถ้าเทียบกับอีกเเบรน(ผลไม้) มีปัญหานิดหน่อยก็เปลี่ยนเครื่องให้เลย กับเเบรนนี้ที่ราคาเครื่องเเพงกว่าโน๊ตบุ๊กตัวเริ่มต้นของเเบรนผลไม้อีก ซ่อมเเล้วซ่อมอีกไปจะเข้ารอบที่ 7 เเล้ว เเกะไปไม่รู้กี่รอบเเล้ว จนน๊อตเยินหมดเเล้ว ลองสอบถามช่างดู เขาบอกว่าไม่มีนโยบายเปลี่ยนเครื่องเลย

กลายเป็นว่าโน๊ดบุ๊กเครื่องต่อไปคงเทใจกลับไปใช้ Mac เหมือนเดิม ไม่ก็เเบรนอื่นเเล้ว เข็ดเเล้วกับเเบรนนี้
ชื่อสินค้า:   Asus Vivobook S14 OLED
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่