จดหมายเปิดผนึกถึงผู้บริหารบริษัทประกัน

เรื่อง: สัญญาร่วมจ่ายค่ารักษาพยาบาลที่ไม่เป็นธรรม และคำถามถึงความสามารถในการบริหารความเสี่ยง

กราบเรียนผู้บริหารระดับสูงของบริษัทประกันชีวิต
ผมและภรรยาเป็นผู้เอาประกันกับบริษัทของท่านมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่าสิบปี ด้วยความเชื่อมั่นในระบบประกันภัยและการบริหารจัดการขององค์กรขนาดใหญ่ที่มีประวัติยาวนาน และบุคลากรระดับสูงที่หลายท่านมีดีกรีการศึกษาสูงเทียมฟ้าและได้รับการสรรเสริญอย่างต่อเนื่องในหน้าเพจของบริษัทเอง
อย่างไรก็ดี เหตุการณ์ล่าสุดทำให้ผมเริ่มตั้งคำถามอย่างจริงจังถึงหลักการ ความยุติธรรม และความสามารถในการบริหารความเสี่ยงของบริษัท

เมื่อปีก่อน ภรรยาของผมต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากโรคที่มีความรุนแรงสูง ค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดอยู่ที่ประมาณหลักแสนบาท ซึ่งบริษัทของท่านได้ดำเนินการเคลมสินไหมให้ตามสิทธิอย่างไม่มีปัญหาใด ๆ กระผมรู้สึกดีมากๆที่ได้ทำประกันนี้ไว้
แต่เมื่อเข้าสู่ต้นปีนี้ กลับได้รับหนังสือแจ้งให้ภรรยาทำ “สัญญาร่วมจ่าย” โดยมีเงื่อนไขว่า หากเข้ารักษาพยาบาลอีก จะต้องร่วมจ่ายถึง xx% ของค่ารักษา

สิ่งที่น่าคิดคือ
-**ผู้กำหนดรูปแบบประกัน ก็คือบริษัทของท่าน**-
-**ผู้ตั้งราคาค่ารักษา ก็คือโรงพยาบาล**-
-**แต่เมื่อบริษัทขาดทุน กลับไปหาความรับผิดชอบจากผู้ซื้อประกัน**-
นี่คือหลักการบริหารความเสี่ยงแบบใดหรือครับ?

หากต้นตอของปัญหาคือค่ารักษาที่เกินจริงหรือไม่สมเหตุสมผล ก็ควรเปิดโต๊ะเจรจากับโรงพยาบาล ไม่ใช่ผลักภาระมาสู่ผู้ซื้อประกันที่ไม่ได้มีอำนาจใด ๆ ในการต่อรองค่าใช้จ่ายนั้นเลย

หากบริษัทของท่านสามารถเปลี่ยนเงื่อนไขสัญญาได้ตามใจในยามที่ตัวเลขขาดทุนแดงเถือก แล้วความมั่นคงและศรัทธาในระบบประกันภัยจะหลงเหลืออะไร? หรือท้ายที่สุดแล้ว ประกันชีวิตก็คือวงจรเดียวกับระบบเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบ ที่เมื่อได้กำไรเป็นของบริษัท แต่เมื่อขาดทุนกลายเป็นภาระของผู้ซื้อ?

ผมเห็นว่าทางบริษัทเองก็โปรโมทผู้บริหารท่านใหม่ด้วยคำยกย่องมากมาย ว่าเก่ง ว่ามีวิสัยทัศน์ แต่หากการบริหารที่ “เก่ง” ของท่าน หมายถึงการผลักภาระความเสี่ยงมาที่ผู้เอาประกันที่ไม่เคยมีสิทธิร่วมตัดสินใจใด ๆ เลย
ผมก็ขอตั้งคำถามตรง ๆ ครับว่า
“เก่ง” จริงหรือ? หรือแค่เก่งกับคนตัวเล็กกว่าเท่านั้น?

ผมเชื่อว่า ความเป็นมืออาชีพ ที่แท้จริงนั้น จะต้องมีความกล้าหาญพอที่จะรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตัวเองในอดีต กล้ายอมรับความเสี่ยงที่มาจากการวางแผนพลาด และกล้าปกป้องผู้บริโภคที่เป็นผู้ร่วมเดินทาง ไม่ใช่โยนเขาลงจากเรือเมื่อพายุมากระหน่ำ
หากบริษัทของท่านยังมุ่งมั่นจะรักษาภาพลักษณ์ความมั่นคงและไว้วางใจในระยะยาว อาจถึงเวลาแล้วที่จะทบทวนว่า
“ความยุติธรรม” ยังมีที่ยืนอยู่ในนโยบายของบริษัทหรือไม่
ด้วยความเคารพอย่างถึงที่สุดในหลักการ ไม่ใช่ตำแหน่ง

ลงชื่อ
ผู้เอาประกันที่ยังอยากเชื่อว่า ความเป็นธรรมไม่ใช่ของหายาก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่