คปภ. สั่งบริษัทประกันที่มีกระแสในโซเชียล หยุดสร้างผลกระทบประชาชน
สำนักงาน คปภ. เรียกบริษัทประกันภัยเข้าชี้แจง กรณีปัญหาปรับเบี้ย/เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขความคุ้มครองประกันสุขภาพ ที่มีกระแสในโซเชียลมีเดีย สั่งหยุดสร้างผลกระทบประชาชน พร้อมจี้ส่งแผนแก้ปัญหา
ตามที่ปรากฏข้อร้องเรียนจากประชาชนผ่านช่องทางต่าง ๆ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขความคุ้มครองและอัตราเบี้ยประกันภัยของแบบประกันสุขภาพ และผลิตภัณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสิทธิของผู้เอาประกันภัย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย ได้ติดตามและตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างใกล้ชิด
เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2568 นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) สั่งการให้ นายอดิศร พิพัฒน์วรพงศ์ รองเลขาธิการ ด้านกฎหมายและตรวจสอบ และ นายอาภากร ปานเลิศ รองเลขาธิการ ด้านกำกับธุรกิจประกันภัย มีคำสั่งให้ บริษัทผู้เสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยสุขภาพดังกล่าว เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการ
โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้บริหารระดับสูงของบริษัทฯ ได้ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์แนวทางบริหารความเสี่ยง การบริหารค่าสินไหมทดแทน และจำนวนผู้เอาประกันภัยที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว รวมถึงแนวทางการสื่อสารกับผู้เอาประกันภัยในประเด็นการปรับแผนความคุ้มครองและอัตราเบี้ยประกันภัย
ในการนี้ สำนักงาน คปภ. กำชับให้บริษัทหยุดการดำเนินงานที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่เป็นอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งได้ให้ข้อสังเกตในประเด็นสำคัญ อาทิ ความชัดเจนและความเหมาะสมของข้อมูลในขั้นตอนการเสนอขายผลิตภัณฑ์ การพิจารณาเบี้ยประกันภัยให้สอดคล้องกับระดับความเสี่ยง ตลอดจนการบริหารจัดการความคาดหวังของผู้เอาประกันภัยในกลุ่มที่มีทุนประกันภัยสูง รวมถึงผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของบริษัทภายใต้ระบบ Early Warning System (EWS)
พร้อมกำชับให้บริษัทฯ ต้องจัดทำและนำส่งแผนการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมระบุเป้าหมายในการลดจำนวนข้อร้องเรียน โดยให้คณะกรรมการผลิตภัณฑ์ประกันภัยของบริษัทเป็นผู้ลงนามรับรอง และแจ้งผลการดำเนินการต่อสำนักงาน คปภ. ภายในวันที่ 30 กรกฎาคม 2568 เพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินการในลำดับต่อไป
พร้อมกันนี้ สำนักงาน คปภ. ได้เน้นย้ำให้บริษัทฯ ดำเนินการอย่างรวดเร็วและรอบคอบ โดยมิให้ผู้เอาประกันภัยได้รับผลกระทบจากกระบวนการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้
“สำนักงาน คปภ. ขอให้ความมั่นใจว่า จะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลด้วยความเป็นกลาง รอบคอบ และเคร่งครัด โดยยึดประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัยเป็นหลักสูงสุด หากตรวจพบว่าบริษัทประกันภัยรายใดดำเนินการไม่เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ สำนักงานจะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเด็ดขาดเพื่อให้ระบบประกันภัยของประเทศยังคงมีเสถียรภาพ โปร่งใส และเป็นที่เชื่อมั่นของประชาชนในระยะยาว”
อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ :
https://www.prachachat.net/finance/news-1851108
รีบ Take Action ทันที
กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต โพสต์ชี้แจงปมบริหารจัดการธุรกิจประกันสุขภาพ ระบุขอยกเลิกจดหมายแจ้งข้อเสนอปรับเปลี่ยนเงื่อนไขข้อตกลงความคุ้มครอง-จดหมายแจ้งปรับเพิ่มเบี้ยประกันภัย พร้อมมอบสิทธิประโยชน์พิเศษให้ลูกค้าที่ได้รับจดหมาย “หลักพันราย”
บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ว่า บริษัทขอชี้แจงกรณีการบริหารจัดการธุรกิจประกันสุขภาพ
ตามที่บริษัทได้ดำเนินการส่งจดหมายให้กับลูกค้าที่ถือกรมธรรม์ประกันสุขภาพส่วนหนึ่งแล้วนั้น จากกระแสตอบรับและข้อเสนอแนะจากหลายฝ่าย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัทได้มีการทบทวนการบริหารจัดการธุรกิจประกันสุขภาพ และเงื่อนไขการมีส่วนร่วมจ่าย (Co-Payment) และการปรับเพิ่มเบี้ยประกันภัยนั้น
บริษัทขอแจ้งให้ทุกท่านทราบว่า กลุ่มลูกค้าประกันสุขภาพที่มีอัตราการเคลมสินไหมในโรคทั่วไปที่สูงกว่าปกติ และได้รับจดหมายก่อนหน้านี้ ทางบริษัทขอยกเลิกจดหมายแจ้งข้อเสนอในการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขข้อตกลงความคุ้มครอง และจดหมายแจ้งปรับเพิ่มเบี้ยประกันภัยฉบับดังกล่าว นอกจากนี้ บริษัทได้พิจารณามอบสิทธิประโยชน์พิเศษตามเงื่อนไขของบริษัท ซึ่งได้แก่
– ส่วนลดเบี้ยประกันสุขภาพ 10% ในปีกรมธรรม์ถัดไป หากไม่มีการเคลมสินไหม โดยไม่นับรวมการตรวจสุขภาพประจำปี และการฉีดวัคซีน
– ปรับเพิ่มสถานะสิทธิ์พิเศษในโครงการ Privilege Plus+ อีกหนึ่งระดับ
สำหรับลูกค้าทุกท่าน ที่ได้รับจดหมายแจ้ง หรือชำระเบี้ยประกันมาก่อนหน้านี้ บริษัทจะดำเนินการปรับเบี้ยและคืนส่วนต่างให้กับลูกค้าในกรณีที่ชำระเบี้ยเกินในลำดับต่อไป รวมถึงคงเงื่อนไขและได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษตามที่ระบุไว้ข้างต้น
อนึ่ง จากกรณีที่มีการกล่าวอ้างในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งมีการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องนั้น ทางบริษัทขอชี้แจง และให้ข้อมูลดังนี้
1.จำนวนผู้ถือกรมธรรม์ที่ได้รับจดหมายข้างต้น ณ ขณะนี้ มีจำนวนเพียงหลักพันกรมธรรม์เท่านั้น ดังนั้นตามที่ได้มีการกล่าวอ้างในสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีจำนวนหลักแสนนั้น จึงไม่เป็นความจริง
2.บริษัทไม่มีความเกี่ยวข้องกับเพจ หรือแอดมินของเพจ รวมถึงบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ส่วนตัว ดังนั้นบริษัทไม่มีนโยบาย และไม่สามารถลบโพสต์ หรือปิดกั้นข้อความความคิดเห็นของลูกค้าหรือสาธารณชนได้
3.ตามที่ได้มีการกล่าวอ้างเรื่องที่บริษัทยกเลิกกรมธรรม์ ละทิ้งลูกค้าที่ป่วยจากโรคร้ายแรง และอยู่ในระหว่างการรักษา หรือเคยมีประวัติการรักษาโรคร้ายแรง (50 โรค) โรคเรื้อรัง การผ่าตัดใหญ่จากอุบัติเหตุ และหัตถการที่ทำครั้งเดียวนั้น บริษัทฯ ขอยืนยันว่า การกล่าวอ้างข้างต้นไม่เป็นความจริง
4.บริษัทตรวจสอบและติดตามในสื่อสังคมออนไลน์ และสื่อต่างๆ อย่างใกล้ชิด หากมีการกระทำที่ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย บริษัทฯ จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด
ทั้งนี้ บริษัทขอยืนยันในการดำเนินธุรกิจบนหลักธรรมาภิบาล และดำรงไว้ซึ่งผลประโยชน์สูงสุดของลูกค้าเป็นสำคัญ และขอขอบพระคุณลูกค้าทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจบริษัท เสมอมา
สำหรับลูกค้าที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรมธรรม์ สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ โทร 1159...
อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ :
https://www.prachachat.net/finance/news-1851123
กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต ชี้แจงปมส่งจดหมายแจ้งปรับเงื่อนไข/เพิ่มเบี้ยสุขภาพ
สำนักงาน คปภ. เรียกบริษัทประกันภัยเข้าชี้แจง กรณีปัญหาปรับเบี้ย/เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขความคุ้มครองประกันสุขภาพ ที่มีกระแสในโซเชียลมีเดีย สั่งหยุดสร้างผลกระทบประชาชน พร้อมจี้ส่งแผนแก้ปัญหา
ตามที่ปรากฏข้อร้องเรียนจากประชาชนผ่านช่องทางต่าง ๆ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขความคุ้มครองและอัตราเบี้ยประกันภัยของแบบประกันสุขภาพ และผลิตภัณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสิทธิของผู้เอาประกันภัย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัย ได้ติดตามและตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างใกล้ชิด
เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2568 นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) สั่งการให้ นายอดิศร พิพัฒน์วรพงศ์ รองเลขาธิการ ด้านกฎหมายและตรวจสอบ และ นายอาภากร ปานเลิศ รองเลขาธิการ ด้านกำกับธุรกิจประกันภัย มีคำสั่งให้ บริษัทผู้เสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยสุขภาพดังกล่าว เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการ
โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้บริหารระดับสูงของบริษัทฯ ได้ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์แนวทางบริหารความเสี่ยง การบริหารค่าสินไหมทดแทน และจำนวนผู้เอาประกันภัยที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว รวมถึงแนวทางการสื่อสารกับผู้เอาประกันภัยในประเด็นการปรับแผนความคุ้มครองและอัตราเบี้ยประกันภัย
ในการนี้ สำนักงาน คปภ. กำชับให้บริษัทหยุดการดำเนินงานที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่เป็นอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งได้ให้ข้อสังเกตในประเด็นสำคัญ อาทิ ความชัดเจนและความเหมาะสมของข้อมูลในขั้นตอนการเสนอขายผลิตภัณฑ์ การพิจารณาเบี้ยประกันภัยให้สอดคล้องกับระดับความเสี่ยง ตลอดจนการบริหารจัดการความคาดหวังของผู้เอาประกันภัยในกลุ่มที่มีทุนประกันภัยสูง รวมถึงผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของบริษัทภายใต้ระบบ Early Warning System (EWS)
พร้อมกำชับให้บริษัทฯ ต้องจัดทำและนำส่งแผนการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมระบุเป้าหมายในการลดจำนวนข้อร้องเรียน โดยให้คณะกรรมการผลิตภัณฑ์ประกันภัยของบริษัทเป็นผู้ลงนามรับรอง และแจ้งผลการดำเนินการต่อสำนักงาน คปภ. ภายในวันที่ 30 กรกฎาคม 2568 เพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินการในลำดับต่อไป
พร้อมกันนี้ สำนักงาน คปภ. ได้เน้นย้ำให้บริษัทฯ ดำเนินการอย่างรวดเร็วและรอบคอบ โดยมิให้ผู้เอาประกันภัยได้รับผลกระทบจากกระบวนการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้
“สำนักงาน คปภ. ขอให้ความมั่นใจว่า จะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลด้วยความเป็นกลาง รอบคอบ และเคร่งครัด โดยยึดประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัยเป็นหลักสูงสุด หากตรวจพบว่าบริษัทประกันภัยรายใดดำเนินการไม่เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ สำนักงานจะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเด็ดขาดเพื่อให้ระบบประกันภัยของประเทศยังคงมีเสถียรภาพ โปร่งใส และเป็นที่เชื่อมั่นของประชาชนในระยะยาว”
อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.prachachat.net/finance/news-1851108
รีบ Take Action ทันที
กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต โพสต์ชี้แจงปมบริหารจัดการธุรกิจประกันสุขภาพ ระบุขอยกเลิกจดหมายแจ้งข้อเสนอปรับเปลี่ยนเงื่อนไขข้อตกลงความคุ้มครอง-จดหมายแจ้งปรับเพิ่มเบี้ยประกันภัย พร้อมมอบสิทธิประโยชน์พิเศษให้ลูกค้าที่ได้รับจดหมาย “หลักพันราย”
บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ว่า บริษัทขอชี้แจงกรณีการบริหารจัดการธุรกิจประกันสุขภาพ
ตามที่บริษัทได้ดำเนินการส่งจดหมายให้กับลูกค้าที่ถือกรมธรรม์ประกันสุขภาพส่วนหนึ่งแล้วนั้น จากกระแสตอบรับและข้อเสนอแนะจากหลายฝ่าย รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัทได้มีการทบทวนการบริหารจัดการธุรกิจประกันสุขภาพ และเงื่อนไขการมีส่วนร่วมจ่าย (Co-Payment) และการปรับเพิ่มเบี้ยประกันภัยนั้น
บริษัทขอแจ้งให้ทุกท่านทราบว่า กลุ่มลูกค้าประกันสุขภาพที่มีอัตราการเคลมสินไหมในโรคทั่วไปที่สูงกว่าปกติ และได้รับจดหมายก่อนหน้านี้ ทางบริษัทขอยกเลิกจดหมายแจ้งข้อเสนอในการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขข้อตกลงความคุ้มครอง และจดหมายแจ้งปรับเพิ่มเบี้ยประกันภัยฉบับดังกล่าว นอกจากนี้ บริษัทได้พิจารณามอบสิทธิประโยชน์พิเศษตามเงื่อนไขของบริษัท ซึ่งได้แก่
– ส่วนลดเบี้ยประกันสุขภาพ 10% ในปีกรมธรรม์ถัดไป หากไม่มีการเคลมสินไหม โดยไม่นับรวมการตรวจสุขภาพประจำปี และการฉีดวัคซีน
– ปรับเพิ่มสถานะสิทธิ์พิเศษในโครงการ Privilege Plus+ อีกหนึ่งระดับ
สำหรับลูกค้าทุกท่าน ที่ได้รับจดหมายแจ้ง หรือชำระเบี้ยประกันมาก่อนหน้านี้ บริษัทจะดำเนินการปรับเบี้ยและคืนส่วนต่างให้กับลูกค้าในกรณีที่ชำระเบี้ยเกินในลำดับต่อไป รวมถึงคงเงื่อนไขและได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษตามที่ระบุไว้ข้างต้น
อนึ่ง จากกรณีที่มีการกล่าวอ้างในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งมีการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องนั้น ทางบริษัทขอชี้แจง และให้ข้อมูลดังนี้
1.จำนวนผู้ถือกรมธรรม์ที่ได้รับจดหมายข้างต้น ณ ขณะนี้ มีจำนวนเพียงหลักพันกรมธรรม์เท่านั้น ดังนั้นตามที่ได้มีการกล่าวอ้างในสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีจำนวนหลักแสนนั้น จึงไม่เป็นความจริง
2.บริษัทไม่มีความเกี่ยวข้องกับเพจ หรือแอดมินของเพจ รวมถึงบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ส่วนตัว ดังนั้นบริษัทไม่มีนโยบาย และไม่สามารถลบโพสต์ หรือปิดกั้นข้อความความคิดเห็นของลูกค้าหรือสาธารณชนได้
3.ตามที่ได้มีการกล่าวอ้างเรื่องที่บริษัทยกเลิกกรมธรรม์ ละทิ้งลูกค้าที่ป่วยจากโรคร้ายแรง และอยู่ในระหว่างการรักษา หรือเคยมีประวัติการรักษาโรคร้ายแรง (50 โรค) โรคเรื้อรัง การผ่าตัดใหญ่จากอุบัติเหตุ และหัตถการที่ทำครั้งเดียวนั้น บริษัทฯ ขอยืนยันว่า การกล่าวอ้างข้างต้นไม่เป็นความจริง
4.บริษัทตรวจสอบและติดตามในสื่อสังคมออนไลน์ และสื่อต่างๆ อย่างใกล้ชิด หากมีการกระทำที่ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย บริษัทฯ จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด
ทั้งนี้ บริษัทขอยืนยันในการดำเนินธุรกิจบนหลักธรรมาภิบาล และดำรงไว้ซึ่งผลประโยชน์สูงสุดของลูกค้าเป็นสำคัญ และขอขอบพระคุณลูกค้าทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจบริษัท เสมอมา
สำหรับลูกค้าที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรมธรรม์ สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ โทร 1159...
อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.prachachat.net/finance/news-1851123