หาผู้ตอบคำถามการเวณคืนกรมธรรม์ประกันชีวิต(ที่ส่งไม่ครบ)ของAIA

อย่าแรกผมต้องเล่าก่อนว่าแม่ของผมทำประกันชีวิตกับAIA(20plp(a) หรือ ประกันตลอดชีพ20ปีมีเงินปันผล)ไว้ให้ผม เมื่อ2549 หรือตอนผมอายุ 2ปี ตอนนี้ผม20แล้ว ส่งปีละไม่น้อยกว่า 7900บาท เป็นเวลา20ปี (ตรงนี้แม่ผมบอกว่าบางทีมันก็เป็นหมื่น) รวมเบลอๆเลยก็ได้ประมาณ150,000บาท(อันนี้ไม่ถูกต้องนะครับอ่านต่อไปจะเข้าใจ)
อยู่มาวันหนึ่ง เมื่อไม่นานจากวันที่โพสกระทรู้นี้ แม่ผมก็ตัดสินใจปิดกรมธรรม์ เนื่องจากคำบอกกล่าวจากตัวแทน ที่บอกว่า"ส่งเงินครบ20ปีแล้ว" ซึ่งนี่คือความผิดพลาดของตัวเลขครั้งแรกครับ ตอนนั้นผมอายุ2ปี ทำประกันที่ต้องส่งอย่างน้อย20ปี ก็ต้องผมตอนอายุ 22ปี ถูกไหมครับ? แต่ผมก็ไม่รู้หรอกว่ามันทำงานยังไงบางทีมันอาจครบก็ได้ ตอนนี้ผมยังไม่รู้อะไรครับ(เดี๊ยวตรงนี้มาต่อกัน) ปล.เท่ากับว่าผมส่งไปได้เพียง 18ปีเท่านั้น ก็คือส่งไม่ครบ? เดี๊ยวจะมีคำถามช่วงท้ายครับ

แต่มันอาจครบจริงๆก็ได้ใครจะไปรู้ เราไม่ได้รู้จักกับตัวแทนประกันของแม่เรา แม่เราบอกครบมันก็อาจเป็นไปได้ ถึงจะมีตะหงิดใจเล็กน้อยแต่ก็ไปทำเรื่องเวณคืนจนได้ ก็ไปที่สำนักงานในจังหวัดเลยครับ สอบถามไปหลายเรื่อง เขาก็ให้เราเข้าแอปให้ได้ก่อนเลย เพราะข้อมูลในDigital มันยืนยันง่ายกว่า ตัวสมุดประกันที่แม่ผมมี ก็พยามเข้าแอปครับ แต่ทีนี้มันเข้าไปได้โดยตัวแอปมีให้เลือก การเข้าสู่ระบบ3อย่างด้วยกัน 1.login ปกติ 2.สมัครแบบมีแกรมธรรมณ์บบเดี่ยวหรือกลุ่มอยู่แล้ว 3.สมัครใหม่ทุกอย่าง(แบบไม่มีกรมธรมมณ์ต้งแต่แรก)
ซึ่งแน่นอนว่าผมก็เลือกแบบ2 เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ผมจะเคยสมัครแอปในระยะเวลา19ปีตลอดมา และผมก็มีกรมธรรมณ์ที่มีชื่อผม รหัสกรมธรรม์ หมายเลขบัตรประชาชนก็ตรง ทำตามขั้นตอนไป แต่ทว่าพอกรอกเส็จสิ้น ระบบดันแจ้งว่าไม่มีข้อมูลสักงั้นผมก็งง ว่ามันผิดพลาดตรงนั้น เพราะข้อมูลที่ถามก็เป็นข้อมูลทั่วไปที่ผมเองก็รู้อย่าแล้ว แถมมีในบัตรประชาชนชัดเจน วันต่อมาผมก็ไปที่สำนักงานอีกครั้งและไปแจ้งว่า เข้าแอปไม่ได้ พนักงานก็มีท่าทีงงเช่นกัน เค้าสงสัยว่าเราใส่ข้อมูลผิดหรือป่าว แต่เราก็ใส่ทุกอย่างถูกตามบัตรของเราเป๊ะๆ เค้าเลย"ช่างยิ้ม"พนักงานไม่ได้พูดนะครับผมเติม55 ก็คือเค้าจะดำเนินเรื่องผ่านตัวเค้าเลย ต้องเล่าก่อนว่า ตัวแทนของแม่ผม มีพฤติกรรมเหมือนกับตัวแทนโดยเฉลี่ยที่สามารถหาอ่านได้ในพันทิป ก็คือตอนแรกใส่ใจ หลังๆเริ่มเมิน เริ่มงานยุ่งทั้งที่ให้คนอื่นทำงานแทนแล้วเริ่มบอกว่าถ้าจะเช็คข้อมูลก็ต้องรอพรุ้งนี้ ตอนนี้เค้ายุ่ง พรุ้งนี้มา5รอบและจะเทก็บอกตรงๆ(พนักงานที่สำนักงานก็ถามนะว่าทำไมเค้าไม่มาดำเนินการให้ แล้วจำนวณเงินเวณคืนได้เท่าไหร่ แล้วส่งครบแล้วจริงไหม) มาต่อกันที่เราเข้าแอปไม่ได้และดำเนินการปิดกรมธรรม์ จากพนักงานโดยตรง เค้าก็ดำเนิดตามขั้นตอนครับ ดูเหมือนจะจบด้วยดีแจ้งว่าจะมีเงินโอนเข้าบัญชีที่แจ้งภายใน 5วันต่อมา หรือวันวันที่โพสนี่แหละ เงินเข้า 47000 บาท ห๊ะ!! 7900 18ปี มันก็ต้องได้อย่างน้อย แสนนิดๆไหม? มันเกิดข้อผิดพลาดตรงไหนก่อน ก็พยามถามแม่เลยครับ ส่งปีละเท่าไหร่ ส่งครบไหม มั่นใจได้ยังว่าส่งครบ(เพราะตัวแทนแม่ผมบอก แม่ผมเลยเชื่อ) ผมก็พยามบอกแม่แหละครับว่า ส่งปี49 มันจะครับปี 67ได้ไง(แม่ผมส่งปี67เป็นปีท้าย)
แต่ก็เพราะไอ้ตัวแทนนี่แหละครับที่ทำงง เอาล่ะตอนนี้ก็ได้เงินมาแล้ว แล้วพอsearch หาดูว่าเค้าส่งเงินแบบไหนระหว่าง ส่งเงินทั้งหมดทีเดียว หรือ ทยอย ก็พบว่าส่งทีเดียว.... 7900ต่อปี = 142,208คล่าวๆ กลายเป็น 47000ได้ยังไง และในเวลาไม่ช้าผมก็อ่านกรมธรรมณ์ทุกหน้าจนหมด จึงได้รับรู้ว่าสาเหตุที่ผม เข้าแอปไปเช็คไม่ได้ เพราะมันเขียนว่า ผม เกิดวันที่2กค ทั้งที่ในบัตรปชช.ผม ผมเกิด 22กค. ผมเลยเข้าแอปดูอีกครั้ง ก็คือได้ครับ การผิดพลาดของตัวเลขรอบที่2......

ถึงช่วงคำถามครับ
1ผมควรได้ 47000 จริงหรือ ถึงจะส่งไม่ครบ หายไป2ปี แต่เงินหายไปเป็นแสนเลยนะ มีวิธีแก้ไขหรือเข้าใจระบบมากขึ้นหรือไหม

2นี่คือหน้าแอปของผมที่เข้าได้ นี่มันหมายความว่าอย่างไรบ้าง



3เงินที่หาย หายไปไหนหรือยังเอากลับมาได้อยู่ หรือจบแล้ว แค่นี้ เสียค่าโง่?
4ผมโดนเทจาก ตัวแทนหรือไม่ แล้วเค้ามีความผิดไหมในเรื่องนี้ ผมดำเนินการอะไรกับเค้าต่อได้ไหม เช่นบอกให้เค้าดำเนินแจ้งเรื่องกับaia
5และไอ้การส่งไม่ครบเนี่ย เท่าที่พยามหาข้อมูล ก็คือ ไม่ครบ ก็อาจจะได้เงินไม่ครบเช่นกัน แต่47000 มันบ้ามากนะ หายเป็นแสน มันควรจะเป็นอย่างงั้นไหมครับ"
ปล. ผมไม่เคยใช้ เงินของประกันเลยนะครับ ไม่เคยเข้าโรงพยาบาลแล้วใช้เงินประกัน หรืออะไรเลย เก็บไว้อย่างเดียว เงินปัณผลก็ไม่เคยได้ครับโดยส่วนตัวคิดว่าน่าจะอยู่ใน บัญชีข้อมูลของAIAแล้ว

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
เนื่องจากยังไม่ได้ข้อมูลเพิ่มเติม แต่ผมพอว่างนิดหน่อยแล้ว เลยขอตอบโดยคร่าว ใช้พื้นฐานจากความรู้ที่มี ซึ่งอาจจะไม่ตรงประเด็นหรือไม่ตรงกับผลิตภัณฑ์ประกันที่คุณมีปัญหาอยู่นัก

1. อาจจะควรได้ 47,000 บาทจริงครับ เพราะมันอาจเป็นมูลค่าเวนคืน ณ ปีที่กำหนดไว้ ถ้าดูจากชื่อแผนประกันที่คุณเอาประกันเอาไว้ มันคือประกันแบบตลอดชีพ มีจุดมุ่งหมายคือเป็นการประกันชีวิตไว้ตลอดชีพ แต่คำว่าตลอดชีพนั้น ก็จะมีกำหนดอายุ อันนี้ต้องไปดูว่าสัญญาจะสิ้นสุดเมื่อปีใด โดยแบบประกันนี้จะเป็นแบบชำระเบี้ย 20 ปี และคุ้มครองไปตลอดชีวิต  การได้เงินคืนจะอาศัย 2 สถานะของผู้เอาประกัน 1. อาศัยการทรงชีพ เมื่อผู้เอาประกันอายุครบกำหนด บริษัทจะจ่ายผลประโยชน์"ตามที่สัญญาเอาไว้" 2. เมื่อผู้เอาประกันถึงแก่กรรม อันนี้คือเหมือนที่เราได้ยินกันประจำว่าตายแล้วได้เงินก้อนมา ซึ่งก็จะเป็นไปตามเงื่อนไขเงินเอาประกันทันที ไม่เกี่ยงว่าจ่ายเบี้ยไปเท่าไหร่แล้ว
คำถามอาจจะมีต่อว่าทำไมจ่ายไปเกือบ 1.5 แสน แต่ได้กลับมาไม่ถึงครึ่งแสน มันเป็นกลไกของการทำประกันครับ เพราะเงินที่คุณจ่ายให้เขาไป มันไปเอาประกันเหตุความเสี่ยงว่าคุณจะเสียชีวิต โดยจะมีผลไปตลอดทั้งชีวิต หรือเมื่อคุณมาขอเวนคืนเมื่ออายุสัญญาได้ 18 - 20 ปี มันเหมือนเป็นค่าความเสี่ยงที่ บ.แบกรับมาตลอดทั้งหมด เพียงแต่เขาอาจจะคำนวณไว้ว่า ถ้าเงินยังอยู่กับเขา แล้วคุณยังไม่เสียชีวิตจนครบสัญญา เขาจะคืนเงินให้คุณได้ประมาณ 260,000 บาท

2. เรามาถอดชื่อแบบประกัน
- ตลอดชีพ คือเป็นสัญญาตลอดชีพ (แต่ละสัญญาอาจจะไม่เหมือนกัน ต้องดูรายละเอียดจริง ๆ ว่าคุ้มครองถึงกี่ปี แต่มันมักจะ 80+ ปีอยู่แล้ว
- ชำระเบี้ยประกันภัย 20 ปีคือ ชำระแค่ 20 ปีพอ ปีที่ 21 ถือกรมธรรม์รับผลประโยชน์ไปตามปกติ ไม่ต้องชำระเบี้ยเพิ่ม บริษัทจะมาเรียกเก็บเพิ่มไม่ได้ เว้นแต่คุณจะไปขอเพิ่มเงินเอาประกันเอง แล้วบริษัทอนุมัติ
- ครบกำหนดสัญญาแล้ว เพราะคุณไปขอเวนคืน มันถือว่ากรมธรรม์ประกันชีวิตนี้ได้ทำหน้าที่ของมันโดยสมบูรณ์แล้ว
- มีเงินปันผล คือ ในแต่ละปี หรือทุกช่วงกี่ปี บริษัทสัญญาว่าจะให้เงินปันผล ตามอัตราที่กำหนด หรือตามผลกำไรของบริษัท เงินปันผลที่ว่านี้จะขอรับมาเลยทันที จ่ายเบี้ยประกันภัยอื่น หรือสะสมเพื่อเพิ่มมูลค่าในกรมธรรม์ก็ได้
3. เงินที่หายเป็นค่าใช้จ่ายเอาประกันภัย หรือค่าอื่นของบริษัท จะมองว่าเป็นค่าโง่ก็ได้ เพราะผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมคุณเลือกเวนคืนทั้งที่ไม่รู้ว่าเวนคืนแล้วจะได้เงินกลับมาเท่าไหร่
4. คุณเลือกทางเลือกเวนคืนเอง อันนี้ต้องไล่ลำดับเวลาให้ดี ถ้าคุณไม่เปิดโอกาสให้เขาได้อธิบายหรือชี้แจงก่อนตัดสินใจเวนคืน อันนี้ไม่น่ามีใครช่วยได้ เพราะกรณีนี้มันไม่ใช่ว่าตัวแทนไปแนะนำให้คุณเวนคืน ทิ้งกรมธรรม์เดิม เพื่อซื้อใหม่และหวังผลค่าตอบแทนจากการขายฉบับใหม่
5. แนะนำว่าให้หาข้อมูลเพิ่ม มันจะมีช่องทางอยู่ เช่น ถ้าเราส่งต่อไม่ไหว และส่งเบี้ยประกันไปได้ถึงจุดนึง อาจจะขอให้ทางบริษัทลดเงินเอาประกันลง ซึ่งอาจจะทำให้ไม่ต้องจ่ายเบี้ยต่อไป และได้เงินคืนกลับมา โดยที่กรมธรรม์ก็ยังมีผลบังคับใช้ตามปกติอยู่ และใช่ เงินที่หายไปมันควรจะเป็นอย่างนั้น เงื่อนไขทุกอย่างอยู่ในกรมธรรม์อยู่แล้ว ถ้ามั่นใจว่าไม่มี ร้องเรียนคปภ.ได้เลยครับ

ทีนี้เรามาดูตรงข้อความต่าง ๆ เพื่อถอดดูว่ามันน่าจะมีประเด็นไหนที่คุณและคุณแม่อาจจะเข้าใจผิดอยู่บ้าง
- ประเด็นตรงเบี้ยประกันที่บอกว่าบางทีเป็นหมื่น อันนี้ต้องดูด้วยว่าระหว่างทาง คุณมีสัญญาเพิ่มเติมอะไรไหม ที่ทำให้ต้องเสียเบี้ยเพิ่ม หรือแม่ของคุณจ่ายเงินเบี้ยประกันไปกับใคร ที่ว่าเป็นหมื่นตามใบเรียกเก็บของบริษัทหรือตามคำบอกเล่าของผู้ที่มารับเงินแทน
- ถ้าระบบขึ้นว่าส่งครบ ก็แสดงว่าส่งครบจริง สมมติเริ่มทำประกัน ณ อายุ 2 ขวบตามที่บริษัทประกันนับกัน ปีที่ 1 ที่ชำระเบี้ยเข้ามาคืออายุ 2 ปี การชำระเบี้ยปีที่ 20 จะเกิดขึ้นที่อายุ 21 ปี ถ้ามีเงื่อนไขเช่น มีโปรโมชั่นที่ชำระเบี้ยจำนวนน้อยลง แบบนี้ก็เป็นไปได้ หรืออีกแบบคือมีการกรอกอายุผิด วันเดือนปีเกิดผิด หรือจริง ๆ แล้วอายุตอนนั้นอาจจะอยู่ในช่วง 1 ปีและมากกว่า 6 เดือน แบบนี้บ.ประกันจะปัดเป็น 2 อายุที่แสดงจะเป็น 2 เลวร้ายสุดคือแจ้งผิดหรือสื่อสารกันผิด อันที่จริง ปีที่จะครบคือปีนี้ (26 พ.ย. 2568 - แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันแค่ว่าระบบคาดการณ์วันครบกำหนดชำระครั้งถัดไปเท่านั้นรึเปล่าตามวันเริ่มคุ้มครอง)
- เงินเวนคืน ไม่ได้คืนตามเบี้ยที่ชำระไป แต่เป็นไปตามมูลค่ากรมธรรม์ ณ ขณะนั้น อันที่จริงก่อนตัดสินใจ ที่ว่าเข้าไปอ่านกรมธรรม์ทุกหน้า น่าจะเห็นตารางเวนคืนกรมธรรม์อยู่ครับ
- ไม่เคยกู้ยืม ไม่เคยขอเปลี่ยนแบบประกัน อันนี้ก็ไม่เกี่ยว ยิ่งไม่เคยเข้าโรงพยาบาล ยิ่งไม่เกี่ยวเข้าไปใหญ่ เพราะกรมธรรม์ที่แสดงในรูป เป็นกรมธรรม์ประกันชีวิต คุ้มครองเรื่องการมีชีวิตอยู่ ถ้าจะเป็นเรื่องการรักษาพยาบาลจะเป็นประกันภัยที่เป็นประกันภัยสุขภาพ
- เงินปันผลต้องดูเงื่อนไขว่าได้เมื่อไหร่ เริ่มได้ตอนไหน ได้กลับมาอย่างไร

ดังนั้นเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องส่งไม่ครบ แต่น่าจะเป็นการที่คุณเลือกเวนคืนตามมูลค่ากรมธรรม์ปัจจุบันเสียมากกว่า และพลาดที่ไม่ได้ศึกษานิยามของการเวนคืน (ส่วนที่ว่าตัวแทนหรือเจ้าหน้าที่ของบริษัทไม่ได้แนะนำมาเพิ่มเติมหรือไม่อย่างไรนั้น ขอไม่ออกความเห็น เพราะผมไม่แน่ใจว่าระหว่างสนทนาหรือแจ้งความประสงค์ไปนั้น เป็นการพูดคุยในลักษณะอย่างไร)

วิธีแก้ไข
- ลองติดต่อทางบริษัทไปอีกทีว่าจะขอคืนสถานะกรมธรรม์ได้หรือไม่

การเข้าใจระบบ
- ปรึกษาตัวแทนประกันชีวิตหรือที่ปรึกษาการเงินครับ เอาคนที่คุณเชื่อใจ และเปิดโอกาสให้คุณถามจนหายข้องใจ หรือวางแผนแบบเห็นภาพว่าควรทำอะไรยังไงต่อเมื่ออายุครบเท่าไหร่ ถ้าแบบนั้นมันจะไม่มีปัญหาประมาณนี้เกิดขึ้นครับ มันจะมีแค่เงินถึงหรือไม่ถึงตามแผนแค่นั้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่