‘สส.กฤษฎิ์’ ซัดบริษัทประกัน ‘ไร้มนุษยธรรม’ บีบผู้เอาประกันรับเงื่อนไขใหม่ไม่เป็นธรรม-เข้าข่ายฉ้อโกง...

ฟาดแรง! "สส.กฤษฎิ์" ซัดบริษัทประกัน "ไร้มนุษยธรรม" บีบผู้เอาประกันรับเงื่อนไขใหม่ไม่เป็นธรรม เข้าข่ายฉ้อโกง หนุนฟ้องคดีหมู่ ชี้ "รัฐ" นิ่งเสี่ยงวิกฤติศรัทธา
เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 68 น.ส.กฤษฎิ์ ชีวะธรรมานนท์ สส.ชลบุรี พรรคประชาชน (ปชน.) กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบพฤติกรรมของบริษัทประกันภัยรายใหญ่ หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากว่า ถูกบีบบังคับให้ยอมรับเงื่อนไขใหม่อย่างไม่เป็นธรรม ทั้งการขึ้นเบี้ยประกันสุขภาพ 1.5-2.5 เท่า และกำหนดให้จ่ายร่วม (Co-payment) ร้อยละ 20 ภายในเวลาเพียง 30 วัน...

“นี่ไม่ใช่แค่การปรับเบี้ยธรรมดา แต่คือกลไกคัดทิ้งผู้ป่วย ที่ออกแบบมาเพื่อแสวงหากำไรบนความทุกข์ของประชาชน พฤติกรรมของบริษัทดังกล่าวเข้าข่ายเอารัดเอาเปรียบอย่างเป็นระบบ และอาจล้ำเส้นไปถึงการฉ้อโกงโดยแฝงสัญญาไม่เป็นธรรม” น.ส.กฤษฎิ์ กล่าว

น.ส.กฤษฎิ์ กล่าวว่า มีพฤติกรรมหลายประการที่บริษัทประกันฯ กระทำต่อผู้เอาประกัน ซึ่งอาจเข้าข่ายหลอกลวงหรือเอาเปรียบอย่างร้ายแรง ได้แก่ เปลี่ยนเงื่อนไขกรมธรรม์โดยไม่มีแจ้งในสัญญาเดิม โดยให้เวลาตัดสินใจเพียงไม่กี่วัน ทั้งที่ผลกระทบรุนแรงถึงขั้นเสียสิทธิการรักษา รวมถึงการบังคับกดยอมรับเงื่อนไขผ่านแอป โดยไม่เปิดช่องให้ไตร่ตรอง และลอยแพผู้ที่ไม่สามารถรับเงื่อนไขใหม่ โดยไม่สามารถหาประกันใหม่ได้เพราะมีประวัติเคลม...

น.ส.กฤษฎิ์ กล่าวต่อว่า ตนขอเสนอแนวทางแก้ไขโดยให้ผู้เสียหายรวบรวมหลักฐาน เช่น กรมธรรม์เดิม หนังสือเปลี่ยนเงื่อนไข ภาพหน้าจอแอปพลิเคชัน และยื่นร้องเรียนต่อสำนักงาน คปภ. และ สคบ. เพื่อให้ตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงสัญญาที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงเตรียมรวมกลุ่มฟ้องร้องแบบคดีผู้บริโภค (Class Action) ตาม พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค ที่เปิดช่องให้ผู้เสียหายจำนวนมากสามารถดำเนินการพร้อมกันได้

“ในฐานะผู้แทนประชาชน ดิฉันจะยืนเคียงข้างทุกคน และประสานความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อมทั้งสนับสนุนการฟ้องคดีแบบกลุ่มอย่างเป็นระบบ และจะช่วยผลักดันเรื่องนี้จนกว่าผู้เสียหายจะได้รับความเป็นธรรม”...
สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/4942757/
อ้างอิงแหล่งข่าว : dailynews
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่